Viên đá thần kỳ có khả năng hút nọc độc rắn

Viên đá thần kỳ có khả năng hút nọc độc rắn

Thứ 5, 30/05/2013 | 09:19
0
Dù có bị loại rắn cực độc nào cắn, chỉ cần đặt viên đá lên vết thương, sau đó nó sẽ hút chặt không cần tay giữ cho tới khi hết nọc độc của rắn trong người bệnh nhân mới chịu 'nhả' ra. Sự kì lạ đến mức thần kỳ khó tin của viên đá nhỏ xíu ở Thái Bình đã lan đi khắp các tỉnh thành phía bắc …

Bảo bối gia truyền

Đường vào thôn Dương Cước, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình ngày nay đã khang trang hơn nhiều, không còn các bụi rậm um tùm nữa. Khi hỏi thăm đường tới gia đình thần y – ông Vũ Văn Khản, người có khả năng chứa rắn độc cắn bằng … đá, ai ai cũng chỉ đường vanh vách vào tận nhà ông.

“Lại bị rắn cắn hả. Vào đấy nhanh lên”. Ngay sau đó là một người đàn ông quắc thước chạy ra sân. Nét mặt người đàn ông bớt lo lắng khi biết người tìm mình không phải bị rắn độc cắn. Đó chính là ông Vũ Văn Khản. Số là chuyện thường xuyên có khách lạ đến viếng thăm để chữa bệnh rắn cắn nên ông luôn vội vã như thế mỗi khi có tiếng người lạ gọi mình. Dù đang bận công việc đồng áng, ông cũng bỏ về vì “mạng người là quan trọng hơn cả mà”, ông Khản cười xòa.

Xã hội - Viên đá thần kỳ có khả năng hút nọc độc rắn

"Bác sĩ" bất đắc dĩ Vũ Văn Khản.

Những người đi làm đồng bị rắn độc cắn là chuyện rất dễ tìm thấy ở thôn Dương Cước vốn xưa nay nổi tiếng cây cối rậm rạp, um tùm và nhiều rắn rết. Có nhiều ca cũng đã tử vong do rắn độc cắn và không kịp đưa đi tuyến trên. Do là nhà nông nên nhiều người dân ở Dương Cước đêm đến còn đi đánh cá điện hay soi ếch những hôm trời mưa. Thậm chí có người còn đi bắt rắn để bán thường xuyên bị rắn cắn. May thì bị rắn không độc cắn nhưng không ít trường hợp bị cả rắn cạp nong, hổ mang … cắn phải rất nguy hiểm.

Gia đình ông Khản cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ có "bảo bối" của gia đình mà ông rất tự tin nếu có trót bị rắn cắn. "Bảo bối" mà ông Khản nhắc tới chính là một viên đá có kích thước nhỏ hơn bao diêm. Để chứng minh bảo bối của mình chẳng phải cái gì quá ghê gớm nhưng lại ẩn chứa những công năng thần kỳ, ông Khản đi vào trong buồng mang bảo bối ra. Bảo bối của ông lâu nay người dân ở Dương Cước vẫn quen gọi là ngọc rắn có thể giải độc cho tất cả các ca bị rắn độc cắn.

Nói về gốc tích của bảo bối độc nhất vô nhị ấy, ông Khản nhớ lại: “Từ trước Cách mạng tháng 8, ông nội tôi cũng như nhiều người dân khác ở Dương Cước đào hầm nuôi giấu cán bộ Cách mạng. Gia đình tôi lúc đó nuôi giấu hai chiến sĩ quê ở Ninh Bình và Thanh Hóa nằm vùng. Đến lúc phải chuyển công tác sang nơi khác, cảm kích ơn gia đình tôi, họ đã đem tặng ông nội tôi một chiếc hộp nhỏ trong đó có viên đá đen chính là viên đá này. Họ dặn rằng đây là viên đá có thể cứu được những người bị rắn cắn và hướng dẫn cả cách sử dụng nó”.

Ban đầu, gia đình ông Khản cũng không tin về sự thần kỳ của viên đá. Tuy nhiên, sau khi gặp phải một số trường hợp có người bị rắn cắn đã quyết định mang ra sử dụng thử xem thế nào.

Kỳ lạ, viên đá năm xưa vừa mới được đặt vào chỗ rắn cắn đã lập tức bám chặt vào phần da thịt của người bị rắn cắn rồi từ từ … hút nọc rắn ra. Nọc rắn được hút ra đến đâu người bị rắn cắn biết đến đấy và người bệnh lại trở về trạng thái như khi chưa bị rắn độc cắn. “Tiếng lành đồn xa” … Sự kỳ diệu của viên đá thần kỳ mà gia đình ông Khản đang sở hữu đã khiến nhiều người trong khu vực đến nhờ ông chữa trị mỗi lần bị rắn cắn.

Hơn 50 năm từ sau ca bệnh đầu tiên bị rắn cắn mà gia đình ông Khản cứu được bằng viên đá, số người được ông Khản cứu chữa không thể nhớ nổi. Thậm chí, có những người ở Nam Định, Hà Tây (cũ), Hưng Yên … cũng tìm đường đến nhà ông bằng được để nhờ ngọc rắn.

Đặc biệt, qua thời gian dài chữa bệnh cứu người, vị bác sĩ bất đắc dĩ Vũ Văn Khản chỉ cần nhìn vết thương đã có thể đoán ngay ra là tác phẩm của loại rắn nào cắn người. “Nhìn vào chỗ rắn cắn, nếu là một chùm răng thì không độc, nhưng nếu chỉ có hai vết răng nanh thì chắc chắn là rắn độc. Nếu là hổ mang cắn thì rất buốt, còn rắn cạp nia cắn thì chỉ đau nhẹ. Phải dựa vào đó để chữa trị cho hiệu quả”, ông Khản cho biết.

Làm theo đúng di nguyện của người tặng viên đá là “không được cho người ngoài”, gia đình ông Khản không chỉ cất giữ cẩn thận và truyền từ đời này sang đời khác như một kỷ vật vô giá năm xưa mà còn chủ yếu cứu người làm phúc theo đúng tâm nguyện của chủ nhân viên đá. Chưa bao giờ ông đòi hỏi công xá hay phải mang tiền bạc đến mới cứu chữa.

“Thấy chết mà không cứu là có tội. Có người từng gạ tôi bạc tỷ để bán viên đá nhưng tôi không bán vì nó là kỷ vật”, ông Khản vừa nhâm nhi chén trà vừa kể.

Xã hội - Viên đá thần kỳ có khả năng hút nọc độc rắn (Hình 2).

Viên đá hút nọc rắn độc kỳ lạ của ông Khản.

Viên đá thần kỳ thích tắm sữa và ăn gạo nếp sữa

Viên đá đen nhánh chẳng khác gì so với những viên đá bình thường khác. Chỉ có điều nó là hình vuông và hai mặt đều được khắc chữ U bao quanh bởi hình tròn.

Theo lời ông Khản, ngày tặng viên đá lại cho gia đình ông, chủ nhân của viên đá còn dặn thêm rằng, lâu lâu phải bảo dưỡng định kỳ cho viên đá thì nó mới có thể tiếp tục hành hiệp cứu người.

Cách bảo dưỡng viên đá cũng rất kỳ lạ. Sau mỗi lần hút nọc độc xong, ông Khản thường phải ngâm viên đá trong sữa của phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú. Sau đó bỏ viên đá vào trong một túi gạo nếp sữa để nuôi viên đá.

“Được bảo dưỡng đúng cách, viên đá sẽ … nhả ra những chất lạ nổi váng lên bề mặt sữa. Tùy ca mà váng trên mặt sữa sẽ có màu khác nhau. Sau bao lần chữa cho người bị rắn cắn, tôi thấy nếu là nọc rắn hổ mang, rắn cạp nong thì váng nổi lên có màu vàng, rắn cặp nia thì ra váng đen … Đặc biệt, sau khi nhả ra các loại váng này chén sữa lập tức bốc mùi tanh nồng rất khó chịu”, ông Khản tiết lộ.

Không chỉ thế, bí kíp để nuôi viên ngọc rắn kỳ lạ ấy còn được gia đình ông Khản truyền nhau từ đời này sang đời khác đó là phải cho viên đá ăn bằng gạo nếp sữa. Loại gạo nếp sữa mà viên đá ăn cũng phải là loại sạch sẽ và hảo hạng. Loại 2 lập tức sẽ mất công hiệu. Thông thường, cứ sau một thời gian để viên đá vào trong túi gạo nếp sữa thì những hạt gạo nếp sữa đó bỗng bị rỗng hết ruột như có con gì đục bên trong.

Viên đá kỳ lạ đến mức thần kỳ ở gia đình ông Vũ Văn Khản đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn chưa có lời đáp. Tuy nhiên, hàng nghìn con người ở Dương Cước, Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình vẫn tin vào sức mạnh của nó.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Vũ Văn Thoại, cán bộ văn hóa xã Hồng Thái để được nghe những trường hợp “người thật việc thật” đã được viên đá thần kì cứu về từ cõi tử thần khi rắn độc cắn. Khi biết rõ lý do chúng tôi tìm đến gặp ông, ông Thoại cười rồi lớn tiếng gọi chị Vũ Thị Thanh (thông Dương Cước) một trong số rất nhiều người may mắn được ngọc rắn cứu sống khỏi lưỡi hái tử thần khi bị rắn độc cắn, khi chị đang ngồi tào lao câu chuyện cùng gia đình ông trong nhà.

Chị Thanh kể, cách đây 3 năm, trong một lần đi vơ cỏ vào buổi sáng sớm, chị bị rắn hổ mang cắn. Tới trưa về nhà thấy choáng váng, nhức đầu, buồn nôn, chị đem chuyện kể cho các con nghe. Kiểm tra vết cắn hình tam giác ở lòng bàn chân, theo kinh nghiệm, chị và con phát hiện, đó là vết rắn độc. Chị vội sang nhà ông Khản để nhờ tới sự giúp sức của viên đá thần kỳ ấy. Sau hai tiếng đồng hồ chữa trị, chị thấy người bình thường trở lại và có thể đi làm việc đồng ngay.

Để khẳng định công năng của viên đá là có thật, ông Khản còn kể chúng tôi nghe thêm rất nhiều trường hợp trong và ngoài xã đã được ngọc rắn cứu sống: ông Nguyễn Xuân Báu, nguyên chủ tịch xã Hồng Thái, ông Đỗ Văn Ăn, làm nghề bắt rắn bị rắn độc cắn tới 10 lần, ông Vũ Văn Trìu, Vũ Văn Út, Phạm Văn Thỉnh, Phạm Việt, chị Đỗ Thị Hát …

“Nếu cô chú không tin, chúng tôi có thể bắt rắn hổ mang tới và làm cho cô chú xem trực tiếp để thấy được công năng của viên đá. Công năng ấy là có thật. Rất nhiều người bị rắn độc cắn từ người làng này tới người làng ở tỉnh, thành khác đã được cứu sống”, ông Thoại lại cười khi thấy chúng tôi đang như bị hớp hồn bởi rất nhiều câu chuyện ly kỳ xung quanh viên đá và người được viên đá cứu sống.

Nhiều người dân ở Dương Cước đã coi viên đá thần kỳ ấy như lọ dầu gió trong gia đình.

Theo Pháp luật & Cuộc sống

Ghi nhận nhiều cách trị độc rắn dị thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Việc chữa trị rắn độc cắn được coi là việc làm cấp bách và liên quan đến mạng sống con người. Thời gian qua, nhiều cách chữa trị rắn độc cắn khác thường đã được nhắc đến.

'Thần y' chân đất là khắc tinh của loài rắn độc

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:40
Người dân trong vùng gọi ông là "khắc tinh của rắn độc" bởi ông có thể giải được nọc độc của bất kỳ loại rắn độc nào chỉ với phương thuốc gia truyền đơn giản của mình.

'Kỳ nhân' đặc trị rắn cắn bằng phương pháp kịch độc

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:20
Cụ Quán móm mém và hiền từ, đây đẩy chối từ mỹ danh "vua rắn" mà người dân khắp nơi nể phục phong tặng cho mình từ nhiều năm nay.