Tuyển dụng viên chức kiểu lạ đời ở Quảng Bình

Tuyển dụng viên chức kiểu lạ đời ở Quảng Bình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Gần đây, dư luận hết sức bức xúc trước nhiều quy định trái khoáy của các cơ quan chức năng tại Quảng Bình. Nhiều người cảm nhận rằng, địa phương này đang tự tạo cho mình một luật riêng.

Hai nhân viên hợp đồng làm việc tại các trạm y tế thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng, tố cáo, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình tuyển nữ hộ sinh bằng các câu hỏi phỏng vấn về bóng chuyền.

Chị Đàm Thị Từ Linh (SN 1991) đang hợp đồng làm việc tại Trạm y tế xã Quảng Châu và cô Trịnh Thị Thủy (SN 1989) thử việc tại Trạm y tế Quảng Châu phản ánh, cả hai nộp hồ sơ theo thông báo tuyển dụng nữ hộ sinh của Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình và được thông báo bằng giấy gọi đến phỏng vấn.

Hội đồng tuyển dụng không phỏng vấn những câu hỏi về chuyên môn, kỹ thuật về điều dưỡng, lại đưa ra các câu hỏi về cách nêu và đập bóng chuyền; mô tả kích thước dài rộng của sân, lưới bóng chuyền... Sau những câu hỏi phỏng vấn "đặc thù" này, đối tượng trúng tuyển lại là người có số điểm học lực thua 2 cô, vốn có bằng khá, giỏi, thuộc diện con chính sách.

Trả lời về việc làm trái khoáy này, ông Trương Đình Định, phó giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết. việc hỏi về bóng chuyền là hỏi kỹ năng thể thao để đơn vị xây dựng phong trào. Mọi thứ vẫn đúng quy trình (!).

Lạ & Cười - Tuyển dụng viên chức kiểu lạ đời ở Quảng Bình

Đơn kiến nghị của chị Linh

Ông Lê Văn Tế, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình thừa nhận với báo chí: “Ưu tiên tuyển bóng chuyền để xây dựng phong trào bóng chuyền. Đơn vị hàng năm đều có thi đấu thể thao, thể dục, cho nên anh em cũng có một vài đối tượng có năng khiếu để mà phục vụ”. Ông còn phân trần, mấy năm nay, cán bộ biết đánh bóng về hưu hết dẫn đến không còn ai để đánh bóng tốt nên năm vừa rồi, hội thi bóng chuyền ngành y tế tỉnh, đơn vị ông đứng thứ ba, hơi buồn. Để có niềm vui trở lại thì phải "lách luật" để xây dựng lại phong trào bóng chuyền tốp đầu của tỉnh.

Mới đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm đã bị Hải quan Quảng Bình tự đặt ra luật riêng để áp thuế. Trong khi đó, mặt hàng này được Bộ Tài chính tính thuế suất là 0%. Chủ tịch UBND tỉnh này cũng vừa bị một DN kiện ra tòa vì xem con ba ba nuôi là mặt hàng lâm sản, để xử phạt hành chính người vận chuyển. Điều đáng nói, mặt hàng này được Nhà nước khuyến khích người dân nuôi để kinh doanh và xem nó như loài vật lưỡng cư. Ngoài ra còn có trường hợp giáo viên mang bằng tiến sỹ về địa phương cống hiến cho tỉnh nhưng bị từ chối vì ngành giáo dục quy định, chỉ tuyển dụng giáo viên hệ cao đẳng, không tuyển tiến sỹ.

Luật riêng ở Quảng Bình đã khiến nhiều người dở khóc, dở cười. Những câu chuyện bi hài nhưng có thực này sẽ được chúng tôi phản ánh dài kỳ trên báo giấy Người đưa tin, bắt đầu từ số ra sáng ngày 27/7/2012. Mời quý vị đón đọc.

Xuân Hồng