“Tôi mãn nguyện khi giã từ sân cỏ”

“Tôi mãn nguyện khi giã từ sân cỏ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Ngọc Châm thấy thoải mái khi đưa ra quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ. Trước khi chia tay dù sao mình cũng làm được một điều gì đó để cảm thấy trọn tình trọn nghĩa với đội Hà Nội.

Khá bất ngờ khi gặp một Ngọc Châm đời thường. Dáng vóc thanh thoát, mảnh mai với mái tóc mềm thả bồng bềnh không buộc, không tết, không ngắn cũn như hình ảnh quen thuộc của Ngọc Châm trong những trận đấu trước đây tôi từng xem.

“Vô duyên” với SEA Games

Được thi đấu tại SEA Games là cơ hội mà tuyển thủ nào cũng muốn có nhưng Ngọc Châm lại để lỡ đến 3 kỳ SEA games, điều đó có làm Châm nuối tiếc?

Những thời điểm ấy tất nhiên Châm rất buồn. Mình bị chấn thương đúng vào thời khắc quan trọng nhất. Khi đồng đội đi thi đấu hết, một mình nằm trên giường bệnh, cảm giác đó rất buồn. Những lúc đó chỉ có mình mẹ ở bên để giúp Châm trong mọi sinh hoạt. Cuối năm ngoái mình mổ gối đúng ngày cả đội đi thi đấu bên Lào, chỉ có các em ở đội Hà Nội trẻ ngày ngày mang cơm sang cho mình. Nhưng giờ thì tất cả đã qua rồi và chấn thương cũng là điều rất bình thường với một cầu thủ.

Sau mỗi lần chấn thương, đâu là động lực để Châm tiếp tục đứng lên?

Chấn thương gối trái, rách dây chằng chéo sau, vỡ sụn trên, giãn dây chằng trong - Đối với một cầu thủ thì đó là chấn thương khá nặng. Gia đình cũng như bác sỹ đều khuyên Châm nghỉ thi đấu và quay trở lại học ngay khi bị chấn thương lần đầu tiên vào năm 2003. Lúc đó Châm chỉ nghĩ đơn giản rằng, mình còn trẻ, đã lựa chọn con đường này thì mình cứ tiếp tục phấn đấu để xem kết quả sẽ ra sao. Vì khi đã lựa chọn, mình không muốn để bố mẹ và mọi người thấy rằng lựa chọn của mình là sai lầm.

Thêm nữa là niềm đam mê với bóng đá. Cứ nhìn thấy mọi người đá bóng là mình không thể ngồi yên được. Quyết tâm quay lại tập luyện và đến hôm nay mình đã dành được danh hiệu cá nhân. Mình đã chứng tỏ rằng con đường mình lựa chọn là đúng và không bao giờ cảm thấy hối hận.

Được biết Ngọc Châm quyết định sẽ ngừng thi đấu sau Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc vừa qua. Vì sao Châm lại quyết định nghỉ vào thời điểm này?

Có ba lý do để Châm quyết định dừng sự nghiệp cầu thủ tại thời điểm này. Thứ nhất là do mình bị chấn thương khá nặng, mặc dù kết quả điều trị khá tốt nhưng không thể có thể lực như trước được. Thứ hai là mình cũng nhiều tuổi rồi, 26 tuổi với 11 năm thi đấu. Thêm nữa, Đại hội vừa rồi, Hà Nội đã dành được chiếc HCV đầu tiên. Đây là niềm mong mỏi của tất cả mọi người và mình vô cùng vui mừng khi năm nay đội tuyển bóng đá nữ Hà Nội đã làm được điều đó, nhất là khi Hà Nội tròn nghìn tuổi và giải năm nay được tổ chức tại TP HCM chứ không phải tại Hà Nội nên điều này càng ý nghĩa hơn.

Ngọc Châm thấy thoải mái khi đưa ra quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ. Trước khi chia tay dù sao mình cũng làm được một điều gì đó để cảm thấy trọn tình trọn nghĩa với đội Hà Nội. Tính từ thời điểm mình mổ gối đến nay đã tròn 1 năm, quay lại tập cách đây cũng lâu, khi trở lại thi đấu ở giải này bản thân mình cảm thấy mình vẫn có thể thi đấu vẫn tốt và cũng đã để lại một ấn tượng tốt đối với người hâm mộ trước khi mình giã từ.

Niềm tin làm nên chiến thắng

Trong suốt 11 năm thi đấu, ai là người có ảnh hưởng lớn đối với sự nghiệp của Châm?

Người đầu tiên chính là chú của Châm. Trong gia đình, mọi người đều khuyên nên ở nhà đi học thì duy nhất chỉ có chú của Châm nói rằng: "Lựa chọn con đường mà mình yêu thích thì mình sẽ làm tốt hơn, khi có cơ hội thì hãy thử". Tiếp đến là chú Duy Hùng, người đã "nhặt" Châm từ lứa trẻ lên thi đấu cho đội lớn và đã cho Châm nhiều cơ hội thi đấu hơn để khẳng định mình. Chú Duy Bằng - một người cho Châm động lực lớn vì niềm tin của chú dành cho Châm khi Châm quay lại đội tuyển vào năm 2007.

Khi giã từ sự nghiệp thi đấu, Châm có dự định gì cho mình?

Sau giải đấu vừa rồi, mình sẽ không tiếp tục thi đấu nữa. Mình dự định tìm một công việc, cũng có thể HLV, cũng có thể làm văn phòng. Châm chưa biết chính xác về thời gian nhưng có một điều chắc chắn là mình sẽ làm một công việc gì đó liên quan tới thể thao. Mình đang học tại chức khoa Tiếng Anh - Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Tháng 6/2011 mình sẽ tốt nghiệp và đó là thời điểm để mình bắt đầu ổn định về công việc, sau đó sẽ ổn định về gia đình.

Cái Tết đầu tiên sau nhiều năm miệt mài thi đấu, Châm dự định sẽ đón Tết như thế nào?

Những Tết trước thông thường mình được nghỉ rất muộn, thường là ngày 28 tháng Chạp và phải tập trung từ mồng 4. Cũng có nhiều Tết phải xa nhà vì bận thi đấu. Còn những cái tết bên gia đình, Châm thường được phân công dọn dẹp lau chùi phòng và năm nào cũng nhận phần mua gà ăn Tết cho mẹ. Những ngày đầu năm mới, Châm thường đi chúc Tết ông bà và họ hàng hai bên nội ngoại cũng như bạn bè và thầy cô. Năm nay có lẽ sẽ có một chút thay đổi vì còn đi chúc Tết nhà bạn trai Châm nữa (cười).

Năm mới, Châm mong muốn điều gì?

Năm mới, điều đầu tiên Châm mong mọi người trong gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Đối với bản thân Châm, hy vọng sẽ có một công việc ổn định. Châm rất thích được trở thành một người dẫn chương trình về thể thao và Châm sẽ cố gắng để ước mơ đó trở thành sự thực.

Cảm ơn và chúc Châm đạt được ước mơ của mình!

Lại Quỳnh

Cùng chuyên mục

Jurgen Klopp: Người viết nên trang sử hào hùng cho CLB Liverpool

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:32
Trong bóng đá, người đến kẻ đi là lẽ thường. Thế nhưng có những cuộc chia ly mà cả đôi bên đều tiếc nuối.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.
     
Nổi bật trong ngày

Jurgen Klopp: Người viết nên trang sử hào hùng cho CLB Liverpool

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:32
Trong bóng đá, người đến kẻ đi là lẽ thường. Thế nhưng có những cuộc chia ly mà cả đôi bên đều tiếc nuối.

Khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:10
Sáng 19/5, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024.