Vạch mặt trò lừa đảo “chạy trường”

Vạch mặt trò lừa đảo “chạy trường”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PV Người đưa tin đã vạch mặt trò lừa đảo bán suất vào đại học. Thực tế, quy trình tuyển sinh khá nghiêm ngặt nên việc mua bán suất trúng tuyển đại học là rất khó.

Thế nhưng, vẫn tồn tại thông tin một số người có thể bước chân vào cổng trường đại học bằng con đường khác khiến dư luận không khỏi hoang mang.

Xã hội - Vạch mặt trò lừa đảo “chạy trường”

Cô giá tên Phúc đang giới thiệu các suất trúng tuyển đại học cho phóng viên

Sau nhiều ngày thực tế, chúng tôi chỉ có cơ hội tiếp cận được một người tự nhận chuyên bán các suất trúng tuyển đại học cho thí sinh thi rớt đại học. Từ lời yêu cầu nếu cần kiểm chứng thông tin về Phúc ở làng Đại học Quốc gia TP.HCM, chúng tôi lần đến đây để tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi dò hỏi nhiều thí sinh thi vừa thi đại học và người dân địa phương nhưng không ai biết về một người tên Phúc, chuyên bán các suất trúng tuyển vào các trường đại học tại TP.HCM.

Bà Phạm Thị Út (ngụ phường Linh Trung, quận Thủy Đức) cho hay: “Anh gặp phải đối tượng lừa đảo rồi, anh có đi cả tháng cũng chẳng lần ra manh mối nào về người đó đâu. Chiêu yêu cầu kiểm chứng trên chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo để qua mặt những người nhẹ dạ cả tin”.

Trao đổi với đại diện các phòng đào tạo Trường ĐH KHXHNV TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM… được biết những ngày qua, phòng đào tạo các trường này nhận được nhiều lời hỏi thăm của thí sinh về việc có hay không các suất trúng tuyển đại học vào các trường được rao bán công khai.

TS.Phạm Tấn Hạ, phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cho biết: “Trước những câu hỏi trên, chúng tôi đều khẳng định đó là các chiều lừa của các đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, chúng tôi giải thích quy trình tuyển sinh của các trường đều thực hiện rất nghiêm, không có chuyện thí sinh mua suất trúng tuyển đại học của người thí sinh trúng tuyển để nhập học được”.

Đồng ý với ý kiến của TS.Hạ, đại diện của nhiều phòng đào tạo của các trường đại học trên địa bàn TP.HCM cho biết, thời gian qua, họ cũng nhận được các câu hỏi của thí sinh về việc có người rao bán các suất trúng tuyển vào trường do các thí sinh trúng tuyến bán lại. Các trường đưa ra lời cảnh báo cho thí sinh các thông tin trên là chiêu lừa. Khuyên các thí sinh, phụ huynh phải hết sức cảnh giác, nếu thấy có người rao mời chào trực tiếp phải báo ngay cho cơ quan công an.

Ông Phạm Minh Tuấn, chuyên viên tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM, cho biết: “Quy trình tuyển sinh của Bộ GD&ĐT quy định, nếu thí sinh trúng tuyển đại học không nhập học thì suất trúng tuyển đó sẽ dành cho thí sinh có số điểm thấp hơn cùng thi tuyển vào trường. Chúng tôi khẳng định không có chuyện thí sinh trúng tuyển, không nhập học bán lại cho người khác học là chuyện không thể có. Các thí sinh, phụ huynh cần phải tỉnh táo trước những lời mời chào mua các suất trúng tuyển đại học”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các đối tượng rao bán các suất trúng tuyển đại học thời gian qua trên địa bàn TP.HCM hoạt động rất kín kẽ, cẩn thận. Các đối tượng này không để lại số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Khi thí sinh, phụ huynh yêu cầu thì các đối tượng viện cớ bảo không thể cho để trách phiền phức, nếu cần họ sẽ trực tiếp liên lạc. Nhiều thí sinh, phụ huynh từng gặp các đối tượng này cho biết, các đối tượng ăn mặt khá lịch sự, ăn nói lưu loát, khi đi luôn có hai người… nên rất có thể đây là các đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp.

Với cụm từ “nhận chạy trường đại học, cao đẳng”, mất 0,19 giây, trang mạng Google cho ra gần 29 triệu kết quả. Trên trang rongbay.com có đăng: “... Có mấy suất vào trường các trường ĐH, đảm bảo 100%...”. Thực chất của chuyện “chạy trường” đến 90% là các vụ lừa đảo. Một cán bộ điều tra Công an quận 1 (TP.HCM), người từng thụ lý nhiều vụ án về lừa đảo tài sản qua việc “chạy” trường, cho biết: “Các đối tượng thường chủ động làm quen ở những nơi công cộng, tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ làm ở Sở này, Bộ nọ có nhã ý muốn giúp đỡ để “chạy” trường, sĩ tử và người thân cần cảnh giác đề phòng”. Mỗi mùa tuyển sinh, “cò” chạy trường lại có thêm những chiêu thức mới khiến khách hàng khó nghi ngờ. Không phủ nhận thực tế có một vài vụ thành công thật, nhất là trong các trường trung cấp, trường năng khiếu có dành chỉ tiêu con em trong ngành…

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Phạm Tấn Hạ, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐHKHXH & NV TP.HCM cho biết, ông cũng chỉ được biết qua báo chí chứ chưa trực tiếp chứng kiến, ông cũng không được phản ánh về tình trạng “chạy trường”, bán suất trong nội bộ trường cũng như nhiều đồng nghiệp ở những trường khác. Các thí sinh cũng cần hết sức cảnh giác trước những kẻ tổ chức "cò mồi" trong việc xin học….

Công Thư