“Ước gì gia đình cháu được quây quần như ngày trước”

“Ước gì gia đình cháu được quây quần như ngày trước”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Bên cạnh hương án của những người thân đã quá cố, Q nức nở: "Cháu giờ đã mất cha mẹ và em gái, phải sống cùng gia đình bác Ph. Gia đình bác ấy luôn động viên cháu vượt qua nỗi đau tột cùng này nhưng khó quá chú ơi...

...Cứ nhắm mắt lại là cháu lại thấy những hình ảnh thân thương của đứa em gái ngoan hiền chập chờn trong giấc mộng. Mới hơn 20 tuổi đầu mà cháu đã phải nếm trải những cảm giác đau đớn như vậy. Ước gì gia đình cháu được quây quần như ngày trước".

Tột cùng của mất mát đau thương

Chúng tôi tìm đến nhà cháu Đặng Văn Q (con trai duy nhất của anh Đặng Thành Đ) tại xã Hy Cương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ trong một chiều mưa rét. Những người thân còn lại của gia đình anh Đ chưa thể nào quên được những ký ức kinh hoàng trong vụ thảm sát xảy ra tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào ngày 20/1/2011.

Hai sát thủ Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội ra tay sát hại gần như toàn bộ gia đình anh Đặng Thành Đ, đã phải lĩnh án tử trước những tội lỗi mà chúng gây ra. Hơn bao giờ hết, chúng tôi hiểu được nỗi đau tột cùng mà người thân gia đình anh Đ gánh chịu, trong đó có lẽ đau đớn nhất, đau thương nhất là cháu Đặng Văn Quyền.

Tâm sự với chúng tôi, Q bảo: "Trong hai đối tượng sát hại gia đình cháu, đối tượng Nguyễn Văn Nội (SN 1992) cũng bằng tuổi của cháu, nhưng không hiểu vì sao hắn lại độc ác đến ghê rợn như vậy. Trong thời gian bố mẹ và em gái chuyển về Hà Giang sinh sống, cháu đang làm công nhân tại một khu công nghiệp ở tỉnh Phú Thọ. Khi được gia đình bác Ph (bác ruột của Q -PV) báo tin bố mẹ và em gái bị sát hại, lúc ấy cháu như quỵ ngã".

Anh Đặng Thanh Ph cho biết, thời điểm nghe công an tỉnh Hà Giang thông báo về việc gia đình em trai của mình đang làm ăn sinh sống tại xã Thanh Thủy bị sát hại, gia đình anh Ph như ngồi trên đống lửa. "Ngay trong đêm, tôi cùng mấy anh em trong gia đình đã lên Hà Giang xem thực hư như thế nào. Nhìn cảnh em trai, em dâu, cháu gái chết thảm mà chúng tôi đau xót đến tột cùng. Thương các em, các cháu bao nhiêu thì sự căm giận, uất ức đối với tội ác tày đình mà 2 tên sát thủ gây ra càng nhân lên gấp bội. Trong hai kẻ sát nhân đó, một đứa (Nguyễn Văn Nội - PV) chỉ bằng tuổi cháu Q nhà tôi, thế mà nó lại gây tội ác kinh hoàng như vậy".

Theo tìm hiểu của PV báo Người đưa tin, gia đình anh Đặng Thành Đ sinh được hai người con, cháu trai là Đặng Văn Q, cháu gái là Đặng Thị Thu H. Sau thời gian làm ăn sinh sống tại TP. Việt Trì, nhờ chịu khó kinh doanh nên gia đình có chút vốn liếng. Để lo cho cuộc sống con cái sau này, anh Đ bàn với vợ chuyển lên mua đất tại xã Thanh Thủy (gần cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang) để làm ăn. Công việc chính của gia đình là kinh doanh các mặt hàng phục vụ sản xuất như: Cung ứng phân bón, các mặt hàng gia dụng...

Pháp luật - “Ước gì gia đình cháu được quây quần như ngày trước”

Đối tượng Nguyễn Văn Nội gục ngã khi bị tuyên án tử hình.

Do biết cách làm ăn và quan hệ hàng xóm làng giềng tốt nên cửa hàng của anh chị Đ luôn nườm nượp khách, cuộc sống ngày một khấm khá. Hai vợ chồng anh Đ định bụng sau khi có vốn kha khá sẽ đón cháu Q lên Hà Giang để cháu đi làm cho gần cha mẹ và em gái. Tuy nhiên, vì thấy gia đình anh Đ dễ dãi, lại nghĩ anh Đ có nhiều tiền nên một trong số những "khách quen" là Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội đã ra tay sát hại cả nhà anh để chiếm đoạt tài sản. Vụ án xảy ra vào tháng 1/2010 đã gây chấn động dư luận phố núi một thời.

Theo diễn biến vụ việc, khoảng 23h đêm 20/1/2011, hai gã sát thủ Nguyễn Văn Đế (SN 1986) và Nguyễn Văn Nội đã dàn cảnh đến trả chiếc xe Dream đã mượn của anh Đ từ mấy hôm trước và nói sẽ bán cho anh một số gỗ nghiến ngâm dưới bờ sông Lô với giá rẻ. Biết là khách quen nên anh Đ theo chúng ra bờ sông. Lợi dụng cơ hội này, chúng dùng gậy đập liên tiếp vào đầu anh Đ. Thấy anh bất tỉnh, chúng liền đẩy anh xuống vệ sông.

Sau khi thanh toán xong anh Đ, chúng gọi vợ anh Đ ra bờ sông và tiếp tục sát hại. Không ngừng tại đó, hai tên Đế và Nội vào trong nhà và bắt cháu H đọc mã số két sắt, nhưng không đạt được mục đích nên trói cháu vào cột nhà và thay nhau cưỡng hiếp. Thấy cháu H kêu cứu, sợ bị lộ, hai tên sát thủ đã đánh chết cháu H và ném xuống giếng sau nhà để phi tang. Sau đó Đế và Nội lục lọi lấy tiền, điện thoại của gia chủ và bỏ trốn ngay trong đêm.

Bằng nghiệm vụ điều tra, công an tỉnh Hà Giang đã tóm gọn hai đối tượng Đế và Nội và chuyển hồ sơ điều tra sang cơ quan chức năng cùng cấp truy tố trước pháp luật. Tháng 8/2011, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên tử hình đối với Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội với các tội danh Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm". Bản án nghiêm khắc của pháp luật được sự ủng hộ đông đảo nhân dân tỉnh Hà Giang.

Chỉ vì chiếc điện thoại...

Ngôi nhà sàn khá khang trang nằm đầu thôn Tân Tiến (xã Phương Độ, TP.Hà Giang) là gia đình ông Nguyễn Thanh Nh (bố đẻ của Nguyễn Văn Nội). Ông Nh từng là một chiến sĩ biên phòng bảo vệ biên giới tại đồn biên phòng thị trấn Phó Bảng (huyện Đồng Văn, Hà Giang). Do mang trong mình tính cách thẳng thắn của một người lính nên thấy có người hỏi chuyện về đứa con bất hiếu, ông tỏ ra rất giận dữ: "Thằng Nội nó làm những chuyện đồi bại như vậy pháp luật đã trừng trị nó rồi. Tôi cũng không ngờ chỉ vì ham điện thoại mà nó gây tội ác man rợ như vậy".

Ông Nh kể lại, "Tối hôm 20/1/2011, khi cả nhà đang chuẩn bị liên hoan cho Nội đi lính biên phòng tại huyện Đồng Văn, thì nó nói đi chơi với bạn, chứ tôi đâu có biết, nó đi ăn cướp với thằng Đế ở thôn bên cạnh. Đến gần sáng, nó về ăn mấy miếng cơm trong nồi, rồi ngồi thừ mặt ra đó, hỏi gì cũng không nói. Tôi nói nó đi ngủ cho sớm để còn lên đường tòng quân. Thấy có bọc tiền để ngay dưới cột sàn nhà, tôi cũng chẳng để ý vì nghĩ là mẹ chuẩn bị cho nó khi lên đường nhập ngũ.

Thật không ngờ, đó lại là số tiền nó và thằng Đế vừa giết người mà có... Đau đớn bao nhiêu, hận con bao nhiêu thì lại thương xót cho gia đình anh Đ bấy nhiêu. Đáng ra, nó đã là một người lính biên phòng, thế mà phút chốc thành một kẻ mất hết lương tri khiến tôi vô cùng xấu hổ với làng xóm, với chính những người đồng đội".

Bước sang tuổi 19, Nội cũng chỉ học hết lớp 8 rồi nghỉ học đi làm thợ xây với các anh trong gia đình và có quan hệ qua lại với Đế tại thôn bên cạnh. Những lần được thanh toán tiền công, Nội đều đưa cho cha mẹ giữ để dành mua chiếc điện thoại. Nhiều người dân trong thôn Tân Tiến cũng khẳng định, Nội rất ngoan ngoãn, chịu khó làm lụng kiếm tiền phụ giúp gia đình. Khi cả thôn đang vui mừng vì Nội trúng tuyển lính biên phòng thì đùng một cái, tin Nội giết người cướp của khiến người dân, và ngay cả chính gia đình ông Nh cũng bàng hoàng.

Nhiều người dân thôn Tân Tiến còn cho rằng, ngày 21/1, tức là ngay sau khi gia đình anh Đ tại thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) bị sát hại, người ta thấy tên Nguyễn Văn Đế cầm theo một dao nhọn rủ Nguyễn Văn Nội đi đốn củi ở cách xa thôn 2km... (?). Nhưng thấy Đế cầm dao nhọn, Nội đã bỏ chạy về nhà cho đến khi công an đến bắt. Thông tin này được nhiều người dân đi làm nương sớm trong thôn Tân Thành xác nhận, và ngay bản thân Nội cũng nói với gia đình ông Nh trước khi bị bắt.

Ông Nguyễn Chuyền Thái, bí thư chi bộ thôn Tân Tiến cho biết, vụ trọng án "giết người, cướp của, hiếp dâm" tại tỉnh Hà Giang, do hai đối tượng Nguyễn Văn Đế và Nguyễn Văn Nội gây ra đã làm rúng động dư luận nhân dân nơi phố núi. Kẻ gây tội ác đã phải đền tội, nhưng vụ trọng án này cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc làm cha, làm mẹ. Họ cần phải quan tâm hơn nữa đến con cái trong giai đoạn trưởng thành, không để chúng đua đòi theo bạn bè xấu, để bị cám dỗ theo những ham muốn vật chất tầm thường mà gây ra những hậu quả đau lòng.

Phạm Dương


Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Phát hiện 2 thi thể nổi dưới ao ở Bắc Giang

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:11
Sáng sớm ngày 4/5, người dân tổ dân phố My Điền 1, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát hiện 2 thi thể (1 nam, 1 nữ) nổi ở ao nên báo cho lực lượng công an.

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.