Tranh luận về quy định giờ làm của công nhân viên chức

Tranh luận về quy định giờ làm của công nhân viên chức

Thứ 2, 06/05/2019 | 07:42
0
Nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng nên để địa phương tự quyết về thời gian làm việc.

Sau khi bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án quy định về thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động (CCVC-NLĐ) trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng nên để địa phương tự quyết về thời gian làm việc.

Phương án 1 quy định: Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước.

Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Phương án 2 quy định, dự thảo đề xuất giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ Luật lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định).

Dân sinh - Tranh luận về quy định giờ làm của công nhân viên chức

Đăng ký thông tin tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, đề xuất các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị làm việc thống nhất theo giờ quy định vì có ý kiến nêu cần kết nối liên thông giờ làm việc để mọi chỉ đạo từ Trung ương xuống địa phương hoặc từ địa phương lên Trung ương được đảm bảo về mặt giờ giấc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, giờ làm việc còn phải căn cứ vào điều kiện thời tiết, khí hậu. 

Ở góc độ cá nhân, ông Doãn Mậu Diệp cho rằng, hiện nay nhiều quốc gia khác họ cũng quy định thời gian làm việc linh hoạt, miễn sao hiệu quả. Chính vì thế chúng ta cũng không nhất thiết phải thống nhất giờ làm việc cụ thể.

Nhưng vì trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Lao động đã có những ý kiến nên bộ LĐ-TB&XH mới đưa ra 2 phương án để lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, sau đó Quốc hội bàn thảo và quyết định.

Cũng trao đổi về đề xuất này, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng không cần thiết phải thống nhất giờ làm việc chung trong các cơ quan hành chính Nhà nước vì không hợp với thực tiễn nên khó khả thi. Việc này nên giao quyền tự chủ cho các địa phương để các địa phương có quyết định phù hợp.

Dân sinh - Tranh luận về quy định giờ làm của công nhân viên chức (Hình 2).

Đề xuất hai phương án quy định giờ làm việc của công chức, viên chức.

Còn bà Nguyễn Thị Lan Hương, chuyên gia về lao động cho rằng: "Việc quy định cứng về thời gian bắt đầu làm việc sẽ tạo sức ép rất lớn về giao thông; hoặc các địa phương thường làm việc từ 7h30, nếu 8h30 mới bắt đầu thì quá muộn".

Theo bà Lan Hương, trong thời buổi kinh tế thị trường, kinh tế chia sẻ, con người có rất nhiều cách thức làm việc. Vì vậy, tư duy quản lý tập trung càng không hiệu quả.

Hiện, nhiều quốc gia cho phép người lao động tự chọn giờ làm việc linh hoạt, miễn sao làm đủ 8 tiếng và đạt hiệu quả công việc. Quy định này không cần thiết đưa vào luật. Việc quy định giờ làm việc nên giao cho UBND các tỉnh xem xét.

Nguyên Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết: Đề xuất thống nhất giờ làm việc từ Trung ương tới địa phương đã từng được đưa ra từ hơn chục năm trước khi xây dựng Luật lao động, song nhiều địa phương không đồng thuận, vì thời tiết khác nhau.

Minh Anh (tổng hợp)

Quan điểm đối lập về đề xuất thống nhất giờ làm, nghỉ trưa 1 giờ đồng hồ

Thứ 6, 03/05/2019 | 12:07
Đề xuất thống nhất giờ làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, giờ nghỉ trưa của bộ LĐ-TB&XH đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều chuyên gia kinh tế, chính sách quản lý nhà nước cũng có những quan điểm đối lập.

Thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc vào ban đêm được quy định thế nào?

Thứ 6, 14/12/2018 | 06:00
Người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút tính vào giờ làm việc nếu doanh nghiệp tổ chức làm việc vào khung giờ ban đêm theo quy định của Bộ luật Lao động.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.