Tp.HCM: Có nên duy trì tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa?

Tp.HCM: Có nên duy trì tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa?

Thứ 5, 14/03/2024 | 14:17
8
Với quy định trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, không có cấp THCS, khiến nhiều phụ huynh có con muốn vào Trường THCS Trần Đại Nghĩa lo lắng.

Phụ huynh lo lắng

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam ngừng tuyển sinh lớp 6

Căn cứ vào Luật Giáo dục năm 2019, quy định trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, không có cấp THCS ở trường chuyên.

Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên cũng quy định không có khối không chuyên trong trường chuyên.

Tại thành phố Hồ Chí Minh có Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đang tuyển sinh lớp 6 và đào tạo hệ THCS chuyên.

Sau thông báo này, nhiều phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh lo lắng, vì con em họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2024-2025.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Hà (35 tuổi, nhà quận Gò Vấp) cho biết: “Từ đầu năm con tôi đã đề nghị ba mẹ đăng ký ôn thi vào Trường THCS Trần Đại Nghĩa. Để tạo động lực cho con cái học hành tốt nhất, tôi đăng ký cho con học thêm tại một trung tâm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với mức phí 4,5 triệu cho 3 môn học. Mới nghe thông tin liên quan về tuyển sinh năm nay, cả gia đình tôi đứng ngồi không yên, vì đã bỏ nhiều thời gian, kinh phí để thỏa ước mơ của con vào ngôi trường con thích”.

Giáo dục - Tp.HCM: Có nên duy trì tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa?

Thí sinh dự tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm trước.

Còn theo chị Bùi Thanh Huyền (40 tuổi, ngụ Thành phố Thủ Đức) có con đang luyện thi vào Trường THCS Trần Đại Nhĩa cho biết: "Cá nhân tôi cho rằng, mô hình trường THCS trong trường THPT chuyên tại Arm (Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) và Trần Đại Nghĩa (Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) nhiều năm qua đã rất thành công, giúp học sinh phát huy năng khiếu, năng lực và kỹ năng của mình trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Nhiều học sinh được học tập, rèn luyện trong mô hình giáo dục hiện đại, có bước phát triển để học các trường chuyên THPT hoặc đi du học và trở thành nhân tài.

Thứ hai, theo kinh nghiệm giáo dục quốc tế, cả những nền giáo dục hiện đại như Mỹ và Anh thì hiện nay mô hình giáo dục liên thông rất được phổ biến và khuyến khích, giúp học sinh cấp 2 có định hướng nghề nghiệp tốt hơn; thậm chí còn có nhiều mô hình đào tạo liên thông từ mầm non đến đại học. Việc liên thông cấp THCS và THPT ở 2 trường chuyên Arm và Trần Đại Nghĩa là phù hợp với xu hướng quốc tế.

Thứ 3, chúng ta không thể áp dụng quyết sách, mô hình giáo dục y chang nhau ở vùng nông thôn và đô thị. Với 2 đô thị lớn là thủ đô Hà Nội và Tp.HCM, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 115 dành cho Hà Nội và Nghị quyết 98 dành cho thành phố Hồ Chí MInh về cơ chế chính sách phát triển đặc thù, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tạo điều kiện để 2 đô thị lớn nhất cả nước được tự chủ phát triển, thí điểm các mô hình giáo dục mới, tiên tiến, hiện đại và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, học sinh tại đây".

Có cần duy trì Trường THCS Trần Đại Nghĩa?

Chia sẻ với PV, Thạc sĩ Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Là nhà giáo, tôi đồng tình việc thành phố Hồ Chí Minh đề xuất duy trì tuyển sinh lớp 6 THCS Trần Đại Nghĩa. Bởi vì, đây là ngôi trường danh tiếng của Thành phố, đã được thành lập và đi vào hoạt động hơn 20 năm nay".

Giáo dục - Tp.HCM: Có nên duy trì tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa? (Hình 2).

Phải trải qua kỳ thi cam go học sinh mới lọt vào Trường THCS Trần Đại Nghĩa. (Ảnh minh họa).

“Trong quãng thời gian này, nhà trường đã khẳng định được uy tín trong việc đào tạo các thế hệ học sinh, được phụ huynh và dư luận xã hội đánh giá cao về chất lượng dạy và học. Có thể khẳng định, Trường chuyên Trần Đại Nghĩa là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục Thành phố. Cùng với đó, nhà trường đã tuyển dụng, bồi dưỡng được đông đảo đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Việc này không phải trường nào cũng làm được. Nếu phải xóa bỏ hệ THCS là một thiệt thòi rất lớn cho học sinh, thầy cô giáo và ngành giáo dục thành phố Hồ Chí MInh”, Thạc sĩ Phan Thế Hoài chia sẻ.

Chia sẻ với PV, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí MInh cho biết, đến thời điểm hiện nay, Sở vẫn chưa có thay đổi gì về tuyển sinh lớp 6 THCS Trần Đại Nghĩa, vẫn giữ nguyên việc khảo sát như mọi năm.

Còn theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Quan điểm của ngành giáo dục là ổn định tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, đang kiến nghị xin tiếp tục tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Trần Đại Nghĩa để tiếp tục xây dựng lộ trình thực hiện đúng quy pháp luật về trường chuyên”.

Ngày 14/3, đại diện UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã kiến nghị năm nay vẫn duy trì tuyển sinh THCS như mọi năm. Theo đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở GD&ĐT xây dựng đề án thay đổi mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa phù hợp với Luật Giáo dục và các quy định của Bộ GD&ĐT.

Việc xây dựng đề án phải được thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của giáo dục Thành phố này.

Vì vậy, thành phố Hồ Chí Minh cần có thêm thời gian nghiên cứu các căn cứ, quy định, đồng thời thực hiện quy trình lấy ý kiến của các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan và không thể hoàn thành trước kỳ tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

Nguyễn Lành

Liên tục phát hiện các trường hợp học sinh “đầu trần” đi xe gắn máy

Thứ 5, 21/09/2023 | 22:22
Những ngày qua, lực lượng chức năng đã liên tục tổ chức ra quân tuyên truyền và xử lý học sinh, sinh viên, phụ huynh đưa đón con đi học vi phạm luật giao thông.

Tp.HCM: Khảo sát 1 chọi 9 vào lớp 6 ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Thứ 3, 04/07/2023 | 18:56
Với số thí sinh tăng cao, kỳ khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay chứng kiến cạnh tranh khá lớn khi chỉ tiêu không thay đổi.

Tp.HCM: Lý giải kỳ thi đầu vào lớp 6 tại THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Thứ 5, 24/03/2022 | 15:22
Trong khi các trường THCS tuyển sinh đầu cấp đối với 6 theo cách xét tuyển thì trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là đơn vị duy nhất có hình thức kiểm tra đầu vào.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.