Vì sao Erik ten Hag phù hợp với Man United?

Thứ 6, 08/04/2022 | 21:42
0
HLV Erik ten Hag và Mauricio Pochettino được xác định là hai ứng viên cuối cùng cho chiếc ghế HLV trưởng Manchester United mùa giải tới.
Bóng đá Anh - Vì sao Erik ten Hag phù hợp với Man United?

Theo nhiều nguồn tin, đội bóng chủ sân Old Traffard đã lựa chọn HLV đương nhiệm của Ajax ngồi vào chiếc ghế nóng mùa tới. Vậy Ten Hag sẽ mang tới điều gì cho Man United?

Bản CV ấn tượng

Erik ten Hag đã đoạt 5 danh hiệu trên cương vị HLV trưởng Ajax, giúp đội bóng lọt vào bán kết Champions League. Đó là chưa kể mùa giải 2019/2020 của Hà Lan bị huỷ bỏ trong bối cảnh Ajax lúc đó vẫn đang dẫn đầu BXH.

Chiến thuật và khả năng cầm quân

Ajax có xu hướng thi đấu linh hoạt với các sơ đồ khác nhau. Về lý thuyết họ có thể được định nghĩa là đá với sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm. Nhưng nó cũng có thể thay đổi thành 3-4-3 với một tiền vệ trung tâm lùi xuống thành trung vệ thứ ba. Tương tự, nếu Ajax dẫn bị trước, Ten Hag có thể biến đội hình thành 4-1-4-1 với 6 cầu thủ sẵn sàng tham gia vào tấn công.

Về cơ bản có thể thấy cách chơi của Ajax là tấn công liên tục và chắc chắn là mãn nhãn. Lối chơi tổng thể của họ dựa trên nguồn cảm hứng Bóng đá Tổng lực trong thập niên 70 của Johan Cruyff. Điều đó có nghĩa Ajax của Ten Hag có thể bị lộ nhiều không gian cho đối thủ phản công. Phương châm tấn công là cách phòng ngự tốt nhất của Ten Hag đã phải trả giá. Benfica chỉ có 4 cú dứt điểm trúng mục tiêu nhưng vẫn loại Ajax khỏi Champions League vào tháng trước. Trước đó 3 năm, Spurs từng lội ngược dòng sau khi bị dẫn với cách biệt 3 bàn để giành quyền lọt vào chung kết Champions League, chủ yếu là do đội bóng của Ten Hag luôn khát khao tấn công.

Bóng đá Anh - Vì sao Erik ten Hag phù hợp với Man United? (Hình 2).

Ajax chơi tốt trước Benfica nhưng không thể đi tiếp

Ở giải VĐQG Hà Lan, Ajax là đội có ngân sách lớn nhất và có đội hình mạnh nhất, vì thế Ten Hag có thể thi triển lối chơi tấn công không ngừng và giành nhiều chiến thắng. Thế nhưng ở Manchester United, dù tiềm lực mạnh hơn nhiều nhưng ông sẽ không thể có sự thoải mái xây dựng lực lượng khi cần phải thông qua nhiều quá trình chuyển nhượng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Telegraph, HLV Steve McClaren – cựu trợ lý của Sir Alex Ferguson và từng làm việc với Ten Hag tại Hà Lan – miêu tả Ten Hag là người ứng biến chiến thuật tốt nhất mà ông từng làm việc cùng sau Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên, ông cho biết có những trận đấu mà ông thấy rằng đáng ra đội phải thắng nhưng lại không thắng.

Tập luyện trên sân

Ten Hag đã làm việc rất cật lực cả trên sân tập cũng như khi phân tích trong văn phòng. Ông luôn xem video về đối thủ để tìm kiếm điểm yếu của họ, nhưng mục đích luôn là làm sao để khiến đối thủ bị tổn thương thay vì cầm chân họ.

Một trong những đặc điểm nổi bật của hành trình tuyệt vời đó là khi họ lọt vào đến bán kết Champions League dù phải đối đầu những đối thủ sừng sỏ như Bayern Munich, Juventus và Real Madrid. Quả thực, lối chơi của Ajax là không sợ hãi.

Đó là điều Ten Hag hướng đến. Ông muốn đội bóng của mình thể hiện lối chơi thật phóng khoáng, và để làm được điều đó là rất nhiều công sức trong quá trình chuẩn bị. Các buổi tập được lên kế hoạch tỉ mỉ.

Ten Hag là một HLV có tài. Một trong những điểm cộng lớn nhất khi bổ nhiệm chiến lược gia Hà Lan chính là việc ông là một HLV giỏi thực sự. Ông sẽ có thể cải thiện những cầu thủ mà ông kế thừa ở Manchester United và sẽ không chỉ dựa vào những người được mua về.

Bóng đá Anh - Vì sao Erik ten Hag phù hợp với Man United? (Hình 3).

De Jong từng được dẫn dắt bởi Ten Hag

Bên cạnh đó, khả năng đào tạo tài năng trẻ cũng là điểm cộng. Ông đã xây dựng nên một Ajax tuyệt vời trước khi những cầu thủ giỏi nhất được bán đi như Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Hakim Ziyech và tất nhiên cả Donny van de Beek. Nếu Ten Hag có mặt ở Premier League, có lẽ ông sẽ cần những người có kinh nghiệm với giải đấu ở bên cạnh. Đó là lý do đang có những thông tin cho rằng Robin van Persie đang được mời làm trợ lý HLV nếu Ten Hag là HLV trưởng MU. Pep Guardiola đã làm điều tương tự sau khi đến Manchester United bằng cách mời Mikel Arteta vào ban huấn luyện.

Hoạt động chuyển nhượng

Ở Ajax, việc chuyển nhượng do một uỷ ban phụ trách và không do Ten Hag quản lý. Ông có tiếng nói lớn trong quá trình này nhưng việc chuyển nhượng của Ajax thành công là vì họ có nhiều chuyên gia trong hệ thống tuyển trạch.

Ngoài việc sở hữu một trong những học viện lớn nhất thế giới, Ajax có truyền thống lâu năm là chiêu mộ các cầu thủ trẻ trên khắp thế giới, đặc biệt là Nam Phi, sau đó rèn giũa trước khi bán họ với số tiền lớn.

Ten Hag sẽ có quan điểm về những phẩm chất mà ông tìm kiếm ở các vị trí, và Ajax cũng là một CLB hoạt động khát tốt với ý tưởng rõ ràng về những gì họ mong muốn. Thế nhưng Manchester United thì không.

Ten Hag cũng sẽ hoạt động trong một thị trường hoàn toàn khác so với thị trường mà Ajax tham gia. Ông sẽ không chỉ tìm kiếm những cầu thủ trẻ để đào tạo hay những người thất bại ở các CLB lớn nữa mà ông còn phải tìm những người ông có thể đặt niềm tin ngay lập tức.

Giờ đây, ông sẽ có quyền mua những cầu thủ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, những người đã khẳng định được bản thân. Đó không phải điều ông có thể làm trước đây, vì vậy chúng ta không thể biết ông sẽ định hình Man United như thế nào khi rời xa khỏi mô hình của Ajax.

Bóng đá Anh - Vì sao Erik ten Hag phù hợp với Man United? (Hình 4).

Ten Hag luôn được Van der Sar ủng hộ

Ajax có 2 cầu thủ đang được các đội bóng lớn ở châu Âu thèm khát thời điểm hiện tại là tiền đạo Antony và tuyển thủ Mexico Edson Alvarez. Cả hai đều được chiêu mộ trong quãng thời gian Ten Hag là HLV trưởng Ajax, nhưng chúng ta không biết ông tham gia vào những khía cạnh nào ở quá trình chuyển nhượng.

Phối hợp ăn ý với ban lãnh đạo

Thành công của Ajax bắt nguồn từ tư duy và phương pháp làm việc giữa ban lãnh đạo và Ten Hag. Đó là một cỗ máy hoạt động trơn tru mà HLV trưởng chỉ là một chi tiết trong đó. CEO Edwin van der Sar và cựu Giám đốc Thể thao Marc Overmars đều là những nhân vật quan trọng. Họ không có bất cứ dấu hiệu nào xích mích với Ten Hag và tất cả đều hoạt động ăn ý để Ajax đang hoạt động tốt.

Ổn định lòng quân

Các cầu thủ Ajax đa phần đều ca ngợi Ten Hag vì ông đã giúp họ cải thiện rất nhiều về mặt chuyên môn. Mối quan hệ của ông với đội trưởng Dusan Tadic đóng vai trò quan trọng ở Ajax. Chiến lược gia người Hà Lan đóng vai trò rất lớn trong khía cạnh tinh thần của đội bóng và điều đó cũng quan trọng không kém yếu tố chuyên môn, huấn luyện.

Có thể nói rất ít khi có thông tin Ten Hag xảy ra xích mích với cầu thủ, trường hợp hiếm hoi là tiền đạo Hassane Bande. Cầu thủ đang được Ajax đem cho mượn đã từng công kích Ten Hag khi ông không trao cho tiền đạo người Burkina Faso vị trí trong đội hình xuất phát. Các HLV và cầu thủ xảy ra mâu thuẫn không phải điều gì mới mẻ, nhưng nhìn lại hành trình sự nghiệp của Ten Hag cho thấy ông không hề thiếu kỹ năng quản lý.

Quan hệ công chúng

Ten Hag đã đối diện với rất nhiều áp lực và kỳ vọng ở Ajax. Đây là CLB lớn nhất ở Hà Lan, nhưng điều đó không làm gì nếu so với Manchester United. Huấn luyện đội bóng chỉ là một chuyện – dù là quan trọng nhất. Ông sẽ phải là người đứng mũi chịu sào cho một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất hành tinh. Đây sẽ là một thử thách lớn cho chiến lược gia 52 tuổi nếu ông nhận công việc ở Manchester United.

Ngay cả một người như David Moyes – người đã làm việc nhiều năm ở Everton và quá quen với môi trường Premier League – cũng không thể giải quyết áp lực từ truyền thông trong suốt nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình ở đội bóng chủ sân Old Trafford. Người đồng nghiệp của ông là Louis van Gaal thì gần đây nói rằng Manchester United là một CLB thương mại thay vì là một CLB thể thao.

Ten Hag đã tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiết với các cổ động viên Ajax, nhưng ở truyền thông Hà Lan, những câu hỏi mà truyền thông đặt ra đều rất tập trung vào bóng đá. Có những câu hỏi về chiến thuật, đội hình và ít quan tâm hơn đến những vấn đề bên lề. Trong khi đó, ở Anh, các HLV trưởng thường phải trả lời những câu hỏi liên quan đến cá tính cầu thủ, các mối quan hệ cũng như các vấn đề bên ngoài sân cỏ.

Erik ten Hag có thể nói chuyện một cách lôi cuốn và hùng hồn về bóng đá, nhưng ông không phải một người đặc biệt lôi cuốn khi phải phát biểu những thứ ngoài lề hay những câu chuyện truyền cảm hứng. Ông là người ham tìm hiểu và thận trọng với những gì mình nói.

Việc thiếu kinh nghiệm với truyền thông Anh có thể là điểm yếu của Ten Hag. Ông sẽ không chỉ cần giao tiếp với các cầu thủ mà còn là người phát ngôn (không chính thức) cho một thương hiệu lớn, nơi mọi từ ngữ sẽ được phân tích, mổ xẻ và bất cứ thứ gì đều có thể được giật lên những dòng tiêu đề quá lố. Dù vậy, vẫn có rất nhiều điều để kỳ vọng nếu Erik ten Hag trở thành HLV trưởng Manchester United.

ĐẶNG XÁ

Tag: Man United

5 cầu thủ Ajax mà Ten Hag có thể mang sang MU

Thứ 6, 08/04/2022 | 11:55
Erik ten Hag đang tiến gần tới việc đảm nhận ghế HLV tại MU. Dưới đây là 5 cầu thủ Ajax có thể theo chân ông tới Old Trafford.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.