Vợ liệt sỹ bị khai tử 19 năm: Người ký giấy báo tử cũng ngỡ ngàng

Vợ liệt sỹ bị khai tử 19 năm: Người ký giấy báo tử cũng ngỡ ngàng

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 16/10/2017 | 15:02
0
Nguyên Chủ tịch xã cho biết, ông cũng hết sức ngỡ ngàng về sự việc và cũng không hiểu tại sao mình lại ký vào giấy báo thôi cấp chế độ, giấy báo tử bà Phan Thị Ban năm xưa (?!).

 

Xã hội - Vợ liệt sỹ bị khai tử 19 năm: Người ký giấy báo tử cũng ngỡ ngàng

Bà Ban bị khai tử năm 1998.

Liên quan đến vụ vợ liệt sỹ bị khai tử cách đây 19 năm sau khi con chết, ông Thái Văn Độ, nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Thành, hiện làm cán bộ chính sách xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là người ký vào giấy báo tử và giấy thôi cấp chế độ bà Phan Thị Ban (SN 1953), trú tại xóm 3, xã này.

Trao đổi về việc này, sau khi xem lại hồ sơ, ông Độ thừa nhận chính mình đã ký vào giấy khai tử đó, nhưng cho đến thời điểm này, khi biết sự việc thì chính ông cũng rất ngỡ ngàng.

“Sự việc đã nhiều năm nên tôi không thể nhớ hết được, anh em văn phòng trình lên thì tôi ký vì thấy đầy đủ tên của những người liên quan. Nhất là chữ ký của anh Thiện, con trai đầu bà Ban. Cho đến mấy hôm trước, chị Thủy đến đây hỏi việc này thì tôi mới kiểm tra lại các giấy tờ để tìm hiểu nguyên nhân”, ông Độ nói.

Theo ông Độ, sự việc chỉ phát hiện khi chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1967, con gái út của bà Ban) đến phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Yên Thành để làm hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế dành cho thân nhân liệt sỹ.

Tại đây, cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết giấy tờ không hợp lệ, nguyên nhân là vì bà Phan Thị Ban đã mất cách đây 19 năm rồi.

“Sau khi kiểm tra hồ sơ thì tôi thấy bà Ban có một người con gái thứ hai là Nguyễn Thị T., đã mất từ lâu. Vào thời điểm này, chị T. đang được hưởng chế độ bảo trợ xã hội do tâm thần phân liệt, vì vậy gia đình lên làm giấy tờ để thôi hưởng chế độ. Thế nhưng không hiểu sao trong hồ sơ khai tử lại ghi thành tên bà Ban. Chắc là có sự nhầm lẫn vào thời điểm này”, ông Độ cho hay.  

Ngay cả khi trình lên huyện Yên Thành thì cũng không nhận ra sự sai sót này, dẫn đến việc bà Ban vẫn được nhận chế độ hàng tháng, nhưng trong giấy tờ thì đã chết.

Xã hội - Vợ liệt sỹ bị khai tử 19 năm: Người ký giấy báo tử cũng ngỡ ngàng (Hình 2).

Bà Ban hiện nay đã 82 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn.

Ông Độ cũng thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc ký xác nhận báo tử cho một người đang sống. Rất may là tiền trợ cấp cho chị T. đã cắt năm 1998, còn tiền trợ cấp dành cho vợ liệt sỹ của bà Ban vẫn được duy trì. Vì vậy, bà Ban không bị mất chế độ nào.

Còn về sai sót trên, hiện UBND xã Liên Thành đã có tờ trình gửi phòng LĐ-TB&XH, UBND huyện Yên Thành đề nghị đính chính lại hồ sơ khai tử của bà Phan Thị Ban còn sống và chị Nguyễn Thị T. đã chết.

Về việc này, chị Nguyễn Thị Thủy cho rằng, cán bộ chính quyền xã đã giải thích không hợp lý, giả sử trường hợp có sai sót về hồ sơ thật, thì đúng ra bà Ban sẽ bị cắt chế độ chứ không phải chị T.

“Rõ ràng trong việc này có sự khuất tất, ai đó làm giả giấy tờ để khiến gia đình tôi mất danh dự, ảnh hưởng đến chế độ sau này. Vì vậy, tôi mong muốn cơ quan chức năng điều tra, làm rõ”, chị Thủy nói.

Trước đó, như tin tức đã đưa, một sự việc hi hữu đã xảy ra khi tất cả các giấy tờ đều ghi rõ lý do là bà Phan Thị Ban đã chết từ ngày 2/7/1998, nhưng đến thời điểm hiện nay bà vẫn còn sống.

Do chồng bà Ban hi sinh tại chiến trường, nên bà Ban hưởng chế độ thân nhân liệt sỹ với mức trợ cấp tiền tuất 72.000 đồng/tháng và hiện nay đã tăng lên 1.318.000 đồng/tháng. 

Vợ liệt sỹ bị khai tử cách đây 19 năm sau khi con chết

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:32
Cách đây 19 năm, sau khi người con gái mất đi thì bà Phan Thị Ban cũng đã bị khai tử. Tuy nhiên, điều bất ngờ là bà Ban còn sống và hàng tháng vẫn được nhận chế độ vợ liệt sỹ đều đặn.

Cán bộ xã "khai tử" mẹ ruột: Người con quá... "hiếu”

Thứ 4, 11/10/2017 | 20:00
Một vị Phó chủ tịch HĐND xã đã khai khống tuổi của mẹ ruột để hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi trong suốt 72 tháng. 

Ai tiếp tay cho Phó Chủ tịch HĐND xã khai tử mẹ ruột để nhận tiền trợ cấp?

Chủ nhật, 08/10/2017 | 23:00
UBKT Huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang mở rộng điều tra, làm rõ các cá nhân đã “tiếp tay” cho Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền khai tử chính mẹ ruột để nhận tiền trợ cấp.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.