Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng

Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng "nóng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Tất cả những gì nhà trường nói ra từ đầu đến giờ chúng tôi thấy chưa hài lòng một tí nào, và chúng tôi tiếp tục đấu tranh để con chúng tôi được hưởng đúng như những gì mà chúng tôi đã bỏ ra, đúng như những gì mà nhà trường đã cam kết."

Trên là lời khẳng định của hội phụ huynh sau cuộc họp chiều tối 21/5. Cuộc họp này là lần gặp gỡ thứ 2 của Ban lãnh đạo trường Maple Bear với toàn thể các vị phụ huynh tại 2 cơ sở Vincom và Golden West Lake (162A Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) về nội dung thực phẩm bẩn trong thức ăn cho các bé học tại trường của nhà cung cấp Công ty TNHH Cơm Việt. Cuộc họp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ trong không khí gay gắt nhưng cuối cùng các bậc phụ huynh vẫn phải thất vọng ra về với sự giải thích chưa rõ ràng từ phía nhà trường.

Xã hội - Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng 'nóng'Trình chiếu clip do một nhóm phụ huynh quay tại nơi cung cấp thức ăn cho trường Maple Bear.

Trả lời báo chí về hướng giải quyết sắp tới của nhà trường sẽ như thế nào để làm yên lòng các bậc phụ huynh, ông Thomas Chan, tổng giám đốc trường Maple Bear, cho biết: Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp sự cố như thế này và tôi thật sự ngạc nhiên trước phản ứng gay gắt của mọi người, nhiều phụ huynh đã đứng lên cãi cọ to tiếng, bất đồng nên vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

'Chúng tôi thực sự chưa biết phụ huynh muốn cái gì. Tôi cũng chưa có nhiều hiểu biết về văn hóa Việt Nam nên cũng chưa biết cách làm thế nào cho phụ huynh hài lòng", ông ta nói.

> Hình ảnh cơm bẩn ở ngôi trường đắt nhất Hà Nội

Về những hình ảnh phụ huynh cung cấp, ông Thomas Chan cho biết, tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng, thực phẩm nên tôi không thể đánh giá được. Tôi cũng đã ăn thực phẩm đó và chưa thấy vấn đề gì. Trước khi điều tra những gì phụ huynh phản ánh thì chúng tôi đã tìm nhà cung cấp thực phẩm mới. Tuy nhiên nhiều nhà cung cấp không cung cấp dịch vụ cuối tuần nên rất khó khăn để chúng tôi tìm ngay được 1 nhà cung cấp thực phẩm ổn định.

Xã hội - Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng 'nóng' (Hình 2).Cả trăm phụ huynh ngồi hàng tiếng đồng hồ muốn nhận được sự giải thích thỏa đáng từ phía nhà trường.

Trường mầm non quốc tế canada Maple Bear ở Hà Nội là một trong những trường có mức học phí cao nhất thành phố hiện nay, 8-12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm này thì hàng trăm phụ huynh đã phản ứng gay gắt về dịch vụ của trường.

Sự việc được phát giác khi một nhóm phụ huynh nghi ngờ và lo lắng cho những bữa cơm hàng ngày của các con không được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên đã đến trực tiếp nơi cung cấp thức ăn cho các bé là Công ty TNHH Cơm Việt (108 Giáp Bát - Hà Nội) để kiểm tra.

Nhóm phụ huynh này đã vô cùng sửng sốt khi chỉ bằng mắt thường đã nhận thấy khu nấu ăn cho bé không hợp vệ sinh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bậc phụ huynh cảm thấy mình bị lừa dối khi tận mắt nhìn thấy nơi cung cấp thức ăn cho trẻ mầm non của một trường đạt chuẩn quốc tế lại tồi tệ đến thế.

Vụ bê bối được phát hiện vào ngày 17/5 vừa qua. Phát hiện này đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong hàng trăm phụ huynh Trường Maple Bear.

Một phụ huynh cho biết "Trường Maple Bear thuê ở ngoài với mức 44.000 đồng/ngày. 44.000 đồng/ngày là mức ăn quá thấp và không hề tương xứng so với mức phí 8.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng chúng tôi phải đóng cho trường. Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường tăng mức ăn của các con lên ít nhất 80.000.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, họ mới chỉ trả lời là sẽ xem xét. Phụ huynh chúng tôi đã gặp quá nhiều vấn đề với ngôi trường này. Họ có quyết định hôm trước nhưng hôm sau lại lật mặt được ngay. Tôi đang chờ phản ứng và câu trả lời cuối cùng của nhà trường về vấn đề này. Trường hợp xấu nhất thì cũng phải chuyển trường cho con thôi".

Xã hội - Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng 'nóng' (Hình 3).

Trong buổi họp tối 21/5, phụ huynh phản ứng gay gắt việc nhà trường mời cả luật sư đến.

Tại buổi họp phụ huynh hôm 21/5, sau những giải thích của nhà trường, phần đa phụ huynh chưa hài lòng và tiếp tục phản ứng gay gắt.

Gần cuối buổi họp, một phụ huynh tuyên bố: "Tất cả những gì nhà trường nói ra từ đầu đến giờ chúng tôi thấy chưa hài lòng một tí nào, và chúng tôi tiếp tục đấu tranh để con chúng tôi được hưởng đúng như những gì mà chúng tôi đã bỏ ra, đúng như những gì mà nhà trường đã cam kết. Tôi xin nói là nhà trường nói rằng không phải là chuyên gia và không hiểu biết về lĩnh vực dinh dưỡng, ăn uống nhưng nhà trường show ra những quảng cáo rất là tốt đẹp về giáo dục của nhà trường, về cơ sở vật chất cũng như các dịch vụ của nhà trường. Tuy nhiên nhà trường đã sử dụng một dịch vụ ăn uống quá tồi tệ, và chúng tôi có thể nói đây là một hành động "Treo đầu dê bán thịt chó", và chúng tôi cảm thấy bị lừa dối.

Vì vậy đây không phải là một lần mắc lỗi nhỏ, nếu là lỗi nhỏ thì chúng tôi sẵn sàng tha thứ ngay. Chúng tôi đã từng làm như vậy nhiều lần trong quá khứ bởi vì ai cũng cần thời gian mới có thể hoàn thiện được. Tuy nhiên đây là một hành động gian dối và nhà trường không thể chỉ một lời xin lỗi là xong mà nhà trường cần phải có những hành động thực tế thì chúng tôi mới tiếp tục ngồi họp ở đây, tiếp tục tin tưởng gửi gắm con cho nhà trường. Nếu không thì bắt buộc phụ huynh phải có những động thái khác hoàn toàn.

Nếu theo như hướng mới mà nhà trường đang thực hiện thì con chúng tôi chỉ được hưởng 1 bữa trưa duy nhất tại khách sạn Hà Nội (theo lời nhà trường), 2 bữa phụ của các con đều do nhà trường tự tổ chức. Cụ thể, buổi sáng các con ăn bánh KFC và uống sữa, buổi chiều các con ăn bánh su kem và dưa hấu. Vậy thì xin hỏi nếu ông Thomas Chan muốn được thay đổi, muốn được phụ huynh tin tưởng, muốn được tha thứ thì cách làm của nhà trường như thế đã triệt để chưa?"

Sau bê bối này nhiều phụ huynh cũng tỏ ra nghi ngờ tiêu chuẩn, năng lực của trường và yêu cầu trường công khai tiêu chuẩn của nhà trường cụ thể là như thế nào? Tuy nhiên phía nhà trường vòng vo không chịu công khai và trì hoãn bằng lý do chúng tôi phải xin phép phía Canada xem tiêu chuẩn đó có được tiết lộ hay không. Phía phụ huynh thì cho rằng không có lý do gì là không được công khai tiêu chuẩn giáo dục của trường cả.

Tại buổi họp tối 21/5, phụ huynh cũng đã bày tỏ lo ngại về sức khỏe của các cháu đồng thời yêu cầu nhà trường sớm tìm đơn vị cung cấp thức ăn mới, yêu cầu nhà trường công khai chi phí ngày ăn hiện tại của mỗi bé, yêu cầu nhà trường mời bác sĩ khám sức khỏe toàn diện cho trẻ, ...

Bên cạnh đó, nhóm phụ huynh còn biểu tình, yêu cầu thay hiệu trưởng và Ban giám hiệu hiện nay, gửi toàn bộ nội dung các vụ việc kiến nghị đến Ban giáo dục, văn hóa Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Trường Maple Bear Canada.

Xã hội - Trường Maple Bear thách thức, phụ huynh ngày càng 'nóng' (Hình 4).Nhiều phụ huynh không thể ngồi yên trước một số giải thích của nhà trường, đã đứng lên tranh luận.

Về phía nhà trường, cũng xin lỗi phụ huynh vì việc lựa chọn nhà cung cấp chưa đạt được mong muốn của phụ huynh và đưa ra giải pháp là: Ngừng sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp này, Khách sạn Hà Nội sẽ nấu cho trẻ trong thời gian 3 ngày chờ nhà cung cấp mới (Nhà cung cấp mới có thể là Aden).

Ông Thomas Chan khẳng định, vào ngày 1/8 tới, trường sẽ có một hiệu trưởng mới từ Canada tới để thay cho bà Nguyễn Thị Thu Hải, người đang giữ vị trí hiệu trưởng nhà trường.

Những ngày này giữa nhà trường và phụ huynh tổ chức các cuộc họp liên tiếp nhưng dường như hai bên vẫn chưa nhìn thấy hồi kết.

Bên phía nhà trường cũng cho biết nếu phụ huynh muốn được bồi thường thì phải chứng minh được thiệt hại do thực phẩm ở nhà cung cấp đó gây ra. Nếu chứng mình được thì chúng tôi sẽ làm việc với bên bảo hiểm để bồi thường vì cái này chúng tôi đã mua bảo hiểm. Tuy nhiên việc chứng minh đó còn khó hơn lên trời bởi các con còn ăn cả thực phẩm ở nhà.

Thách thức đó của nhà trường chính là điểm làm cho câu chuyện này "nóng" thêm.

N.Linh