Vì sao The Voice khiến dư luận lên

Vì sao The Voice khiến dư luận lên "cơn sốt"?

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:15
0
Kịch bản "lôm côm", hình ảnh hậu trường "bệ rạc" hóa ra lại là điểm mạnh giúp The Voice ghi điểm.

Mới lên sóng tập đầu tiên, nhưng The Voice đã tạo ra một làn sóng xôn cao trong dư luận. Nhiều người tự hỏi, điều gì đã làm nên sức cuốn hút mãnh liệt từ gameshow "mới toe" này, giữa bối cảnh các chương trình thực tế theo fomat Tây đang dần bão hòa? Trả lời câu hỏi ấy, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng The Voice ghi điểm không chỉ ở sự mới lạ và độc đáo mà còn là chiêu đánh trúng tâm lí thích tò mò của khán giả.

Sự kiện - Vì sao The Voice khiến dư luận lên 'cơn sốt'?

Nhờ đánh trúng tâm lý của khán giả, The Voice đã gây sốt ngay từ tập phát sóng đầu tiên

Thu hút khán giả nhờ "hậu trường"

Vừa lên sóng tập đầu tiên, The Voice đã thực sự gây sốt với khán giả Việt. Nhiều người tự hỏi, những lí do nào đã tạo nên sức hút đặc biệt và mạnh mẽ ấy? Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng, mới nhìn, có thể nhiều người sẽ cho rằng The Voice khá "lôm côm" với những hình ảnh hậu trường "bệ rạc".

Từ những tiếng khóc thút thít của người nhà gia đình vì xúc động hay tiếng cười nói, hồi hộp trước giờ lên sân khấu của các thí sinh cũng là một cách khiến chương trình thêm phần gay cấn. "Đó là thành công của fomat và nhà sản xuất. Bởi không phải ai cũng biết sử dụng và khai thác hiệu quả điều này", tác giả "Đừng ngoảnh lại" nhấn mạnh.

Giám khảo là một trong những thành phần gây chú ý nhất của bất kì một chương trình nào. Nói về điều này, Hồ Hoài Anh cho biết, bộ tứ của The Voice là những chảo lửa bởi họ đang là những cái tên gây cháy trên thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nam. Cộng với cách thể hiện giấu mặt gây bất ngờ, gay cấn khiến gameshow Tiếng Hát Việt thực sự ghi được dấu ấn.

Ngoài ra, ở The Voice các thí sinh được thoải mái lựa chọn bài hát và lựa chọn đó chủ yếu là tiếng anh. Trong khi Sao Mai Điểm Hẹn lại hoàn toàn ngược lại. Phải nói thật là, tiếng Việt khó hát hơn tiếng anh rất nhiều, trong khi tiếng Anh hát dễ hay, dễ phiêu và tất nhiên hiệu ứng mang lại cũng sẽ cao hơn.

So sánh với Sao Mai Điểm Hẹn, thí sinh của The Voice chưa hẳn đã có kĩ thuật thanh nhạc và chất giọng tốt hơn. Nhưng cách chọn bài thông minh đã mang lại những hiệu quả bất ngờ! Việc giấu mặt các thí sinh để giám khảo cảm nhận bằng tai trước cũng chỉ là một chiến lược nhằm gây sự hấp dẫn. Điểm nhấn còn là sự tranh giành thí sinh giữa các huấn luyện viên".

Tuy nhiên, không ít khán giả tỏ về ngạc nhiên về mức độ hoàn hảo của các thí sinh ngay đêm thi đầu tiên. Từ cách ăn mặc, make up đến sự thể hiện quá chuyên nghiệp khiến công chúng hoài nghi về một sự sắp đặt nào đó.

Bàn về vấn đề này, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho biết, sự sắp đặt hay biên tập trong một chương trình không được thực hiện trực tiếp là điều đương nhiên. "Ví dụ như chương trình Việt Nam's Got Talent hay nhiều chương trình khác, trong quá trình thực hiện, đạo diễn sẽ cho thu thanh lại, sau đó về chỉnh sửa để âm thanh đạt được chất lượng tốt nhất khi phát sóng. Điều này không có gì là khuất tất hay gian dối gì cả, mà chỉ là một cách để mang đến cho khán giả một chương trình chỉn chu nhất có thể".

Hấp dẫn nhờ sự đấu khẩu, cạnh khóe

Thu Minh và Hồ Ngọc Hà đã thực sự trở thành tâm điểm của The Voice nhờ những màn đấu khẩu nảy lửa, thậm chí có lúc cạnh khóe nhau để tranh giành thí sinh về đội mình. Trả lời câu hỏi: "liệu đây có phải là một chiêu trò để tăng sức gây cấn?", nhạc sĩ Lương Minh, người giám sát sản xuất chương trình cho rằng, điều này hoàn toàn có sẵn trong fomat. "Cả Thu Minh và Hồ Ngọc Hà đều không cố tình diễn mà thực sự kịch bản của gameshow đã là như thế. Không chỉ thí sinh mà cả huấn luyện viên cũng có những cuộc đua để có được những học trò tốt nhất.

Trong khi Trần Lập tỏ ra im lặng một cách "nguy hiểm", thì Đàm Vĩnh Hưng lại gây sự chú ý bằng những hành động hài hước. Còn nhớ, trong tiết mục của một thí sinh, khi Hồ Ngọc Hà và Thu Minh đã nhấn chuông lựa chọn, người ta thấy Mr Đàm giơ tay lên định bấm chuông rồi tủm tỉm mỉm cười giả vờ "phủi bụi" như không có chuyện gì. Tất cả những hành động dí dỏm này được ống kính máy quay ghi lại và đã tạo nên sự hưng phấn cho số đông khán giả theo dõi.

Không cao siêu, chơi chữ nhưng lại vô cùng độc đáo, hấp dẫn, ngắn gọn là những gì mà số đông khán giả cảm nhận được trong những lời nhận xét của ban giám khảo dành cho khán giả. Những câu nói khá sốc kiểu "Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ", hay cách mồi chài thẳng toẹt "đúng nghĩa, em sẽ là giọng hát Việt" đã đánh thức sự phấn khích của khán giả. Có lẽ The Voice thành công chính nhờ những điều tưởng như rất bình thường, tự nhiên ấy.

"Ở The Voice, thí sinh có thể khóc cười hay chia sẻ những điều thầm kín về hành trình đến với cuộc thi của mình. Chúng tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên nhất, thật nhất để khán giả có thể cảm nhận chính xác nhất hiệu ứng của một gameshow thực tế. Mỗi chương trình đều có riêng một tiêu chí nên sẽ rất khập khiễng nếu đi so sánh chúng với nhau. Tuy nhiên, những thành công ban đầu của The Voice khiến những người làm chương trình thực sự hạnh phúc", nhạc sĩ Lương Minh chia sẻ.

Đào Bích