Tranh tụng vụ 'hoả thiêu cả nhà'

Tranh tụng vụ 'hoả thiêu cả nhà'

Thứ 2, 25/03/2013 | 14:10
0
Vụ việc đau lòng trên xảy ra vào khoảng 20h ngày 17/3, tại nhà ông Trần Đình H. (52 tuổi) ở thôn Xích Thổ (xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) gây hoang mang dư luận làng quê này suốt những ngày vừa qua. Vì mâu thuẫn với gia đình, anh Trần Đình Điệp (thường gọi Hiệp) đã dùng xăng thiêu sống cả gia đình.

Hành vi dùng xăng đốt người của anh Điệp dẫn đến hậu quả  làm 2 người chết, 4 người bị bỏng nặng bản thân anh Trần Đình Điệp, vợ anh Điệp là chị Nguyễn Thị L., hai con gái của vợ chồng anh Hiệp là cháu Trần Thị Ng., 5 tuổi và Trần Thị H., 4 tuổi. Kết quả giám định bước đầu của bệnh viện cho thấy: bà N. là 25%, chị L. 30%, anh Điệp 13%.

Nhân chứng trong vụ việc này là gia đình chị L. và hàng xóm. Được biết, chập tối 17/3, mẹ của chị L. nhận được điện thoại kêu cứu của con gái: "Mẹ ơi đến cứu con với, con sắp chết rồi”. Sau khi nhận được tin, cả gia đình chị L. đã tức tốc từ huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đi xe máy sang nhà vợ chồng anh Điệp. Đến tận nơi, trước mắt mọi người là cảnh tượng hết sức kinh hoàng. Hai cháu bé Ng. và H. cơ thể đang bốc cháy, nằm giãy giụa bên ao rau muống gần nhà. Chị L. và ông H. cũng trong trạng thái bị bỏng nặng. Bà N. và anh Điệp bị bỏng nặng ở hai tay. Chưa kịp hoàn hồn, người nhà của chị L. và hàng xóm nhanh chóng đưa cả gia đình anh Điệp đi cấp cứu.

Nguyên nhân dẫn tới vụ việc đau lòng trên bước đầu được xác định là bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa ông H. với gia đình anh Điệp. Người nhà của chị L. cho rằng, việc chị L. chỉ đẻ hai con gái nên ông H. hay chửi bới, mắng nhiếc. Vì muốn có cháu trai để nối dõi tông đường nên càng ngày, vợ chồng anh Điệp càng bị ông H. tra tấn bằng lời lẽ xúc phạm. Cũng theo người nhà chị L., có lúc, ông H. còn kề dao ngang cổ con dâu doạ giết nếu không đẻ được con trai. Ông H. nhiều lần còn đuổi gia đình anh Điệp ra khỏi nhà. Vì giận cha quá bảo thủ nên anh Điệp cũng đã từng đưa vợ con ra thuê nhà trọ. Tuy nhiên, do cuộc sống quá khó khăn, thu nhập lại thấp nên anh Điệp và chị L. lại quay trở về. Cách đây không lâu, anh Điệp đã từng uống thuốc sâu tự vẫn vì bị quá nhiều áp lực.

Luật sư - Tranh tụng vụ 'hoả thiêu cả nhà'

Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cháu Ng. đã không qua khỏi.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 17/3, Điệp chở vợ và hai con gái từ nhà ngoại ở Kiến Thụy về nhà. Khoảng 20h30' cùng ngày, Điệp đang nằm trên giường chơi với 2 con trong phòng ngủ, thì giữa ông H. và chị L. xảy ra cãi vã. Ông H. vào phòng đẩy con dâu ngã xuống giường, hai bố con bóp cổ nhau. Bà N. và Điệp vào can ngăn nhưng 2 người vẫn không dừng lại. Thấy vậy, Điệp nói: "Còn đánh nhau nữa thì tôi đốt đấy”. Vừa nói dứt lời, Điệp đi lấy can xăng có sẵn trong nhà tẩm vào khu vực giường ngủ nơi 2 con, ông H., bà N. và chị L. đang ở đó rồi bật lửa đốt".

Chuyên mục Thử tài tranh tụng đưa ra vụ việc nêu trên để bạn đọc cùng trao đổi. Với hành vi dùng xăng đốt cả gia đình, làm 3 người chết và 3 người khác bị thương (trong đó có bản thân mình), Điệp có bị xử lý không và nếu có thì sẽ xử lý về tội gì?

Trong số báo này, báo Người đưa tin giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Văn Hiếu, ở Hà Nội. Theo tác giả, Trần Đình Hiệp (Điệp) đã phạm tội giết người với tình tiết tăng nặng là giết trẻ em.

Phạm tội giết người với tình tiết tăng nặng là giết trẻ em

Vụ việc Trần Đình Hiệp (SN 1987, ở Xích Thổ, Hồng Thái, An Dương) trong giây phút bực bội, thiếu kiếm chế đã nhẫn tâm dùng xăng thiêu sống người thân khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Lịch sử loài người không có nhiều kẻ làm cha, làm con mà lại có hành động độc ác, tàn nhẫn hơn loài cầm thú như Trần Đình Hiệp.

Lẽ bình thường, với độ tuổi trưởng thành, đã có gia đình riêng đáng lẽ ra Hiệp phải tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, là chỗ dựa cho cả gia đình. Ít nhất với tư cách người con, người chồng, Hiệp phải đứng ra hòa giải các mối quan hệ mâu thuẫn trong gia đình, nếu không làm được thì cần thông báo cho gia tộc, đoàn thể tham gia giải quyết chứ không thể tìm đến cách giải quyết tiêu cực là tự tử (trước khi dùng xăng đốt cả nhà). Độc ác hơn, chỉ vì nóng giận phút chốc mà Điệp vung tay sát hại cả gia đình, đau đớn thay, nạn nhân lại là đứa con nhỏ dứt ruột đẻ ra và người cha già yếu.

Cho dù Trần Đình Hiệp có biện minh thế nào đi chăng nữa cũng không thể chấp nhận việc giận cha, giận vợ mà phóng hỏa giết cả nhà. Hiệp phải nhận thức rằng, xăng là một chất lỏng, dễ bốc cháy và khi cháy toả ra nhiệt lượng cao. Có thể lúc giận, Hiệp quá quẫn bách nhưng thời gian lấy xăng, tưới xăng, châm lửa vẫn đủ cho Hiệp nhận thức được hậu quả của hành vi của mình có thể gây ra.

Vậy mà Hiệp vẫn quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. Đây là hành vi khách quan của tội danh giết người với nhiều tình tiết tăng nặng: Giết nhiều người, giết trẻ em. Việc dùng xăng phóng hỏa giết người là hành vi man rợ, làm cho nạn nhân chết đau đớn, có sống cũng bị di chứng không thành hình người. Thủ đoạn này còn có khả năng gây hủy hoại toàn bộ tài sản gia đình và hàng xóm. Tất cả những tình tiết trên đây là tình tiết tăng nặng đối với Hiệp. Chắc chắn, Trần Đình Hiệp sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Vụ việc này cũng báo động về thực trạng bạo lực gia đình, định kiến trọng nam khinh nữ còn tồn tại trong nhân dân. Trong vụ việc trên, rõ ràng sự ấu trĩ trong nhận thức của ông H. đã làm cho cuộc sống gia đình thêm căng thẳng. Việc bố chồng con dâu cãi lộn, đánh nhau trước mặt chồng và mẹ chồng khiến nhiều người bất ngờ đến ngán ngẩm. Sống trong gia đình có người bố chồng cổ hủ, định kiến như vậy đáng lẽ chị L. phải khôn khéo, đàng này hành xử thiếu văn hoá. Hành động của Hiệp thật không thể dung thứ được và không có một lý lẽ nào biện minh cho hành động đó. Nhưng chính chị L. cũng phải nhận thức được hành động của mình. Các cụ đã dạy "cơm sôi bớt lửa một đời không khê", đây là bài học cho tất cả những người phụ nữ Việt Nam trong ứng xử đời thường.

Trong vụ việc này, người phải gánh hậu quả nặng nề nhất chính là ông H. và nhất là hai cháu cháu Ng. và H.. Hai cháu không liên quan gì đến những mâu thuẫn của ông nội với bố mẹ nhưng cuối cùng lại phải gánh hậu quả. Khó một từ ngữ nào có thể diễn tả được trước cái chết tức tưởi của hai cháu. Vụ việc này báo động hệ quả của bạo lực gia đình đang tồn tại trong xã hội Việt Nam hiện nay. Nạn nhân lớn nhất phải chịu đựng đó chính là trẻ em.

Nhìn nhận về vụ việc này, chúng ta cũng thấy rằng, các tổ chức hội ở nơi xảy ra vụ việc đau lòng đã chưa làm tốt vai trò của mình. Hành vi bạo lực trong gia đình Hiệp diễn ra thường xuyên, kéo dài. Việc ông H. có định kiến về trọng nam khinh nữ biểu hiện bên ngoài là chửi bới, kề dao dọa giết con dâu. Thậm chí anh Hiệp vì không chịu đựng được áp lực đã từng uống thuốc sâu để tự tử. Thế nhưng chính quyền và các tổ chức ở địa phương lại chưa có động thái khuyên giải, can thiệp để làm thay đổi nhận thức của ông H. cũng như hàn gắn mâu thuẫn trong gia đình của ông H., đó là một điều đáng buồn.

Xét theo bản chất vụ việc mà chuyên mục đưa ra, Trần Đình Hiệp sẽ bị truy tố, xét xử về tội giết người với tính tiết tăng nặng là giết trẻ em theo quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự. Mức án có thể lên tới chung thân hoặc tử hình.                                  

Nguyễn Văn Hiếu

Nhân chứng kể vụ thiêu sống cả nhà vì sinh con một bề

Thứ 2, 18/03/2013 | 16:11
6 người trong gia đình thành 6 ngọn đuốc sống trong đêm. Do tình trạng sức khỏe nguy kịch, hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định thủ phạm vụ tẩm xăng thiêu sống cả gia đình này.

Vụ thiêu sống con dâu: Hai bố con đều tự nhận là hung thủ

Thứ 4, 20/03/2013 | 21:56
Trong khi dư luận đang tỏ ra căm phẫn trước thông tin vợ chồng ông Trần Đình Hậu (SN 1961, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) cấu kết với nhau hòng thiêu sống cô con dâu cùng hai cháu gái vì tội "không biết đẻ" thì anh Nguyễn Trung Thành (trưởng công an xã Hồng Thái) lại đưa ra những nhận định rất khác.