Việt Nam đã phân lập thành công chủng virus Corona mới

Việt Nam đã phân lập thành công chủng virus Corona mới

Thứ 7, 08/02/2020 | 17:26
0

Thông tin trên được đăng tải trên báo Tiền Phong, được biết, để có được kết quả này, các nhà khoa học của Viện đã sử dụng mẫu bệnh phẩm dương tính với virus Corona mới ở miền Bắc cho quá trình nghiên cứu.

Virus này được dùng để phân lập trên dòng tế bào vero do phòng thí nghiệm Hữu nghị của Đại học Nagasaki cung cấp.

Quá trình nghiên cứu diễn ra tại phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 - cấp độ an toàn sinh học áp dụng đối với các tác nhân gây bệnh nguy hiểm của Viện.

Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho công tác xét nghiệm những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm virus Corona Vũ Hán thông qua các mẫu thử.

Sức khỏe - Việt Nam đã phân lập thành công chủng virus Corona mới

Các nhà khoa học nghiên cứu nuôi cấy virus Corona mới.

Ngày 6/2, các chuyên gia đã phát hiện sự xuất hiện của virus trên tế bào cảm nhiễm sau 72 giờ gây nhiễm.

Đến ngày 7/2 virus Corona mới được nhận diện thông qua hình ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) bằng phương pháp nhuộm âm bản – soi mẫu trực tiếp (tại phòng thí nghiệm siêu cấu trúc của  Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư) và được xác định vật liệu di truyền của virus (Reatime RT- PCR).

Trả lời báo Tiền Phong, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: "Với thành công này, các nhà khoa học có thể tìm ra chính xác chính xác nguồn gốc của virus, độc lực, cơ chế gây bệnh, tính sinh miễn dịch của virus Corona mới với tế bào chủ. Cùng với đó giúp các bác sĩ lựa chọn các phương pháp điều trị thích hợp. Đây cũng là nguồn nguyên liệu để phát triển các sinh phẩm chẩn đoán đặc hiệu và vắc - xin phòng bệnh".

Với thành công ban đầu này sẽ giúp các chuyên gia nghiên cứu đặc tính của virus như sức chịu đựng của nó trông môi trường, hóa chất, chất cồn, trong nhiệt độ, khả năng miễn dịch….

Sức khỏe - Việt Nam đã phân lập thành công chủng virus Corona mới (Hình 2).

Hình ảnh nCoV trong phòng phí nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Hội đồng khoa học công nghệ cấp quốc gia đã họp, thẩm định kinh phí để triển khai các đề tài: Nghiên cứu chế tạo bộ Sinh phẩm RT-PCR và Realtime RT-PCR phát hiện chủng mới của virus nCoV; nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện nhanh để sàng lọc nCoV; nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng virus bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam, việc nuôi cấy và phân lập được nCoV trong thí nghiệm sẽ giúp Việt Nam chủ động được việc xét nghiệm.

Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO đánh giá rất cao việc Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus Corona mới trong phòng thí nghiệm vì nó tạo điều kiện cho công tác xét nghiệm những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm thông qua các mẫu thử. Nhờ đó mỗi ngày Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Minh Anh (Tổng hợp)

Danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch do chủng mới virus Corona gây ra

Thứ 7, 08/02/2020 | 16:06
Khẩu trang, nước sát trùng, mũ bảo hộ, găng tay, giày được miễn thuế nhập khẩu phục vụ chống dịch Corona.

Điều chuyển Giám đốc bệnh viện vì chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống virus Corona

Thứ 7, 08/02/2020 | 14:17
Không quyết liệt trong công tác phòng, chống virus Corona, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông bị điều chuyển công tác.

Lá House chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đẩy lùi virus Corona

Thứ 7, 08/02/2020 | 13:47
Trước diễn biến bất thường của dịch bệnh Corona tại Việt Nam, thương hiệu mỹ phẩm Lá House thực hiện chương trình tặng khách hàng chai gel rửa tay sạch khuẩn.

[Info]: Virus corona - 21 câu hỏi và trả lời chuẩn từ tổ chức Y tế thế giới

Thứ 7, 08/02/2020 | 14:00
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra nhiều câu hỏi và trả lời về virus corona để giúp người dân hiểu rõ hơn về dịch bệnh mới này.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.