VNPT

VNPT "tưởng đã giải quyết" hồ sơ một liệt sỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Một liệt sỹ hi sinh gần 3 năm vẫn chưa được công nhận chỉ vì sự vô cảm của cơ quan chủ quản. Cán bộ phụ trách cho rằng, cứ tưởng sự việc đã được giải quyết xong lâu rồi.

Vào đầu tháng 10/2009 tại Quảng Ngãi đã xảy ra cơn bão số 9 gây thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng. Tại huyện Mộ Đức, hệ thống diện thoại, điện thắp sáng bị tê liệt vì cột gãy đổ.

Căn cứ chỉ thị của UBND tỉnh về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 9, Trung tâm Viễn thông Mộ Đức đã ra quyết định giao nhiệm vụ xử lý khắc phục hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn. Trong số những người được giao nhiệm vụ có anh Nguyễn Đức Hòa (SN 1977). Ngày 19/10/2009 bộ phận của anh Hòa được giao, khắc phục tuyến cáp tại tổ dân phố số 02, thị trấn Mộ Đức. Vào khoảng 15h cùng ngày, trong khi đang khắc phục sự cố trên thì hệ thống điện cao áp bị rò rỉ, đã làm anh Hòa bị giật chết tại chổ.

Nhịp sống - VNPT 'tưởng đã giải quyết' hồ sơ một liệt sỹ

Quyết định giao nhiệm vụ

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Trung tâm Viễn thông huyện Mộ Đức đã có báo cáo nhanh, gửi Ban chỉ huy PCLB huyện, Viễn thông tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan có liên quan. Biên bản khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y khẳng định, anh Hòa chết do điện giật trong khi làm nhiệm vụ. Ngày 22/10/2009, Trung tâm Viễn thông Mộ Đức có tờ trình gửi Viễn thông tỉnh, Sở LĐTB - XH tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Mộ Đức đề nghị tham mưu, lập hồ hơ, làm chế độ công nhận liệt sỹ cho anh Nguyễn Đức Hòa.

Sở LĐTB - XH tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Viễn thông tỉnh hướng dẫn: Trường hợp của anh Hòa sẽ được công nhận liệt sỹ theo Thông tư số 25/TT – BLĐTBXH của Bộ LĐTB - XH. Trách nhiệm lập hồ sơ của anh Hòa thuộc về Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) Việt Nam. Vì lẽ đó, ngày 12/11/2009, liên ngành Đảng ủy, Công đoàn và Ban giám đốc Viễn thông tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình gửi Bộ LĐTB – XH, Tập đoàn BC - VT Việt Nam đề nghị làm chế độ, công nhận liệt sỹ cho anh Nguyễn Đức Hòa. Theo quy định của Thông tư số 25 của Bộ LĐTB – XH thì VNPT Việt Nam phải có trách nhiệm lập hồ sơ gửi Bộ LĐTB – XH trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Nhịp sống - VNPT 'tưởng đã giải quyết' hồ sơ một liệt sỹ (Hình 2).

Tờ trình gửi Tập đoàn BC - VT và Bộ LĐTB - XH

Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau khi nhận hộ sơ và tờ trình của các cấp nhưng VNPT vẫn bặt vô âm tín, không lập hồ sơ và cũng không phúc đáp cho các cơ quan liên quan và gia đình biết. Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, bố đẻ của anh Hòa cho biết, gia đình đã có đơn thư gửi nhiều nơi nhưng họ đều hướng dẫn, trách nhiệm này thuộc về VNPT. Sau đó, đích thân ông Hạnh cũng đã có đơn gửi Tập đoàn đề nghị trả lời nhiều lần nhưng vẫn không nhận được hồi âm.

Trước sự im lặng khó hiểu, sự vô cảm của Tập đoàn và sau gần 3 năm chờ đợi, ngày 14/6/2012, ông Nguyễn Đức Hạnh đã cùng gia đình ra tận VNPT làm việc với Ban Tổ chức cán bộ. Tại đây, bà Mai Anh, phó trưởng ban phân trần: “Cháu tưởng việc này gải quyết lâu rồi chứ. Trường hợp này có gì khó khăn đâu. Thôi, bây giờ gia đình cứ về đi, bọn cháu sẽ kiểm tra và làm lại vậy”.

Nhịp sống - VNPT 'tưởng đã giải quyết' hồ sơ một liệt sỹ (Hình 3).

Ông Hạnh bất bình trước sự vô cảm của Tập đoàn BC - VT

Việc anh Hòa tham gia công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, trong khi làm nhiệm vụ đã hy sinh đã được chính quyền, người dân địa phương và các cơ quan chức năng ghi nhận. VNPT không nên vì “trăm công ngàn việc” trong sản xuất kinh doanh mà quên đi quyền lợi chính đáng của của một cán bộ đã hi sinh vì sự an toàn của hệ thống thông tin liên lạc và danh dự của ngành BC – VT.

Xuân Hồng