Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Thứ 3, 05/03/2019 | 19:03
0
Sau khi bị phát giác những hành vi dâm ô học sinh, thầy giáo Dương Trọng M.-Giáo viên trường tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã viết đơn xin ra khỏi ngành. Phải chăng việc làm này là “cánh cửa” để người thầy rũ bỏ đi mọi hệ quả mình gây ra? Thực tế cho thấy, dù có ra khỏi ngành giáo dục, hành vi sai trái có có đủ căn cứ xử lý, vẫn phải nghiêm trị.

Chưa kịp giải quyết dứt điểm sự việc hiệu trưởng một trường dân tộc nội trú tại Phú Thọ bị khởi tố, tạm giam về hành vi dâm ô với một loạt học sinh nam, hay ở Thái Bình thầy giáo trường chuyên có tiếng gạ tình nữ sinh lớp 10 với cả những bằng chứng về tin nhắn, ghi âm cuộc gọi được đưa ra đầy đủ khiến xã hội bàng hoàng và phẫn nộ.... Mới đây nhất, dư luận lại dậy sóng bởi thông tin thầy giáo Dương Trọng M. giáo viên trường tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) dâm ô với chính những học sinh lớp mình chủ nhiệm. Đến lúc bị phát giác thì người này xin ra khỏi ngành.

Có rất nhiều câu hỏi đang được đưa ra: Đạo đức thầy trò đang dần xuống dốc? Xin ra khỏi ngành là "lối thoát" để người ta rũ bỏ mọi trách nhiệm?!

Giáo dục - Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Thầy giáo Phạm Phúc Thịnh, nguyên Hiệu trưởng hệ thống trường Việt - Mỹ

Để có những đánh giá khách quan và hiểu rõ hơn về câu chuyện buồn này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh, nguyên Hiệu trưởng hệ thống trường Việt - Mỹ.

Từ xưa đến nay, người thầy được coi như những người cha, người mẹ thứ hai. Vậy mà thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những vụ việc đáng buồn như: Thầy bạo hành, dâm ô với học sinh của mình. Phải chăng những chuẩn mực  của ngành giáo dục đang bị sứt mẻ, đạo đức thầy trò đang dần bị biến chất dưới tác động tiêu cực của xã hội?

Đọc được những tin như vậy tôi thấy được nhiều vấn đề mà chúng tôi-những người làm giáo dục đang gặp phải. Môi trường giáo giục là môi trường nhạy cảm. Trong trường mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh rất gần gũi với nhau. Ranh giới giữa gần gũi thân mật hay sự động chạm lợi dụng có lúc vẫn rất mong manh.

Tôi có thể đưa ra ví dụ thế này: Trước khi làm thạc sĩ tôi cũng từng chủ nhiệm lớp 9. Ở lứa tuổi này các em đã khá lớn. Lúc đó tôi dẫn học sinh của mình đi thi, sau khi về đích người đầu tiên em đó chạy đến ôm chính là tôi. Em ôm rất chặt, cái ôm đấy thực chất nó chỉ là mong muốn chia sẻ cảm xúc đơn thuần với những người em yêu quý. Nhưng nếu không hiểu, hay chỉ vô tình một tấm ảnh chụp lại khoảnh khắc đó được đăng tải thì câu chuyện sẽ đi theo hướng khác.

Tuy nhiên, với trường hợp quá thân mật, hay có những tác động bởi rượu bia hay khoảnh khắc cảm xúc thay đổi thì rất dễ trở thành lợi dụng. Việc lợi dụng là không thể chấp nhận được, cần phải lên án mạnh mẽ.

Theo thầy với vụ việc thầy giáo ở Bắc Giang có thể đổ lỗi là do say rượu không làm chủ được cảm xúc rồi xin ra khỏi ngành là xong, thầy có suy nghĩ như thế nào về sự việc này?

Không trực tiếp chứng kiến vụ việc, tuy nhiên tôi nhận ra một điểm sai hoàn toàn ở đây chính là: Theo quy định trong thanh tra của ngành giáo dục, giáo viên khi có nồng rượu trong người thì tuyệt đối không được đứng lớp, phát hiện sẽ bị đình chỉ ngay lập tức. Mà thầy M. trước đó đã có hơi rượu và có những hành động thân mật hơn bình thường với học sinh.

Giáo dục - Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục? (Hình 2).

Vụ việc thầy giáo dâm ô 13 học sinh khiến dư luận phẫn nộ (Ảnh minh hoạ).

Tôi đang tự đặt ra một câu hỏi “Điều gì đang đặt ra với ngành giáo dục Việt Nam?”. Chúng ta cần một “ai đó” đưa ra những nguyên nhân cụ thể để tìm ra các giải pháp giải quyết. Tôi rất ủng hộ cách suy nghĩ của cô bé N.T.L.A khi quyết định đưa sự việc lên mạng xã hội để tìm kiến sự hỗ trợ của mọi người khi em chia sẻ: “Những tin nhắn này đã bị cấm, không được truyền ra ngoài. Cháu đăng để mọi người biết sự tha hoá của xã hội thôi chứ không cố ý huỷ hoại danh tiếng của nhà trường. Chúng cháu cũng rất vất vả khi ôn luyện vào trường, chỉ là mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Cháu không biết hành động của mình có đúng không nhưng cháu đăng lên là muốn có người sẽ vào cuộc chứ không phải câu like ạ. Cháu nghĩ họ sẽ làm theo quy trình như những chuyện khác”.

Nếu như cơ quan công an và đơn vị chức năng đủ bằng chứng kết luận thầy giáo có hành vi dâm ô hay bạo hành, tôi đề nghị phải xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật, không thể cứ xin ra khỏi ngành là xong.

Rất cảm ơn thầy về những chia sẻ trên!

Phạm Hằng

Thông tin mới nhất vụ thầy giáo bị tố dâm ô 13 học sinh ở Bắc Giang

Thứ 3, 05/03/2019 | 12:10
Sau khi làm việc với phụ huynh của một số học sinh tố bị thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ, cán bộ trường tiểu học Việt Yên, Bắc Giang cho biết sự việc không quá như những gì dư luận phản ảnh. Ngoài ra, thầy M. nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao cả đạo đức và chuyên môn.

Thầy giáo dâm ô 13 học sinh tiểu học xin ra khỏi ngành

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:42
Sau khi bị phụ huynh tố dâm ô nhiều học sinh trong lớp, thầy chủ nhiệm Dương Trọng Minh đã viết đơn xin ra khỏi ngành.

Vợ thầy giáo bị tố dâm ô hàng loạt học sinh ở Bắc Giang lên tiếng

Thứ 2, 04/03/2019 | 19:00
Theo thông tin vợ thầy M. cung cấp, sau khi biết thông tin về sự việc, cuộc sống của gia đình thầy M. đã bị ảnh hưởng, anh em họ hàng cũng đều rất hoang mang.
Cùng tác giả

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng về kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Các ĐBQH kỳ vọng những nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khi được bàn thảo, thông qua sẽ đi vào cuộc sống.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.
     
Nổi bật trong ngày

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...