Truyền thông

Truyền thông "cấm cửa" sao mặc phản cảm: "Người trong cuộc" phớt lờ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sở Văn hóa Thể thao&Du lịch TP.HCM đã gửi 400 thư mời đến các nghệ sỹ và các đơn vị tổ chức biểu diễn, trong đó có những đơn vị, cá nhân từng bị phạt. Tuy nhiên, chỉ có rất ít các nghệ sỹ đến tham dự.

Ngay sau khi ban hành quy định mới, Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch đã ra sức hiện thực hóa lý thuyết bằng cách triệu tập ngay một cuộc họp nóng với sự có mặt đầy đủ của các cơ quan quản lý, đơn vị quản lý các nghệ sỹ, đại diện các báo, đài truyền hình và cả các nghệ sỹ đã từng bị dính vào sự cố ăn mặc phản cảm trong khi biểu diễn.

Được biết, Sở Văn hóa- Thể thao&Du lịch TP.HCM đã gửi 400 thư mời đến các nghệ sỹ và các đơn vị tổ chức biểu diễn, trong đó có những đơn vị, cá nhân từng bị phạt. Tuy nhiên, chỉ có rất ít các nghệ sỹ đến tham dự: Ca sĩ Ánh Tuyết, Thu Minh, người mẫu Nathan Lee, Hoa hậu quý bà Kim Hồng, siêu mẫu Thái Hà.

Còn những cái tên cũng từng được báo chí, truyền thông nhắc tới nhiều: Siêu mẫu Vũ Thu Phương, Hà Anh, Minh Hằng, Bebe Phạm... thì lại không hề có mặt với những lý do cá nhân. Phải chăng đây cũng chính là sự hờ hững, thờ ơ của người trong cuộc với hoạt động nghệ thuật của chính mình?!

Trong khán phòng, đại diện phía các nghệ sỹ chỉ có ca sỹ Thu Minh và Thái Hà ngồi lọt thỏm trong những hàng ghế trống giữa một rừng máy ảnh từ các phóng viên. Lãnh đạo các cơ quan chức năng và những người có mặt trong cuộc họp nóng thực sự đánh giá cao tinh thần cầu tiến và biết sám hối của hai người đẹp này.

Trong khi Thu Minh thẳng thắn thừa nhận những sai sót mà mình mắc phải trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục văn hóa Việt Nam thì người mẫu Thái Hà lại tỏ ra lo lắng khi luật được áp dụng và trường hợp của cô sẽ bị cấm trình diễn trên sàn catwalk trong thời gian tới.

Thu Minh chia sẻ: "Sau sự cố xảy ra tại đêm nhạc trẻ Ngàn sao hội tụ, tôi cố gắng giữ im lặng, không muốn trả lời báo chí để có thể nói trực tiếp tại một dịp như thế này. Tôi cảm thấy rất buồn và xấu hổ vì sự cố trang phục xảy ra hôm đó. Tôi chưa bao giờ bị công ty tổ chức biểu diễn nào than phiền, cũng chưa từng bị một án phạt nào từ phía Sở. Vì thế, sự việc vừa qua thật đáng xấu hổ và là bài học rất lớn để tôi rút kinh nghiệm cho những lần trình diễn về sau".

Bên cạnh đó Thu Minh cũng cho rằng việc báo chí quá chú ý vào vấn đề trang phục đã vô tình làm ảnh hưởng đến lý lịch trong sạch mà cô ca sỹ đã dày công xây dựng hơn 20 năm qua.

Mảnh đất nghệ thuật thời gian vừa qua dậy sóng, liên tục nhức nhối với các vụ việc một bộ phận nghệ sỹ trẻ đang cổ súy, lăng xê những hình ảnh đi ngược lại thuần phong mĩ tục, gây mất thiện cảm trong lòng công chúng. Nguyên nhân xuất phát từ đâu? Vì mức độ xử lý, xử phạt chưa đủ nghiêm so với mức thu nhập chung của nghệ sĩ hiện nay hay là sự thờ ơ với lối biện minh phạt thì nộp của không ít nghệ sĩ đã vô hình trung biến sàn diễn nghệ thuật Việt Nam thành một mớ hổ lốn, nham nhở chưa từng có?.

Chỉ thị mới được áp dụng vào thực tế, hiệu quả của nó là điều nhà quản lý và công chúng đang hết sức chờ đợi và quan tâm. Nhưng điều mà công chúng đang mong chờ là thái độ, trách nhiệm của những văn - nghệ sỹ đối với hoạt động nghệ thuật của bản thân mình. Tại cuộc họp, đã có một số ý kiến đề nghị cục nghệ thuật biểu diễn phải tập huấn, giáo dục ý thức cho các ngôi sao, giúp họ chấn chỉnh kịp thời hành động của bản thân.

Sau hàng loạt vụ bê bối như người mẫu bán dâm, ca sĩ hát nhép, trang phục hở hang gây phản cảm khiến cho showbiz Việt dậy sóng, đánh mất hoàn toàn niềm tin từ phía người hâm mộ thì Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL được xem như một cuộc thanh lọc trả lại sự trong sạch vốn có của sân khấu nghệ thuật Việt Nam. Nhưng muốn làm được điều đó, điều quan trọng và tiên quyết chính là xuất phát từ cái tâm, đạo đức nghề nghiệp của người nghệ sỹ.

Hương Giang - Bảo Hằng


Tag: thư mời