UEFA tính đổi luật FFP vì Chelsea

Thứ 3, 24/01/2023 | 09:49
0
Việc Chelsea mua sắm rầm rộ trong tháng 1 khiến UEFA phải tính đến phương án thay đổi Luật Công bằng tài chính (FFP).
Bóng đá Anh - UEFA tính đổi luật FFP vì Chelsea

Khoản chi 400 triệu bảng đáng kinh ngạc của câu lạc bộ Stamford Bridge đã bao gồm việc trao các hợp đồng độc đáo có thời hạn 6, 7 và thậm chí 8 năm cho các bản hợp đồng bao gồm Wesley Fofana, Benoit Badiashile và Mykhailo Mudryk.

Điều đó có nghĩa là các khoản thanh toán chuyển nhượng cho cầu thủ có thể được trải đều trong thời hạn của các hợp đồng gia hạn trong tài khoản của The Blues - một quá trình được gọi là khấu hao - nghĩa là chỉ một phần nhỏ được tính vào trợ cấp FFP của The Blues mỗi mùa.

Nhưng các câu lạc bộ đối thủ đã phàn nàn về lỗ hổng bị khai thác. Và giờ đây, những người đứng đầu UEFA đã sẵn sàng đưa ra các quy định mới, theo đó tất cả các khoản phí trong tương lai sẽ được tính toán trong thời gian tối đa là 5 năm.

FIFA, cơ quan giám sát tất cả các thỏa thuận quốc tế, tuyên bố rằng các hợp đồng nên kéo dài “tối đa” là 5 năm trừ khi một thỏa thuận dài hơn “phù hợp với luật pháp quốc gia”.

Các câu lạc bộ của Premier League có khoản trợ cấp đó theo luật của Vương quốc Anh và Chelsea là một trong những câu lạc bộ đã tận dụng lợi thế.

Điều đó có nghĩa là những cầu thủ đã ký hợp đồng dài hạn là một “chi phí” cho các câu lạc bộ trong suốt hợp đồng, nghĩa là họ không thể được đặt trước với giá bán đầy đủ - thông lệ kế toán thông thường - nếu họ được bán sau 5 mùa giải.

Mặc dù vậy, UEFA đã sẵn sàng áp dụng một quy tắc mới từ mùa hè này, quy định này sẽ giới hạn mức khấu hao trong khoảng thời gian 5 năm áp dụng ở hầu hết các quốc gia.

Mặc dù không có mối đe dọa nào đối với tình trạng hoặc tính toán đối với các thỏa thuận mà Chelsea đã thực hiện trong mùa giải này, nhưng một khoản chi tiêu tương tự trong các chiến dịch tương lai sẽ khiến chi phí FFP tăng lên.

Điều đó sẽ song song với các yêu cầu “kiểm soát chi phí” mới của UEFA, trong đó chi tiêu sẽ được gắn với doanh thu từ năm nay. Trong mùa giải đầu tiên, các câu lạc bộ sẽ được phép chi 90% thu nhập cho chuyển nhượng ròng và tiền lương, giảm xuống mức tối đa mới là 70% trong ba năm.

Một nguồn tin nổi tiếng của UEFA cho biết: “Nếu các câu lạc bộ khác bắt đầu làm điều tương tự với hợp đồng 8 năm thì đó sẽ là một mớ hỗn độn nên chúng tôi cần phải bảo vệ họ. Điều này chỉ đơn giản là chuyển một vấn đề sang tương lai".

“Hoặc một câu lạc bộ có thể gặp khó khăn với một cầu thủ với mức lương cao mà họ không thể bán, hoặc nếu họ bán anh ta sau ba hoặc bốn năm, họ sẽ không thu được nhiều lợi nhuận vì phần lớn phí chuyển nhượng của anh ta chưa được khấu hao”.

Đăng Nguyên

Tag: Chelsea

Silva và Badiashile: Cặp 'trung vệ lệch' khiến fan Chelsea phấn khích

Chủ nhật, 22/01/2023 | 10:55
Thiago Silva và Benoît Badiashile trông giống như một cặp đôi ăn ý từ lâu năm sau trận hòa 0-0 của Chelsea với Liverpool tại Anfield vào chiều thứ Bảy.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.