Tranh thêu len: Luyện kiên trì, gửi thông điệp yêu thương

Tranh thêu len: Luyện kiên trì, gửi thông điệp yêu thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Giữa thời buổi tranh đá quý, tranh đá, tranh vẽ...đua nở, tranh thuê vẫn "thừa đất" sống nhờ tính kiên trì và thông điệp yêu thương của nó. Thời gian gần đây, tranh thuê len lại được không ít chị em và các bạn gái "thử sức". Đặc biệt trong lúc quỹ thời gian nghỉ ngơi eo hẹp và có nhiều sản phẩm thay thế.

Gần tháng nay, mỗi lần đến nhà chị Hương (làm kế toán một công ty xây dựng), tôi lại thấy chị loay hoay với khung thêu, những cuộn len và vô số các đồ lỉnh kỉnh khác. Tôi không hiểu, nhà chị thiếu gì mà chị phải "tận dụng" buổi tối thảnh thơi ngồi "đánh vật" với chiếc khung vải và vô số mũi len nhì nhằng ấy. Hỏi ra tôi mới biết, chị đang tham gia "hội' thêu thùa trên một diễn đàn cho chị em phụ nữ. Chị tôi cho hay loại hình tranh thêu len đang được khá nhiều phụ nữ, các bạn gái thích làm vào lúc rảnh rỗi. Còn chồng chị thì không nhận ra người vợ từng "thỏ thẻ" với anh trước lúc cưới là không biết thêu thùa, may vá, không làm tất việc nhà lại tự dưng học thêu để làm gì?

Sự kiện - Tranh thêu len: Luyện kiên trì, gửi thông điệp yêu thương

Tranh thêu len được phái nữ thích thú.

Tò mò tìm hiểu, tôi mới biết không chỉ chị Hương thích thú với thể loại tranh thêu len mà nhiều cô gái mới lớn cũng rất thích thêu loại tranh này. Theo họ, thích vì học được tính kiên trì, cũng như thích những thông điệp tình yêu ở những bức tranh. Anh Đức Hoàng, chủ cửa hàng tranh thêu trên phố Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Khách hàng mua tranh thêu rất đa dạng. Các dòng sản phẩm được ưa chuộng theo từng độ tuổi. Ví dụ các bạn học sinh thường thích móc khóa, bao di động. Trong khi đó, sinh viên lại thích tranh thêu có kèm đồng hồ hoặc hình hoạt hình; các chị em văn phòng, nội trợ lại chuộng tranh phong cảnh, con vật...

Một bộ mẫu thêu đầy đủ (bộ "kit") bao gồm vải, kim chỉ, bút màu, mẫu thêu. Các họa hình rất đa dạng, từ đơn giản như hoạt hình ngộ nghĩnh đến phức tạp gồm phong cảnh thiên nhiên, các mẫu con vật, hoa lá, đồng hồ... Giá một bộ kít dao động từ 100.000 đến 2.000.000 đồng, tùy theo các họa tiết, kích cỡ của bức tranh. Bức tranh lớn, dài hơn chục mét, giá sản phẩm có thể lên tới chục triệu đồng.

Theo chị Nguyễn Hồng Vân, cựu sinh viên khoa Thảm, ĐH Mỹ Thuật Công nghiệp Hà Nội, người vừa có cuộc triển lãm tranh thêu len tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) thì: "Sự khác biệt giữa tranh len với các loại tranh khác đó là màu len rất mộc mạc, màu sắc rất tươi sáng, cách thêu của nó rất là khỏe mạnh phù hợp với kiểu cách điệu đi theo mảng miếng. Để làm được tranh thêu len thì cần phải chọn những sợi len to và đều để có thể những bức tranh mang những phong cách khác nhau trong tạo kiểu cách thêu qua các đường đột, đường bạt giữa các sợi len".

Làm tranh thêu len khá công phu, nó đòi hỏi người thực hiện phải rất cẩn thận, tỉ mỉ, cầu kỳ đến từng chi tiết từ việc lên thiết kế, đến bản vẽ can trên vải và việc chọn len. Đặc biệt đòi hỏi sự kiên trì trong quá trình ngồi thêu. Thường để hoàn thiện một bức tranh thêu len, người làm phải mất vài ngày thậm chí cả tháng tùy vào hình thêu và ít hay nhiều chi tiết. Bởi có những bức tranh rất nhỏ mà nhiều chi tiết thì đòi hỏi sự cẩn thận khá cao và phải mất khá nhiều công, những bức tranh lớn mà đi theo mảng miếng thì cũng cần có sự cầu kỳ và tính sáng tạo cao. Công đoạn căng khung là khó nhất. Vì sợi len to và khoảng cách dài. khi thêu xong, đem ra căng khung thì nên căng từng chút một, nếu căng không khéo sẽ làm méo hình và bức tranh sẽ bị hỏng.

Chị Đặng Mai Hoa, Lạc Long Quân (Hà Nội) cho biết: "Tranh thêu len có thể không là mốt thời thượng trong trang trí nhưng học thêu tranh len lại là một cách rèn luyện tính kiên trì. Tôi đã tìm, đặt sẵn thiết kế, vẽ can trên vải hình và chữ chúc thọ cho ông nội. Con gái tôi từ một người làm việc gì cũng cẩu thả, nhanh nhảu giờ đã cẩn thẩn và khéo léo hơn. Đặc biệt, bố chồng tôi rất hài lòng vì món quà có một không hai của con dâu và cháu. Đó là điều mà dù có nhiều tiền đến mấy không phải ai cũng mua được".

Hoàng Mai