Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:50
0
Sau 8 ngày xét xử vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Oceanbank, xét thấy còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trước đó, trả lời thẩm vấn, cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm khai, việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng là nhằm cứu ngân hàng Đại Dương trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng, cứu thanh khoản của ngân hàng.

Tiếp tục phiên xét xử ngày 8/3, các luật sư đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề chi lãi ngoài cũng như để làm rõ hành vi mà các bị cáo bị VKS truy tố.

Cũng giống như câu trả lời tại các phiên thẩm vấn trước, hầu hết các bị cáo đều không biết việc chăm sóc khách hàng của mình là chi lãi ngoài. Các bị cáo đều khẳng định trong việc này không hề được bàn bạc, có chăng là làm theo chỉ đạo của cấp trên vì "miếng cơm manh áo".

Hồ sơ điều tra - Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm

 Các bị cáo tại tòa.

Một số bị cáo khác khai không trực tiếp nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài. 

Bị cáo Nguyễn Minh Đạo bị truy tố về hành vi gây thiệt hại 42 tỷ đồng. Thế nhưng, theo bị cáo này nói, đó không phải là thiệt hại vì chi nhánh vẫn làm ăn có lãi.

Bên cạnh đó, Đạo cho rằng, nếu không chi lãi ngoài thì chi nhánh cũng không có lợi nhuận. Bị cáo Đạo cho rằng đấy là hoạt động bình thường, đến khi bị khởi tố thì mới biết tác hại của sự việc.

Có bị cáo khác lại nói, trong giai đoạn khó khăn đó, nếu không chi lãi ngoài thì ngân hàng sẽ không tồn tại chứ chưa nói đến việc có lợi nhuận.

Sau khoảng 45 phút làm việc buổi chiều, đại diện VKSND TP.Hà Nội đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án với lý do trong quá trình xét hỏi các bị cáo có quá nhiều vấn đề cần làm rõ, nhất là sau khi các luật sư và bị cáo đưa ra những chứng cứ phản bác lại cáo trạng của VKS.

HĐXX xét thấy đây là vấn đề quan trọng nên sẽ tạm nghỉ để thảo luận thêm. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo quan điểm của HĐXX, hành vi nhận 69 tỷ đồng thông qua công ty BSC của Nguyễn Xuân Sơn là trái quy định, có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng xác định bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là chưa chính xác, nên cần thiết làm rõ để xác định đúng tội danh. Việc PVN góp 800 tỷ đồng và bị thất thoát trong đại án này, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Xuân Sơn và những người liên quan.

Trong giai đoạn 2011-2014, có hàng ngàn cá nhân, tổ chức nhận lãi ngoài trong đó chủ yếu là khách hàng ngành dầu khí. Các khách hàng này có dấu hiệu móc ngoặc để nhận lãi ngoài nhằm hưởng lợi nên cần thiết phải điều tra làm rõ nhằm có căn cứ thu hồi thiệt hại của vụ án. Các bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không trực tiếp nhận chỉ đạo chi lãi ngoài nên việc quy kết các bị cáo là chưa chính xác, cần thiết phải làm rõ.

HĐXX cũng xác định trong việc cho vay 500 tỷ đồng, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội Vi phạm quy định cho vay, nên cần thiết điều tra làm rõ. Việc tách hồ sơ liên quan đến 9 cá nhân với khoản tiền 137 tỷ đồng cùng cần phải điều tra lại.

Xét thấy còn nhiều vấn đề cần phải làm rõ, do vậy HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung lại vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.