Tp.HCM thí điểm cán bộ làm việc tại nhà: Chú trọng hiệu quả, chủ động

Tp.HCM thí điểm cán bộ làm việc tại nhà: Chú trọng hiệu quả, chủ động

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 27/10/2023 | 16:30
0
Sở Nội vụ Tp.HCM khẳng định, thí điểm mô hình cán bộ làm việc tại nhà không thay thế hoàn toàn làm việc tại công sở và chỉ áp dụng đối với một số vị trí nhất định.

Dựa vào đặc thù của vị trí việc làm

Theo dự thảo đề cương đề án xây dựng nền công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030, Tp.HCM sẽ nghiên cứu thí điểm cho phép cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các vị trí việc làm không tiếp xúc với công dân làm việc tại nhà với tỷ lệ phù hợp.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Sĩ Long, Phó phòng Công chức, Viên chức (Sở Nội vụ Tp.HCM) cho rằng, việc nghiên cứu thí điểm này là phù hợp và xuất phát từ điều kiện thực tiễn.

Cụ thể, Tp.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số, trong đó bao gồm chuyển đổi số trong khu vực công. Các định hướng về cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số với mô hình làm việc linh hoạt, hiện đại là phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Trong giai đoạn giãn cách để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, công chức, viên chức thành phố đã thích ứng nhanh với phương thức làm việc trực tuyến.

Do đó, việc nghiên cứu cho một số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc ở các vị trí không tiếp xúc, không thực hiện thủ tục hành chính sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Dân sinh - Tp.HCM thí điểm cán bộ làm việc tại nhà: Chú trọng hiệu quả, chủ động

Tp.HCM đang nghiên cứu thí điểm cho phép cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở một số vị trí không tiếp xúc với công dân có thể đăng ký làm việc tại nhà với tỉ lệ phù hợp.

Đại diện Sở Nội vụ Tp.HCM làm rõ thêm, trong quá trình thí điểm, thành phố sẽ lựa chọn một số tổ chức, đơn vị thành phần, một số vị trí việc làm cụ thể. Sau một thời gian áp dụng, địa phương sẽ sơ kết, đánh giá kỹ lưỡng về kết quả thực hiện, những tác dụng, hiệu quả mang lại đối với nền công vụ cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp so với trước khi thí điểm.

Ngoài ra, việc cho phép cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà phải căn cứ vào đặc thù của vị trí việc làm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Trước mắt, Tp.HCM chỉ thực hiện thí điểm đối với các vị trí không phải là các vị trí liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

“Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiến độ, chất lượng công việc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, tuân thủ đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm đối với công việc được cấp có thẩm quyền phân công. Việc thí điểm làm việc tại nhà không thay thế hoàn toàn cho mô hình làm việc tại công sở", ông Long khẳng định.

Quan trọng đánh giá hiệu quả công việc

Đánh giá vấn đề này, Th.s Đậu Ngọc Linh, Học viện Cán bộ Tp.HCM chỉ ra, có thể thấy ưu điểm lớn nhất của cơ chế này là tạo ra sự linh hoạt trong hoạt động của nền công vụ, phù hợp với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, giúp cán bộ có không gian sáng tạo, nâng cao hiệu suất làm việc, đồng thời giảm tải các sức ép về cơ sở vật chất hạ tầng, giao thông…

Tuy nhiên, một số bất cập cần phải được xem xét, tính toán đó là tính kỷ luật trong lao động, yêu cầu về điều kiện làm việc và kiểm soát kết quả thực hiện nhiệm vụ với những vị trí được thí điểm.

“Có thể thấy đây là một cách làm mới, cần được ủng hộ triển khai thí điểm. Quá trình thí điểm tại Tp.HCM sẽ là cơ hội đánh giá, nghiên cứu để quyết định cơ chế triển khai phù hợp cho cả các địa phương khác trên cả nước”, bà Linh nói.

Cũng theo bà Linh, khi thí điểm cơ chế, Tp.HCM cũng cần xác định tỉ lệ thời gian làm việc tại nhà phù hợp với tổng thời gian làm việc của vị trí việc làm được thí điểm. Trong đó, khuyến nghị chỉ áp dụng với mức tối đa là 50% tổng thời gian làm việc với cán bộ hành chính và không quá 70% thời gian với các vị trí liên quan đến sự sáng tạo, nghệ thuật, nghiên cứu. Từ đó tạo ra sự hài hòa trong hoạt động công vụ, chủ động giải quyết các công việc tại trụ sở đơn vị và đảm bảo sự gắn kết tại nơi làm việc.

Cử tri Lưu Kim Ngân, ngụ quận 5 ý kiến, cần cụ thể hóa nội dung công việc theo của người làm việc tại nhà theo thời gian như việc cần làm hàng ngày, việc cần làm hàng tháng, việc cần làm hàng năm.

Các cơ quan nên có sổ theo dõi công việc hàng ngày, công việc hàng tháng, công việc hàng năm của mỗi cán bộ công chức làm việc tại nhà để cập nhật liên tục.

Người quản lý phải theo dõi tiến độ công việc của mỗi người qua mạng và nhắc nhở tiến độ công việc của họ. Cũng cần xây dựng phần mềm thích hợp đảm bảo sự tương tác giữa nhân viên và người quản lý thuận tiện.

Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1 cho rằng, cơ chế thí điểm cán bộ làm việc tại nhà sẽ thay đổi tư duy về giao việc. Trong đó, khi áp dụng thí điểm cơ chế cho cán bộ làm việc tại nhà là cần phải có khung pháp lý quy định rõ hơn trên cơ sở “đề án vị trí việc làm” của từng cán bộ công chức. Khung tiêu chí đánh giá hiệu quả mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phần mềm quản trị công việc dùng chung, cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin…

“Bên cạnh đó, điều quan trọng là sự thay đổi quan niệm, tư duy về giao việc, giám sát công việc trong giai đoạn hiện nay. Trước đây, giao việc, giám sát công việc bằng hình thức trực tiếp, thường xuyên, thông qua phương tiện là báo cáo, các cuộc họp. Giờ đây giao việc, giám sát công việc phải bằng nhiệm vụ đầu cuối, giám sát bằng kết quả cuối cùng, hạn chế dần việc giám sát bằng hình thức trực tiếp”, ông Thanh đề xuất.

Tp.HCM cần phải “giải phóng” tư tưởng cho cán bộ, công chức

Chủ nhật, 16/04/2023 | 17:20
Việc chậm trễ, thái độ e ngại của cán bộ chính là một trong những nguyên nhân khiến kết quả kinh tế của Tp.HCM quý I/2023 không đạt mục tiêu đề ra.

TP.HCM giảm 2.300 cán bộ không chuyên trách: Trách nhiệm tăng, công việc nhiều hơn

Thứ 2, 10/08/2020 | 19:30
Với quy mô dân số lớn nhất cả nước, việc tinh giảm bộ máy cán bộ không chuyên trách cấp phường xã là vấn đề phức tạp ở TP.HCM. Sau khi HĐND TP này thông qua quyết định tại kỳ họp thứ 20 khóa IX, câu chuyện lại tiếp tục được người dân bàn luận trước khi đi vào đời sống.
Cùng tác giả

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.