Tràn lan thực phẩm “bẩn” dịp Tết

Tràn lan thực phẩm “bẩn” dịp Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Năm mới đang đến gần, nhu cầu mua sắm nhất thực phẩm của người dân ngày càng tăng. Tuy nhiên rất nhiều loại thực phẩm được sản xuất thủ công tại các cơ sở nhỏ lẻ lại không đảm bảo an toàn vệ sinh. Chà bông, lạp xưởng, xúc xích... nhiễm chì, bánh phồng chứa chất loạn sinh dục nam, nữ.

Thông tin về những thực phẩm nói trên được ông Vũ Trọng Thiện, phó viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP. HCM cho biết tại hội thảo cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nhâm Thìn 2012, được tổ chức ngày 29/12.

Phát biểu tại hội thảo ông Thiện cho biết qua xét nghiệm phát hiện 14/30 mẫu chà bông, 24/30 mẫu lạp xưởng, 23/30 mẫu xúc xích thanh trùng, 20/21 mẫu chả lụa, 6/9 mẫu nem, 28/30 mẫu ô mai xí muội được bày bán ở TP. HCM đều bị nhiễm chì.

Đặc biệt nghiêm trọng là 100% số mẫu giá sống, mực ăn liền, mực tươi đều có chứa chất tẩy trắng ẩn chứa nguy cơ bào mòn dạ dày.

Xã hội - Tràn lan thực phẩm “bẩn” dịp Tết

Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ là rất cao

Còn thịt heo, 16/18 mẫu ở TP. HCM, toàn bộ mẫu ở tỉnh Tây Ninh, Long An Tiền Giang, TP. Cần Thơ không đạt chỉ tiêu vệ sinh. Nhiều mẫu thịt heo không đạt chỉ tiêu E.coli (loại vi khuẩn gây bệnh cơ hội và đứng hàng đầu trong căn bệnh tiêu chảy) và S.aureus (bệnh tụ cầu vàng). Tại tỉnh Bến Tre toàn bộ mẫu bánh phồng thu được đều có chứa chất gây rối loạn sinh dục nam và nữ.

Ông Vũ Trọng Thiện nói: “Chì chứa trong thực phẩm có thể bị nhiễm từ các loại phụ gia, dụng cụ, bao bì. Trong cuộc kiểm tra vừa rồi, phần lớn những mẫu thực phẩm không đạt được sản xuất tại các cơ sở nhỏ hoặc hộ gia đình”.

Cũng tại hội thảo, bà Phan Thị Kim, chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, cũng cho biết trong năm 2011, trên thị trường xuất hiện tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc. Hàng chục tấn thịt các loại và nội tạng thối đã bị tiêu hủy.

Nhằm đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP tổ chức triển khai tháng hành động quốc gia vì chất lượng VSATTP năm 2012 với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các Lễ hội”.

Mục tiêu của chương trình hướng là giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp lễ Tết, phổ biến luật An toàn thực phẩm đến cơ sở chế biến và doanh nghiệp. Thời gian triển khai bắt đầu từ 10/1 đến 10/2-2012 trên phạm vi cả nước.

T. Anh