Vụ án chấn động Sóc Trăng với 130 người liên quan

Vụ án chấn động Sóc Trăng với 130 người liên quan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Vụ án này được cho là có thời gian xét xử lâu nhất, bị hoãn nhiều nhất, nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan nhiều nhất (130 người) tại Sóc Trăng từ trước đến nay.

Chiều 9/3, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án sơ thẩm các bị cáo trong trong vụ tham ô tài sản xảy ra tại Trung tâm khuyến công tỉnh Sóc Trăng. Đây là phiên sơ thẩm lần từ 6, sau nhiều lần hoãn và mức án thấp hơn đề nghị của VKSND tỉnh Sóc Trăng.

Các bị cáo là Ngô Hồng Phi (nguyên GĐ Trung tâm khuyến công Sóc Trăng), Đặng Minh Út, Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Thế Vương (đều là cán bộ của Trung tâm khuyến công Sóc Trăng), Huỳnh Văn Bảy (cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách), Huỳnh Ngọc Bích (chủ nhiệm Hợp tác xã Ngọc Bích), Trần Tấn Là (chủ nhiệm HTX Như Ý).

Theo báo Thanh Niên, năm 2006-2007, Trung tâm khuyến công tỉnh Sóc Trăng do ông Phi làm giám đốc, thực hiện 65 đề án dạy nghề cho thanh niên nông thôn, với tổng số tiền dự toán ban đầu hơn 1,4 tỷ đồng.

Song, trung tâm này chỉ thực hiện được 9 đề án, 51 đề án khác chỉ thực hiện được một phần và 5 đề án còn lại chưa được thực hiện.

Phi đã chỉ đạo cán bộ thuộc cấp dưới là Út, Vương, Trung lập chứng từ khống tạm ứng, thanh toán tiền không đúng nguyên tắc. Cụ thể, nhiều lớp học không được mở hoặc mở chiếu lệ nhưng lại thanh toán đầy đủ tiền của 65 đề án dạy nghề; giải quyết việc làm cho nông dân để chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Ngoài ra, Phi còn liên hệ với một số HTX dạy nghề để lập hồ sơ khống, rút hơn 400 triệu đồng tiền đề án chia nhau tiêu xài cá nhân.

Còn theo Pháp luật VN, cáo trạng của VKSND tỉnh Sóc Trăng cho thấy, năm 2006-2007, Ngô Hồng Phi là giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (thuộc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng) đã thông đồng với 4 nhân viên là Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Nguyễn Quách Hồng Quyên lập hồ sơ khống “rút ruột” tiền của 65 đề án dạy nghề giải quyết việc làm cho nông dân (tổng kinh phí các đề án này được Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng chi 1,43 tỷ đồng) với số tiền tham ô lên tới 403,3 triệu đồng.

Đáng chú ý, bà Huỳnh Ngọc Bích (46 tuổi, Chủ nhiệm HTX thủ công mỹ nghệ Ngọc Bích, huyện Mỹ Xuyên, nay là huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) là người có công xóa đói giảm nghèo khi tạo ra rất nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho nông dân địa phương, cũng bị VKSND tỉnh này truy tố với tội danh nói trên khi cho rằng bà Bích thông đồng với cán bộ TTKC ký khống 6 hợp đồng đào tạo nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; đóng dấu treo trên 5 phiếu thu, giúp TTKC thanh toán khống 57 triệu đồng. Bà Bích thực lĩnh 17,6 triệu đồng, sau khi khởi tố bị can đã nộp lại số tiền trên.

Đây là một vụ án điểm về tham nhũng của tỉnh Sóc Trăng đáng ra phải được giải quyết dứt điểm trong năm 2010, nhưng sau rất nhiều lần đưa ra xét xử, TAND tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa tuyên được án.

Cũng theo báo này đăng tải, có nhiều dấu hiệu cho thấy, vụ việc liên quan HTX thủ công mỹ nghệ Ngọc Bích đang bị hình sự hóa, khiến HTX và mấy ngàn lao động của HTX lâm vào cảnh khốn khó. Bởi qua xét hỏi công khai tại các phiên tòa trước đây, hầu hết các bị cáo khai nhận trong quá trình điều tra, các điều tra viên đã ép cung, mớm cung, hướng dẫn bị cáo viết lời khai theo chủ định của điều tra viên.

Mặc dù các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã nhiều lần kiến nghị Hội đồng xét xử xem xét nhưng chưa được giải quyết. Hy vọng những dấu hiệu bất bình thường trong vụ án này sẽ được HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng giải quyết thỏa đáng trong phiên xử lần này.

Kết thúc phiên xử vào ngày 9/3, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt bị cáo Ngô Hồng Phi (nguyên GĐ Trung tâm khuyến công Sóc Trăng) mức án 4 năm tù, Đặng Minh Út nhận 3 năm tù, Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Thế Vương (đều là cán bộ của Trung tâm khuyến công Sóc Trăng) cùng nhận 2 năm tù, Huỳnh Văn Bảy (cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách) nhận 1 năm tù treo, Huỳnh Ngọc Bích (chủ nhiệm Hợp tác xã Ngọc Bích) nhận 6 tháng tù treo, Trần Tấn Là (chủ nhiệm HTX Như Ý) nhận 1 năm tù treo. Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường số tiền trên 402 triệu đồng.

Phiên Giang (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.