Trầm cảm, stress vì mất việc làm, công ty điêu đứng

Thứ 4, 22/02/2023 | 10:00
0
Từng là chủ doanh nghiệp, nhưng sau đại dịch Covid-19 ông Vũ phải thu nhỏ thị phần, các cổ đông lần lượt rời đi… khiến ông rơi vào trạng thái chán trường.

Mất việc làm nhưng luôn phải nói dối

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê (Bộ Lao động-Thương binh và xã hội), tình hình dịch Covid-19 kéo dài và phức tạp đã khiến hàng triệu người mất việc. Đột ngột mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến không ít người rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Hoàng Thị Thu Nhiên - chuyên gia lập trình ngôn ngữ tư duy (Thuộc Trung tâm hỗ trợ cộng đồng tại Hà Nội) cho biết, trong năm 2022 trung tâm tiếp nhận nhiều người mất việc làm do cắt giảm nhân sự, công ty phá sản...Và những người kinh doanh tự do nhưng gặp khó khăn vì dịch Covid và suy thoái kinh tế.

Bà Nhiên kể, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, có một bạn nữ tìm đến trung tâm trong trạng thái chán nản.

Năm 2021, N.T.N (nữ, 24 tuổi, Hà Nội) đi làm cho một công ty, nhưng thời điểm đó công ty phá sản, phải đóng cửa. Vì không muốn gia đình lo lắng, nên hàng ngày N.T.N vẫn nói dối mình đi làm, ra khỏi nhà và lang thang các quán café đến 5h30 chiều mới trở về nhà.

Việc này lặp đi lặp lại gần một năm trời khiến N.T.N rơi vào cảm xúc dằn vặt, lo âu, chán nản, mất phương hướng sống. Sức khỏe của N.T.N cũng ảnh hưởng, sụt cân, mất ngủ thường xuyên.

 “Hàng ngày bạn nữ ấy cứ đi lang thang khắp các quán, ngồi làm công việc kinh doanh online ngoài và không dám về nhà trước giờ hành chính vì sợ người thân lo lắng, mặc cảm tội lỗi vì nói dối đã khiến bạn ấy trầm cảm”, bà Nhiên kể.

Sức khỏe - Trầm cảm, stress vì mất việc làm, công ty điêu đứng

Nhiều người mất việc làm do cắt giảm nhân sự, công ty phá sản... tìm đến trung tâm.

Ngoài câu chuyện của N.T.N, gần Tết năm 2023 ông Vũ (chủ một doanh nghiệp) đã tìm đến trung tâm với lý do là doanh nghiệp đổ vỡ, không còn hoạt động được như bình thường.

“Gần 8 năm gây dựng doanh nghiệp nhưng sau những năm Covid-19 thì mọi thứ đều dừng lại, chủ doanh nghiệp đó phải thu hẹp phạm vi kinh doanh, cổ đông lần lượt rời đi… người chủ doanh nghiệp này vừa mất mát về mặt kinh tế lại vừa mất mát về mối quan hệ. Khiến cho ông ấy cực kỳ mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng, điều này cũng làm cho chất lượng cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng theo”, bà Nhiên kể.

Tìm đến trung tâm, người chủ doanh nghiệp này đã nói ra câu chuyện của mình, họ mong muốn tìm cách kéo lại mối quan hệ cũ là các cổ đông đã từng cùng nhau “trên bến dưới thuyền” … Sau những câu hỏi liên tục từ chuyên gia trong buổi trị liệu tâm lý 1:1, người chủ doanh nghiệp này đã thoát khỏi những cảm xúc tồi tệ nhất.

“Đến nay, chủ doanh nghiệp này không phải quay lại gặp tôi nữa, ông ấy cũng đã lấy lại được bản lĩnh, sự tự tin của mình trong kinh doanh”, bà Nhiên nói.

Rất cần được hỗ trợ, giải quyết kịp thời

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Hoàng- Giám Đốc Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng tâm lý Dr.Psy, những tình trạng kể trên cần được tháo gỡ kịp thời.

Sức khỏe - Trầm cảm, stress vì mất việc làm, công ty điêu đứng (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng đưa ra các lời khuyên cho những người làm kinh doanh có khó khăn về tinh thần.

Ngoài những lời khuyên như dành thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục, chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng đưa ra 3 lời khuyên dành riêng cho những người làm kinh doanh có khó khăn về tinh thần (đặc biệt là trầm cảm) đó là: 

Dành một khoảng thời gian vài ngày đến cả tuần để nghỉ ngơi ở một nơi với không gian mình yêu thích, sau đó viết ra những khó khăn, thuận lợi mà mình đang có kể cả về môi trường sống lẫn điều kiện sức khỏe, trí tuệ... của chính bản thân mình;

Tập trung vào một số hoạt động mà bản thân yêu thích đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất nhằm nuôi dưỡng các sở thích và tăng năng lượng một cách hợp lý và khoa học (khi bạn nuôi dưỡng các sở thích thì các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến hứng thú, vui vẻ và hạnh phúc sẽ được sản sinh ra, mà đặc trưng là dopamin);

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, chuyên gia trong lĩnh vực mình đang kinh doanh hoặc tìm đến các chuyên gia tâm lý, các bác sĩ tâm thần khi bản thân đã cố gắng nỗ lực mà không thể thay đổi tình trạng công việc cũng như sức khỏe của bản thân.

Sức khỏe - Trầm cảm, stress vì mất việc làm, công ty điêu đứng (Hình 3).

Chuyên gia Hoàng Thị Thu Nhiên cho biết, nhiều người tìm tới Trung tâm hỗ trợ cộng đồng do áp lực công việc mang lại.

Còn theo chuyên gia Hoàng Thị Thu Nhiên, hiện nay, rất nhiều người gặp phải các vấn đề cần được hỗ trợ tâm lý xuất phát bởi stress căng thẳng trong học tập công việc, áp lực tài chính, kinh tế tác động. Những vấn đề cần được tháo gỡ, hỗ trợ cũng có thể chỉ là vướng mắc giữa bố mẹ và con cái, do bố mẹ chưa tìm được cách truyền đạt ngôn từ hiệu quả với con để tìm được tư tưởng chung.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, những người này lại không biết tìm tới đâu để được tháo gỡ. Trong nước hiện chưa có bất cứ một tổ chức xã hội nào được định danh cụ thể để hỗ trợ tâm lý giúp tháo gỡ cho những người này.

Đáng quan tâm, nếu các vấn đề tâm lý không được tháo gỡ kịp thời thì nhiều nạn nhân bị stress kéo dài và diễn tiến thành bệnh tâm thần, ảnh hưởng trực tiếp tới bản thân nạn nhân cũng như tới xã hội.

Để giải quyết các vấn đề tâm lý, mỗi người phải mất thời gian khác nhau. Bà Nhiên cho biết, có những người cần hỗ trợ chỉ một vài buổi nhưng cũng có những người cần sự hỗ trợ kéo dài tới cả năm.

Hơn 4,4 triệu người mất việc, giảm giờ làm… vì Covid-19

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dù Covid-19 đã được kiểm soát tuy nhiên trong quý III/2022, cả nước vẫn ghi nhận 4,4 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, giảm gần một nửa (3,6 triệu người) so với quý trước.

Trong tổng số hơn 4,4 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch, có 0,3 triệu người bị mất việc; 1,3 triệu người phải tạm nghỉ, tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, 1,2 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 3,6 triệu lao động bị giảm thu nhập.

*Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

Thanh Lam

Đừng đẩy các mẹ rơi vào trầm cảm sau sinh vì chăm con khóc đêm

Thứ 4, 12/10/2022 | 08:21
Trầm cảm sau sinh khởi phát bất cứ khi nào từ sau sinh đến 1 năm sau đó. Hơn 122 nghiên cứu trên thế giới cho thấy trẻ sơ sinh quấy khóc đêm có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng trầm cảm của người mẹ.

Mẹ trầm cảm sau sinh do con quấy khóc đêm có xu hướng tăng

Thứ 2, 03/10/2022 | 14:51
Theo TS.BS. Trần Thị Hồng Thu, có tới 20% bà mẹ bị trầm cảm sau sinh cần phải can thiệp chuyên môn, nếu không có thể dẫn tới nhiều trường hợp đáng tiếc, đau lòng.

Dấu hiệu nhận biết đàn ông đang bị trầm cảm cần phải đến gặp bác sĩ ngay

Chủ nhật, 18/09/2022 | 15:55
Trầm cảm là một tình trạng sức khỏe tâm thần , nhưng nó cũng có các triệu chứng về thể chất.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.