Tương ớt “3 không” đầu độc người dân

Tương ớt “3 không” đầu độc người dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Tương ớt "bẩn", độc hại đang chiếm lĩnh thị trường. Người tiêu dùng biết phải kêu ai khi liên tiếp gánh những hậu quả do quản lý "yếu".

Tràn lan tương ớt "3 không"

Cách đây không lâu, khi cơ quan chức năng kết luận tương ớt có chứa chất Rhodamine B gây ung thư, người tiêu dùng quay lưng, tẩy chay các loại tương ớt không rõ nguồn gốc. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian cơ quan chức năng làm riết, việc bày bán tương ớt "3 không" (không nhãn mác, không hạn sử dụng, không xuất xứ) lại diễn ra công khai trên thị trường…

Qua khảo sát thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm tương ớt không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác đang được bày bán tràn lan tại một số chợ Hà Đông, Cầu Giấy, Thành Công (Hà Nội)…, ở khu hàng bán đồ thực phẩm khô, rất nhiều ki ốt bán các loại tương ớt không nguồn gốc này.

Các chai tương ớt được đóng vào những vỏ chai dầu ăn loại 5 lít, 10 lít được để ngay dưới đất, không hề có bất cứ một nhãn mác nào. Chai tương ớt loại 500ml được bán với giá 6 nghìn đồng/chai, tuy nhiên người bán hàng cho biết, nếu mua nhiều sẽ được giảm giá.

Xã hội - Tương ớt “3 không” đầu độc người dân

Ảnh chỉ có giá trị minh họa

Tại chợ Hà Đông, chúng tôi ghé vào sạp hàng gần cuối chợ để tìm nguồn hàng thì được chị chủ sạp giới thiệu một số loại tương ớt đang bán chạy. Nếu hàng ngon và có "thương hiệu" thì giá bán 285.000 đồng/thùng 6 chai (mỗi chai 1,5 lít). Rẻ hơn một chút là loại 55.000 đồng/thùng 5 lít, còn loại rẻ hơn nữa chỉ khoảng 30.000 đồng/thùng 5 lít. Chị bán hàng cũng không e dè khi nói với PV: "Loại càng rẻ càng pha nhiều nên sẽ không ngon".

Ớt làm từ... chất độc

Trong vai người cần mua tương ớt để cung cấp cho các nhà hàng, PV đã tìm đến một số chợ đầu mới và cơ sở sản xuất tương ớt tư nhân để "lấy hàng". Tại đây, PV mới biết nhiều loại tương ớt giá rẻ… đến "bất ngờ" vì được pha chế từ những loại... độc chất.

Theo bật mí của chị bán hàng ở chợ Hà Đông (Hà Nội), tương ớt càng rẻ thì càng bị pha nhiều, loại bột "an toàn" nhất là bột năng. Tuy vậy, khi chúng tôi đề nghị mua loại tương ớt rẻ nhất để làm mẫu thì chị chủ hàng cho biết phải đợi gọi nguồn hàng chỗ khác và cho số điện thoại liên lạc.

Khi liên hệ với số điện thoại 0912543xxx, người đàn ông tự xưng tên Hải liến thoắng nói: "Chị yên tâm, tương ớt vừa ngon vừa rẻ. Loại cao giá nhất chỉ 30.000 đồng/5 lít, còn loại rẻ nhất chỉ 21.000 đồng/thùng 5 lít. Như vậy, 1 lít tương ớt chỉ hơn 4.000 đồng".

Theo địa chỉ được giơía thiệu, chúng tôi tìm đến một cơ sở sản xuất tương ớt tại Đan Phượng (Hà Nội). Cơ sở này cung cấp hàng sang cả các tỉnh lân cận. Bắt chuyện với T.A, một nhân viên của cơ sở chúng tôi được biết, mặc dù trên bao bì đều ghi thành phần gồm ớt, tỏi, đường, muối, tinh bột, chất điều vị... nhưng trên thực tế, thành phần chủ yếu lại là các hóa chất, phẩm màu công nghiệp và đường hóa học.

Để kiểm chứng lời T.A nói, chúng tôi tìm đến phố Hàng Buồm (Hà Nội) - nơi chuyên cung cấp phụ gia thực phẩm, hóa chất - để "mục sở thị" các phụ gia chế biến hóa chất.

Tại đây chúng tôi được biết tương ớt rẻ tiền chủ yếu làm từ nhiều loại hóa chất và phụ gia khác nhau, trong đó có các loại có nguy cơ độc hại rất cao như chất tạo độ sệt, phẩm màu công nghiệp, chất bảo quản và đường hóa học. Chất tạo độ sệt thường được gọi tắt là CMC, cũng là chất mà nhiều người thường dùng để pha chế nước tẩy rửa sàn nhà. Nếu là CMC dùng trong thực phẩm thì rất đắt tiền, còn CMC dùng trong công nghiệp thì giá chỉ 50 - 70 ngàn đồng/kg nhưng chỉ cần 100g là có thể tạo sệt cho cả trăm lít nước.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục ATVSTP (Bộ Y tế) cho biết, CMC dùng trong thực phẩm có độ tinh khiết rất cao trong khi CMC dùng trong công nghiệp thì chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có cả kim loại như kẽm, chì và nhiều chất khác rất độc hại. Tuy nhiên, khi đã cho CMC công nghiệp vào pha trộn thành tương ớt thì không thể phân biệt đó là CMC gì.

Vì vậy, người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bán tràn lan, không rõ nguồn gốc

Cũng theo tìm hiểu của PV, không chỉ riêng tại Hà Nội, ở các thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng..., tại các chợ đầu mối cũng bày bán đủ loại tương ớt giá rẻ (4.000 đồng/lít tương ớt - số tiền không đủ mua ớt nguyên liệu để chế biến-PV). Đặc biệt, tại các chợ Bình Thạch, Tân Bình, Bình Tây (TP.HCM), tương ớt không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan và các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Nguyễn Duy