Trượt viên chức vì thiếu số đo vòng một

Trượt viên chức vì thiếu số đo vòng một

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Câu chuyện 12 giáo viên mầm non huyện Tân Sơn (Phú Thọ) bị rớt trong cuộc thi tuyển viên chức vì thiếu số đo vòng một đã gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt các cô giáo này đều có điểm số vượt trội hơn so với các thí sinh khác, PV đã tìm về tận nơi để thực hư câu chuyện.

Thiếu vòng một bị loại hồ sơ

Theo thông tin báo chúng tôi nhận được, trong năm học 2011, UBND huyện Tân Sơn (Phú Thọ) có tổ chức xét duyệt 185 viên chức cho sự nghiệp giáo dục mầm non, trong đó 6 người sẽ được tuyển làm cán bộ quản lý và 179 được tuyển làm giáo viên. Sự việc sẽ chẳng có gì nếu không phát sinh sự việc lùm xùm cười ra nước mắt của 12 trường hợp bị trượt.

Theo đó, UBND huyện quy định rõ: Các đối tượng được tham gia xét duyệt là cán bộ quản lý, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại các trường mầm non trong huyện có tuổi đời từ 18-45. Có tên trong danh sách hợp đồng được hỗ trợ tiền lương của tỉnh tính đến thời điểm 31/12/2010 và đã tốt nghiệp hệ chính quy các trường trung học sư phạm, cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm chuyên ngành mầm non hoặc chuyên môn phù hợp. Mỗi trường hợp sẽ được tính điểm dựa trên các tiêu chí có sẵn, sau khi thẩm định xong, UBND huyện sẽ công bố danh sách trúng tuyển theo thứ tự điểm số từ cao đến thấp, đủ 185 suất.

Trường mầm non Tân Phú

Thế nhưng, điều đáng nói là 12 cô giáo bị trượt trong đợt xét duyệt này có điểm số khá cao, vượt trội hơn hẳn điểm số của những giáo viên còn lại, gây thắc mắc, khiếu nại. Trớ trêu thay, trong kết luận giải quyết khiếu nại của hội đồng xét tuyển gửi tới các trường hợp kiếu nại, đích thân Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn Bùi Văn Huấn (đồng thời là chủ tịch hội đồng xét tuyển) khẳng định sở dĩ các cô giáo bị trượt bởi trong giấy khám sức khỏe của mình, các cô đã kê khai thiếu mất một chỉ số quan trọng, đó là số đo vòng một (vòng ngực).

Sau văn bản trả lời đó, câu chuyện vốn đã gây bức xúc dư luận nhân dân lại càng như được đổ thêm dầu vào lửa. Đâu đâu cũng thấy người dân xì xào bàn tán. Có người vui tính dí dỏm cho rằng đây có lẽ câu "khó tin nhưng có thật" cũng nhanh chóng không kém kết nạp mấy vị cầm cân nẩy mực vụ này vào hội những người thích đùa!

Người trúng tuyển cũng ngậm ngùi

Hơn chục ngày sau thời điểm công bố kết quả, trao đổi với PV, các cô giáo thuộc diện bị loại vì lý do vòng một vẫn chưa hết buồn bã bởi cảm giác thất vọng. Dù rất bức xúc bởi kết quả xét tuyển lần này, các cô giáo vẫn một mực đề nghị không tiết lộ tên thật vì lý do tế nhị (!?).

Ông Bùi Văn Huấn cho rằng làm theo mẫu giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế?

Đôi mắt đỏ hoe và ngân ngấn nước, một cô giáo đã có hàng chục năm tuổi nghề nghẹn ngào tâm sự: "Chúng em đã công tác tại trường khá lâu. Người ít nhất 7 - 8 năm, người lâu thì gần 13 năm theo diện hợp đồng, lại toàn là người dân tộc thiểu số. Đợt xét tuyển vừa rồi chúng em rất hy vọng bởi chiếu theo cách tính điểm của hội đồng xét tuyển, chúng em chắc chắn trúng tuyển với số điểm khá cao. Thế nhưng khi biết kết quả chúng em rụng rời cả tay chân, không tin vào những gì mắt mình nhìn thấy. Vào hỏi thì được cán bộ giải thích: "Giấy khám sức khỏe của em thiếu số đo vòng ngực. Mà có đến 12 trường hợp bị loại lần này đều có nguyên nhân là giấy khám sức khỏe thiếu số đo... vòng ngực".

Với bản chất hiền lành, thật thà, phải mất rất nhiều thời gian, PV mới động viên được những cô giáo này nói lên tâm tư nguyện vọng của mình. Theo đó, ngay lúc biết kết quả các cô giáo cũng chỉ biết ngậm đắng nuốt cay nhìn nhau không dám thắc mắc. Mấy ngày sau mới có một người nói chúng tôi nên làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng. "Họ còn nói rằng, nếu phải họ thì vụ này họ đã làm ầm ngay từ lúc đầu rồi", cô giáo mầm non mếu máo.

Sau đó, các cô giáo "thiếu vòng một" đưa nhau đến thắc mắc với bệnh viện thì được cán bộ nơi đây khẳng định giấy khám sức khỏe bệnh viện cấp ra là hoàn toàn hợp lệ. "Bệnh viện đã khẳng định đủ điều kiện sức khỏe học tập và công tác, còn nếu ngành giáo dục huyện có quy định riêng về số đo vòng một thì bệnh viện chưa nắm được", cô giáo cho biết.

Theo giấy khám sức khỏe của các giáo viên mà chúng tôi được tiếp cận, phần chỉ số vòng ngực được để trống nhưng ở phần kết luận giấy khám sức khỏe bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn xác nhận: "Đủ điều kiện sức khỏe để tham gia học tập công tác".

Theo thông tin chúng tôi có được, 51 giáo viên mầm non ngoài biên chế còn lại của huyện Tân Sơn sẽ được xét tuyển viên chức nốt vào năm sau nhưng họ vẫn thắc thỏm bởi ai dám chắc năm sau ngoài số đo vòng một, hội đồng xét tuyển sẽ đòi hỏi những số đo nào khác?

Cô giáo Nguyễn T. H. (SN 1966), một giáo viên cũng vừa trúng tuyển viên chức sau 20 năm đằng đẵng làm giáo viên hợp đồng bày tỏ sự cảm thông với các đồng nghiệp kém may mắn: "Khi biết có sự việc này chúng tôi cũng rất thương các cô giáo kia nhưng thân phận giáo viên mầm non, lại ở miền núi nghèo nên nhiều năm nay chúng tôi cũng chỉ biết cam chịu chấp nhận".

Lỗi tại cơ chế?

Bác sĩ Ngô An Ngọc cho rằng họ đã làm đúng quy định của ngành

Làm việc với PV, Giám đốc bệnh viện đa khoa Tân Sơn, ông Ngô An Ngọc tỏ ra vô cùng bức xúc trước những kết luận của phía hội đồng xét tuyển. Ông Ngọc cho rằng, kết luận đó thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm của hội đồng xét tuyển sang phía bệnh viện. Ông Ngọc khẳng định với PV, phần lớn giấy khám sức khỏe của các ứng viên đăng ký dự xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non huyện Tân Sơn năm 2011 vừa qua đều do bệnh viện trực tiếp khám và cấp. Theo quy định của ngành, giấy khám sức khỏe đó hoàn toàn hợp pháp.

"Trong mỗi tờ giấy khám sức khỏe đều có phần kết luận của bác sĩ là người được khám có đủ điều kiện làm việc gì hay không. Nếu người đó đủ, chúng tôi sẽ kết luận đủ và hoàn toàn chịu trách nhiệm với chữ ký của mình. Chỉ tùy những trường hợp được pháp luật quy định rõ như công an hay bộ đội cần một số tiêu chí nhất định phải rõ ràng thì chúng tôi sẽ làm rõ ràng", ông Ngọc cho biết.

"Bệnh viên tôi khám biết bao trường hợp tuyển công chức rồi, bao nhiêu ngành tôi vẫn làm vậy chẳng sao tự nhiên ngành giáo dục lại đòi hỏi phải có vòng ngực, hay ngành có tiêu chí riêng về cái đó chúng tôi không biết. Chúng tôi khẳng định các giấy khám sức khỏe đó hoàn toàn đúng quy định, đảm bảo giá trị pháp lý. Nhà tuyển dụng phải tôn trọng kết luận của chúng tôi. Nếu chúng tôi có sai sót, các cơ quan chức năng theo ngành dọc sẽ kiểm tra và có kết luận cũng như hình thức xử lý thích đáng. Ngành giáo dục không có tư cách gì soi xét chuyên môn, nghiệp vụ của chúng tôi", ông Ngọc bày tỏ quan điểm.

Rồi ông Ngọc đưa cho PV những mẫu khám sức khỏe trước đây vẫn khám cho một số trường hợp tuyển công chức và đã trúng tuyển, có rất nhiều trường hợp trong đó quả thực thiếu vòng một. "Để xảy ra chuyện này, tôi cho rằng đó là sự tắc trách của cơ quan nhận hồ sơ. Nếu đã quy định thiếu chỉ số đó không duyệt thì khi nhận bảo người ta một câu có mất gì đâu. Mà chuyện này năm ngoái cũng đã xảy ra rồi đến năm nay lại xảy ra và còn nghiêm trọng hơn nữa. Dân thì sợ trù úm chả dám nói", ông Ngọc bức xúc.

Cũng ngay trong sáng qua (6/7), PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Bùi Văn Huấn (Chủ tịch hội đồng xét tuyển). Tại đây, khi PV đưa ra những câu hỏi xung quanh vấn đề đang rất được dư luận quan tâm này. Ông Huấn khẳng định Hội đồng không mắc sai xót. Để xảy ra sai xót thuộc trách nhiệm Bệnh viên đa khoa Tân Sơn và các cá nhân dự tuyển. "Đợt này nhận 215 hồ sơ thì đúng chỉ có 12 hồ sơ đó thiếu thông tin và chúng tôi loại luôn. Không xét tuyển", ông Huấn khẳng định.

Ông Huấn cho biết thêm: "Hằng năm chúng tôi đều dán mẫu khám sức khỏe theo Thông tư 13/2007/TT-BYT để các thí sinh quan sát làm theo, nhưng năm nay nghĩ các thí sinh đã quen rồi nên chúng tôi không dán nữa. Còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi chỉ có trách nhiệm nhận chứ không có trách nhiệm xem xét nó có đúng luật hay không để đảm bảo tính khách quan cho quá trình xét duyệt". Ông Huấn tái khẳng định không có tiêu cực trong quá trình xét duyệt. Ông nói "thiếu bất cứ thông tin gì trong giấy khám sức khỏe chúng tôi cũng loại luôn theo thông tư 13".

Tuy nhiên, với những tờ giấy khám sức khỏe của một số ứng viên đã trúng tuyển mà PV thu thập được thì có vẻ câu trả lời của ông Huấn chưa thực sự thuyết phục bởi trong đó, còn một vài chỉ số cũng được để trống. Cụ thể trong giấy khám sức khỏe của thí sinh H.T.N có số đo vòng ngực là 84cm nhưng lý do khám sức khỏe thì để trống, phần tự khai tiền sử bệnh tật cũng để trống và đặc biệt phần khám của bác sĩ là chỉ số cân đối cơ thể (BMI) cũng để trống.

Khi PV trình ra quan điểm của mình về trường hợp trên, ông Huấn đã không trả lời được chỉ biết nói rằng: "Hiện tại chúng tôi đang hoàn thiện danh sách để gửi lên cấp cao hơn. Chưa có danh sách chính thức. Cám ơn các anh đã thông tin. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục trong xét tuyển sau để hướng tới hoàn thiện". Có lẽ để làm rõ đúng sai câu chuyện này cần có cơ quan chức năng cấp trên vào cuộc.

Không có quy định giới hạn về chỉ số vòng ngực

Chiều qua 6/7, trao đổi với PV, TS Lý Ngọc Kính (ảnh bên) nguyên Cục trưởng Cục quản lý Khám và chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định: "Cơ quan tuyển dụng không thể làm thế được, chẳng có lý do gì lại loại hồ sơ của 12 người nộp hồ sơ dự tuyển công chức chỉ vì giấy khám sức khỏe thiếu thông số vòng ngực.

Chỉ số vòng ngực không quan trọng, nếu trường hợp chưa đủ các chỉ số về sức khỏe thì yêu cầu người dự tuyển đi khám lại và hoàn thiện. Thực ra, các bác sỹ cho rằng, những chỉ số này là không có ý nghĩa nên không đo và không ghi vào giấy khám sức khỏe.

Nhưng người nhận hồ sơ lại rập khuôn máy móc, chỉ số vòng ngực không quá quan trọng đến mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đi thi hoa hậu thì cần số đo vòng ngực, người đi làm không cần đến yếu tố đó, và chỉ số này không đánh giá được bất kỳ điều gì về sức khỏe. Bác sỹ là người phải khám tổng hợp chứ không căn cứ vào một chỉ số, trừ những chỉ số đặc biệt.

Tùy theo tính chất công việc mà bác sỹ có chứng nhận có đạt đủ sức khỏe để làm việc hay không. Chứng nhận sức khỏe cho phi công thì cần phải có đủ từng thông số chi tiết, những công việc khác không cần điều đó. Bộ Y tế có quy định phân hạng số đo vòng ngực thành 3 loại: loại A, B và C. Nhu cầu tuyển của các cơ quan cần loại gì thì tùy".

Lại Quỳnh (ghi)

Long Nguyễn