Truy tố chủ quán cafe Trang xâm phạm chỗ ở: Ai đang làm trái luật?

Truy tố chủ quán cafe Trang xâm phạm chỗ ở: Ai đang làm trái luật?

Thứ 5, 16/06/2016 | 07:10
0
Để truy tố, xét xử một người về hành vi xâm phạm chỗ phải căn cứ xem chỗ ở đó có phải chỗ ở hợp pháp của người bị xâm phạm hay không? Và hành vi xâm phạm biểu hiện ra bên ngoài như thế nào?

Như đã đưa tin, ngày 16/4/2016 TAND huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt ông Bùi Văn Dần (chủ quán cafe Trang, tại khu 1, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân) 4 tháng tù giam và vợ ông là bà Nguyễn Thị Hoan cũng lãnh 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng vì một tội danh: Xâm phạm chỗ ở của công dân. Ngay sau khi tuyên án, vợ chồng ông Bùi Văn Dần đã kháng cáo kêu oan.

Thi hành án liệu đã thấu tình, đạt lý?

Liên quan đến vụ án này, nhiều người cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự hai vợ chồng bị cáo có nguồn gốc từ việc kê biên, cưỡng chế thi hành một bản án dân sự mà bản thân việc cưỡng chế thi hành án đó có nhiều dấu hiệu trái pháp luật.

Được biết, căn nhà mà hai vợ chồng bị cáo bị truy tố về hành vi xâm phạm chỗ ở lại chính nhà đất mà hai vợ chồng này đã xây dựng nên và là chỗ ở duy nhất của cả gia đình. Tuy nhiên, vì bà Nguyễn Thị Hoan phải thi hành một bản án dân sự để trả nợ cho khoản vay 149 triệu đồng mà Chi cục thi hành án huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tiến hành kê biên, cưỡng chế cả ngôi nhà gia đình bà Hoan bất chấp nhà đó thuộc sở hữu chung của gia đình (trong đó có phần sở hữu của chồng bà Hoan và các con).

Pháp luật - Truy tố chủ quán cafe Trang xâm phạm chỗ ở: Ai đang làm trái luật?

Quán cafe Trang và nhà đất nơi gia đình ông Bùi Văn Dần đang ở.

Quá trình thâm nhập để tìm hiểu về vụ án, chúng tôi vô cùng băn khoăn về việc tại sao Chi cục thi hành án huyện Thọ Xuân lại nhất quyết phải kê biên, cưỡng chế nhà ở duy nhất của một hộ gia đình chỉ để thi hành một khoản tiền không lớn. Trong khi đó, gia đình ấy có thể sử dụng tài sản khác để thi hành án?

Và đến tận khi đặt bút viết bài báo này, chúng tôi cũng không thể tìm ra được bằng chứng nào chứng tỏ gia đình bà Nguyễn Thị Hoan đã tự nguyên đề nghị thi hành án kê biên nhà ở của mình như một số thông tin mà cơ quan thi hành án huyện Thọ Xuân tiết lộ trước đó. Điều đáng nói, ông Bùi V

Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.