Từ

Từ "đầu gấu" đường phố đến đại sứ hòa bình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Từng là tay anh chị có số má trong giới băng đảng đường phố, lãnh án tù 7 năm, nhưng rồi Quince Garcia đã vượt lên chính mình, tìm con đường hoàn lương. Sau khi ra tù, Garcia đã trở thành giám đốc một công ty truyền thông, giúp đỡ cho các thanh thiếu niên từng phạm tội có cơ hội chạm ngõ điện ảnh.

Vết nhơ quá khứ tội lỗi

Quince Garcia được sinh ra trong một gia đình "tan đàn xẻ nghé": người cha nghiện cờ bạc, vào tù ra tội, người chị thay mẹ chăm sóc Garcia trong khi mẹ anh vất vả mưu sinh, bán quần áo ở chợ trời.Khi Garcia lên 10 tuổi, mẹ anh đã dũng cảm từ bỏ cuộc sống hiện tại ở quê nhà Camberwell vì một tương lai tốt hơn cho hai con. Gia đình họ đã đến miền đất hứa - Kennington, phía Nam London.

Mẹ Garcia tìm được công việc làm răng giả cho một công ty tư nhân. Người chị miệt mài học hành và được nhận vào chương trình học dược ở đại học. Còn Garcia thích nghi cuộc sống mới rất nhanh chóng. Garcia tham gia Hướng đạo để giúp cậu có thêm kiến thức và học vấn. Không lâu sau đó, Garcia bắt đầu đạt được những thành tích trong hàng ngũ Hướng đạo. Suốt thời gian học ở trường, Garcia kết thân với ba người bạn trong một băng đảng đường phố. Chẳng bao lâu, anh nhanh chóng nhiễm các thói hư tật xấu và cả thú vui phá phách. Cuối cùng, Garcia mắc nghiện.

Nghiện nặng ma túy nên dù đã khăn gói vào trường giáo dưỡng nhưng khi về, Garcia vẫn chứng nào tật ấy. Anh tụ tập đàn em thuê nhà riêng làm "đại bản doanh". Để có tiền cho những cuộc trác táng liên miên, Garcia cùng với đám "ong" tính kế bảo kê cho các quán bar và những quán ăn đêm. Bọn chúng quậy phá ở tất cả những nơi tụ tập giới ăn chơi sành điệu. Theo thời gian, băng nhóm của Garcia lớn dần và bước vào con đường phạm tội. Một mặt chúng tổ chức trộm cắp, móc túi, mặt khác xâm lán địa bàn của các băng nhóm khác. Garcia bị bắt khi tham gia vào một đường dây buôn bán ma túy và sử dụng súng bất hợp pháp với bản án 7 năm tù giam.

Vật vã tìm đường hoàn lương

Trong tù, Garcia bắt đầu hiểu ra những điều trước đây anh chưa từng nghĩ đến. Garcia nhận ra mẹ anh xứng đáng được hưởng nhiều hơn những tình cảm từ con cái và anh nên dành nhiều thời gian hơn cho mẹ. Ở chốn song sắt, Garcia gặp nhiều thành viên băng nhóm, những người có cơ hội tự do để thay đổi cuộc sống. Nhiều người trong số đó đã để vuột mấy cơ may, để rồi phải trở lại nhà tù với mức án cao hơn.

Sự kiện - Từ 'đầu gấu' đường phố đến đại sứ hòa bìnhQuince Garcia

Cuộc sống dài trong tù thực sự đánh gục Garcia. Anh muốn viết lại những trang sách mới cho cuộc đời mình, nhưng sẽ viết từ đâu? Viết như thế nào? Viết bằng cách nào... Những câu hỏi đó cứ bám riết anh không nguôi.Khi đang thụ án được 12 tháng, tình cờ Garcia được gặp các đạo diễn đến nhà tù quay phim. Garcia tự dưng thấy thích thú và muốn được làm đạo diễn giống họ. Anh bắt đầu tập viết kịch bản. Sản phẩm đầu tay của Garcia là kịch bản về cuộc đời của một gangster.

Rồi được sự giúp đỡ của quản giáo nhà tù, Garcia đã dành phần lớn thời gian của mình tham gia các khóa học về sản xuất phim truyền hình. Anh nhanh chóng được mời làm cộng tác trong các vở kịch viết về tù nhân. May mắn đã đến với Garcia khi anh gặp được doanh nhân Julian Bernard Grau - một đối tác tương lai của anh sau này.

Đến một "đại sứ hòa bình"

Sau khi ra tù, Garcia thành lập công ty truyền thông mang tên Roadworks Media, với sự giúp đỡ của tổ chức Prince's Trust (tổ chức chuyên giúp đỡ thanh thiếu niên có hoàng cảnh khó khăn ở Anh, hoạt động có sự tham gia của Hoàng gia Anh). Giám đốc trẻ Garcia hi vọng công ty sẽ sớm trở thành một trung tâm truyền thông tại Kennington nhằm giúp đỡ các thanh thiếu niên từng phạm tội hoặc có hoàn cảnh đặc biệt có cơ hội chạm ngõ làng điện ảnh. Theo đó, Roadworks Media sẽ cung cấp các kỹ năng như làm thế nào để viết kịch bản, đạo diễn và phát hành phim mà không tốn nhiều tiền.

Những ngày đầu, Garcia tập trung xây dựng kịch bản "A Child's Hood Lost" (Tuổi thơ mất mát của một đứa trẻ). Đây là bộ phim tài liệu có nội dung xoay quanh quãng đời tuổi thơ của Garcia khi còn ở Camberwell. Bên cạnh đó, anh cũng nghiên cứu về kỹ thuật diễn hoạt hình ảnh và di chuyển hình ảnh tại trường ĐH East London với mục tiêu trở thành một đạo diễn giỏi. Theo những tiết lộ ban đầu, Garcia cho biết đang thực hiện một dự án sản xuất về một bộ phim bán tự truyện về thời gian cai nghiện và rằng anh đang nỗ lực tìm kiếm kinh phí để sản xuất bộ phim này.

Garcia mong muốn "lột tả" cuộc chiến ma túy thâm nhập vào đời sống văn hóa, làm băng hoại cuộc đời của nhiều lớp người trong xã hội. "Trong phim tôi muốn bộc lộ quan điểm của những công dân bình thường, mô tả tình cảnh họ như thế nào trước sự tràn lan của bạo lực, đồng thời chứng kiến cuộc sống của mình bị tội phạm ma túy bóp nghẹt ra sao"- Garcia hăm hở nói về ý tưởng của mình.

Hiện Garcia đang trong quá trình thành lập một xưởng phim để giúp thanh niên dễ bị tổn thương bắt đầu sự nghiệp làm phim. Đồng thời, Garcia cũng tổ chức một sự kiện gây quỹ cho 6 bộ phim ngắn mới được sản xuất bởi chính các thanh niên trong công ty. Trước khi 6 bộ phim được trình chiếu, dư luận đều lo ngại cho Garcia và công ty bởi 1 chuỗi bộ phim đầu tay với 1ekip chưa có kinh nghiệm, dàn diễn viên không chuyên và được trình chiếu tại nhà hát lớn Steiner Theatre... Tuy nhiên cả 6 bộ phim đều cơ bản thành công trước sự ngạc nhiên và khâm phục của khán giả.

Năm 2011, Quince Garcia đã được nhận giải của Peace Award (một loại giải hòa bình được Liên hợp quốc công nhận) vì những đóng góp to lớn giúp đỡ các thanh niên trong các băng đảng giảm bớt tội phạm. Với cương vị Đại sứ hòa bình, Garcia sẽ là nguồn cổ vũ thực sự đối với các tù nhân trên toàn thế giới về nỗ lực hoàn lương sau quãng đời lầm lỗi.

Hiền Nhung


Tag: Hòa Bình