Tranh cãi phạt xe không treo biển 'tính mạng con người là trên hết'

Tranh cãi phạt xe không treo biển 'tính mạng con người là trên hết'

Thứ 7, 25/06/2016 | 08:03
0
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội bàn về quy định bắt buộc dán khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” trên các loại ô tô vận tải.

Gần đây, hội nghị triển khai Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ “quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”, vừa được Chính phủ ban hành ngày 26/5/2016 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức.Theo đó, hành vi không treo khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” trên xe sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đối với các xe khách tư nhân, từ 2 triệu đến 4 triệu đối với các xe khách của doanh nghiệp vận tải. Quy định này bị các chủ xe và hiệp hội vận tải phàn nàn. Ý ông như thế nào?

Ngay khi nghe thấy ý kiến này tôi đã không đồng tình. Bởi lẽ, nếu là phù hiệu thì tất cả các phương tiện phải có để phân biệt giữa các loại xe. Nay, quy định chúng là khẩu hiệu, thì tuyệt nhiên không được nhắc tới trong luật. Một quy định đứng ngoài luật như thế mà bắt mọi người tham gia thì vô lý quá.

Hơn nữa, tôi cũng thắc mắc rằng tại sao quy định chỉ áp dụng phương tiện vận tải còn các phương tiện khác thì sao? Không lẽ, tính mạng con người không cần thiết với những người lái xe máy, lái xe ô tô riêng? Nếu đã ban hành thành quy định, có khung hình phạt, phải chăng chúng ta nên áp dụng với tất cả các loại xe?

Pháp luật - Tranh cãi phạt xe không treo biển 'tính mạng con người là trên hết'

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội.

Theo ông quy định này có những bất cập gì?

Xe thiết kế ra chỉ để một diện tích nhất định để đảm bảo tầm nhìn của lái xe, mà bây giờ trên xe của chúng ta dán quá nhiều. Nó chẳng khác gì đầu hồi nhà tôi là các chữ khoan bê tông, điện thoại, sửa tivi…

Kính trong xe ô tô thiết kế phải thật đẹp và thật thoáng chứ không thể nào là nơi dán các “biển quảng cáo”. Nhưng khi vào thông tư rồi thì các doanh nghiệp chấp hành.

Trong quy định này cũng có những cái không cụ thể: Dán khẩu hiệu trước mặt lái xe nhưng quay về phía trước hay phía sau? Quay về phía trước là c

Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.