Toyota Việt Nam: Đang rà soát lại và sẽ có thông báo chính thức

Toyota Việt Nam: Đang rà soát lại và sẽ có thông báo chính thức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong khi thế giới và những nước cận kề đã tiến hành triệu hồi xe Toyota để khắc phục lỗi thì tại Việt Nam nhà chức trách vẫn "bình chân như vại". Các chuyên gia nhận định, tính mạng, quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam đang bị "xem thường" so với người nước ngoài?

Trước lo ngại của người tiêu dùng trong nước, Toyota Việt Nam hiện chưa có phản hồi về việc các sản phẩm mà hãng phân phối và lắp ráp trong nước có bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi hơn 7,4 triệu xe trên toàn thế giới của tập đoàn Toyota hay không. Tuy nhiên, phía Toyota Việt Nam, đơn vị này cho biết hiện đang rà soát lại thông tin với tập đoàn Toyota và sẽ có thông báo chính thức trong vài ngày tới.

Ô tô-Xe máy - Toyota Việt Nam: Đang rà soát lại và sẽ có thông báo chính thức

Bộ điều khiển cửa kính của Corolla Altis 2010 lắp ráp trong nước

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhận định: "Theo cảm nhận của tôi, những lỗi liên quan đến hệ thống điện thường tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nguy cơ chập, cháy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Vụ việc này liên quan rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng mà ở đây là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Ở nước ngoài các hãng ô tô phải thu hồi xe do lỗi trong quá trình sản xuất là chuyện bình thường. Họ bắt buộc phải làm, không chỉ do yêu cầu của nước tiêu thụ mà còn từ chính nhà sản xuất, vì quyền lợi người tiêu dùng và vì uy tín, trách nhiệm của chính nhà sản xuất".

Ông Hùng cũng cho biết, tại Việt Nam, với tư cách là đơn vị kiểm định chất lượng những sản phẩm trước khi đưa ra lưu hành, thiết nghĩ Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cần nhập cuộc. Phía Toyota Việt Nam cũng cần lên tiếng để trấn an khách hàng. Nếu xuất hiện sự cố như những sản phẩm quốc tế nhất thiết phải chiểu theo luật pháp nước ta, sớm triệu hồi để khắc phục. "Tính mạng, quyền lợi của người Việt không thể bị đánh giá thấp hơn người nước ngoài. Trách nhiệm của hãng với người tiêu dùng cần phải được đề cao", ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo quan điểm của đại diện Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, thời gian vừa rồi xảy ra rất nhiều vụ việc liên quan đến cháy nổ ô tô, xe máy. Thậm chí, những ô tô đang trong thời kỳ bảo hành cũng phát sinh cháy nổ. Bốn bộ hữu quan cũng đã vào cuộc và đưa ra kết luận, trong đó có đề cập đến nguyên nhân về chập điện.

"Theo tôi, không loại trừ khả năng những dòng xe Toyota đang lưu hành tại Việt Nam có vấn đề liên quan đến điện như xe quốc tế. Nếu xe sử dụng phát sinh sự cố, khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại lên nhà sản xuất và các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới được ban hành cũng sẽ bênh vực khi quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm", ông Hùng nói.

Trinh Phúc - Anh Đức