Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thế chủ động cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thế chủ động cho thí sinh

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:00
0
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh đại học 2022 đã diễn ra an toàn, chất lượng, là căn cứ để Bộ tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học 2023.

Một số trường đại học ban hành quy chế riêng

Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã thông báo dự kiến phương án tuyển sinh năm 2023 với nhiều điểm mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.

Trường Đại học Quốc gia Hà Nội: Căn cứ vào tình hình thực tế của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, năm 2023, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai các đợt thi tháng 3/2023 đến tháng 6/2023 với quy mô dự kiến 100 nghìn lượt thi tại 8 tỉnh, thành là Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Như vậy năm sau, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại Tp.HCM như năm 2022.

Những thí sinh chọn vào trường cần chú ý đến thời gian và quy chế. Cụ thể cổng đăng ký dự thi tiếp nhận thí sinh đăng ký từ tháng 2/2023. Năm 2023 Trung tâm Khảo thí dự kiến điều chỉnh số lượt đăng ký dự thi. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 đợt cách nhau tối thiểu 4 - 6 tuần tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

Để đảm đáp ứng đúng nhu cầu của các trường đại học trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội là thu hút thí sinh giỏi. Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị đào tạo khai thác sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học trong thời gian tới.

Đại học Quốc gia Tp.HCM: Kỳ tuyển sinh năm 2023, nhà trường tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực tại 17 tỉnh, thành phố như năm 2022. Đơn vị này đang xem xét mở rộng thêm điểm thi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân: Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh đại học riêng áp dụng từ năm 2023. Về cơ bản, quy chế tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là sự tích hợp giữa các quy định về đối tượng tuyển sinh, điểm cộng ưu tiên, quy định tuyển thẳng, phương thức xét tuyển... từ quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cùng những yêu cầu đặc thù của trường.

Hằng năm, trong đề án tuyển sinh, trường công bố quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển/xét tuyển kết hợp hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, năm 2023, nhà trường sẽ giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định ở mức như hiện nay với phương thức xét tuyển chủ yếu là xét tuyển kết hợp, tinh giản theo hướng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2023: Tạo thế chủ động cho thí sinh

Không ban hành quy chế tuyển sinh 2023 nhằm tạo thế chủ động cho thí sinh. Ảnh minh họa.

Trường THPT đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh chọn trường chọn nghề

Thông tin về việc không ban hành Quy chế tuyển sinh mới năm 2023 phần nào làm các học sinh lớp 12 yên tâm vì có thể chủ động tìm hiểu các phương thức tuyển sinh của năm trước vào một số trường đại học mình mong muốn ngay từ bây giờ. Chị Nguyễn Hải Hà, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất mừng và thấy may khi trường con trai quan tâm và đặt mục tiêu là đại học Kinh tế Quốc dân thì trường này đã ban hành quy chế tuyển sinh 2023 rất chi tiết, cụ thể. Với một số trường khác như Học viện Ngoại giao, đại học Ngoại thương… cũng nằm trong tính toán đăng ký nguyện vọng và con sẽ tìm hiểu quy chế năm 2022. Việc giữ ổn định quy chế tuyển sinh năm 2023 như năm cũ tạo thuận lợi và quyền chủ động rất lớn cho thí sinh.

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT triển khai đăng ký xét tuyển và thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến nên dù được hướng dẫn kỹ lưỡng từng bước nhưng về phía thí sinh vẫn gặp khá nhiều lúng túng dẫn đến sai sót nhất định. Tuy nhiên, trong năm thứ hai áp dụng quy chế này, mọi vấn đề về kỹ thuật cũng như về tâm lý chắc chắn sẽ được khắc phục để không xảy ra sự cố, dù là nhỏ nhất.

Thời gian qua tại các trường THPT, công tác tư vấn tuyển sinh với học sinh lớp 12 đã và đang được giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường tích cực triển khai, đẩy mạnh. “Ngoài việc tư vấn chọn ngành, chọn nghề thì thầy cô liên tục nhắc các em chủ động tìm hiểu quy chế tuyển sinh của các trường mình mong muốn theo học ở website chính thức của trường. Vì năm 2023 quy chế hầu như không đổi nên học sinh tìm hiểu quy chế năm 2022 để nắm được rõ về các phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu của từng ngành, từ đó cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với khả năng, sở thích, sở trường và mong muốn của mình”, cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ cho biết.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn đối với học sinh, phụ huynh liên quan đến quy chế tuyển sinh, tìm hiểu phương thức tuyển sinh, chọn ngành, chọn nghề được các nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài những buổi trao đổi trực tiếp của giáo viên trong trường thì nhiều trường còn kết nối chuyên gia tuyển sinh hoặc mời chính các phụ huynh- với những hiểu biết sâu rộng về nghề nghiệp đang công tác đến vừa chuyện trò, gợi mở; vừa có những chia sẻ thiết thực với học sinh lớp 12 để các em tự tin học tập, ôn luyện và vững vàng bước vào kỳ tuyển sinh 2023.

Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế tuyển sinh mới

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) hôm nay cho biết công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ giữ ổn định như quy chế năm 2022. Các cơ sở đào tạo xây dựng quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa những quy định của quy chế này cho các hình thức đào tạo, công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Như vậy, thí sinh vẫn được hưởng chính sách ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp THPT và một năm kế tiếp khi xét tuyển đại học, cao đẳng. Về điểm ưu tiên theo đối tượng chính sách như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, Bộ vẫn giữ mức điểm cộng từ 1 đến 2, tùy đối tượng, và không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Tuy nhiên, từ năm 2023, điểm ưu tiên (cả khu vực và đối tượng) với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm ba môn tối đa là 30) được xác định theo công thức:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ngoài ra, việc đăng ký xét tuyển thực hiện sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ. Trong mọi trường hợp, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Các đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ.

Trước đó vào tháng 10, sau khi công tác tuyển sinh đại học đợt một kết thúc, nhiều trường đại học cho rằng Bộ GD&ĐT cần công bố sớm quy chế tuyển sinh đại học 2023, vì thay đổi dù chỉ là kỹ thuật cũng sẽ tác động rất lớn với thí sinh và các trường.

Trong 5 gần đây, hàng năm Bộ GD&ĐT đều ban hành Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng sư phạm mới.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề công tác tuyển sinh năm 2023, TS Nguyễn Phi Long, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, nếu như mọi năm, các cơ sở đào tạo tuyển sinh dựa trên quy chế của Bộ GD&ĐT thì từ năm 2023, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo phải ban hành quy chế tuyển sinh riêng. Như vậy, quy chế tuyển sinh của Bộ năm tới sẽ không thay đổi, nhưng TS Nguyễn Phi Long nhận định, kế hoạch tuyển sinh sẽ được Bộ điều chỉnh, tính toán phù hợp hơn.

Trúc Chi (theo Đại Đoàn Kết, Kinh tế & Đô thị, Vnexpress)

Trường đại học đầu tiên ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2023: Có điều gì thay đổi?

Thứ 7, 05/11/2022 | 06:00
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mới công bố Quy chế tuyển sinh áp dụng từ năm 2023. Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh.

Việt Nam vinh dự có 5 trường xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu

Thứ 6, 04/11/2022 | 10:40
Trong danh sách này, Đại học Quốc gia Hà Nội có thứ hạng 970 thế giới và 258 Châu Á.

Trường đại học đầu tiên công bố quy chế tuyển sinh đại học năm 2023

Thứ 3, 01/11/2022 | 20:42
Theo đó, từ năm 2023 điểm cộng ưu tiên khu vực đối với thí sinh sẽ thay đổi để tạo công bằng hơn giữa các em.

Tuyển sinh năm 2023 cần hợp nhất các phương thức tuyển sinh

Chủ nhật, 23/10/2022 | 15:40
Hầu hết, các trường đều cho rằng năm 2023, tuyển sinh đại học cần ổn định, tránh lỗi kỹ thuật và gây nhưng nhầm lẫn cho thí sinh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.