Ảnh nóng cặp đôi trong rạp bị tung lên mạng: CGV phải có trách nhiệm liên đới

Ảnh nóng cặp đôi trong rạp bị tung lên mạng: CGV phải có trách nhiệm liên đới

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 01/08/2018 | 15:25
1
Luật sư Nguyễn Văn Hùng cho rằng, CGV phải có trách nhiệm liên đới do để “lọt” hình ảnh riêng tư - đời tư của khách hàng lên mạng xã hội gây hậu quả.

Hành động thiếu văn hóa làm xấu hình ảnh người trẻ

Dư luận vẫn đang bàn tán xôn xao về clip cảnh nóng của đôi nam nữ trong rạp chiếu phim thuộc hệ thống CGV và bị phát tán trên mạng xã hội. Không ít các ý kiến cho rằng, đây là hành động kém văn minh của đôi nam nữ giữa nơi công cộng. Nhưng cũng nhiều người lại phản đối gay gắt chuyện CGV đã không tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng khi để nhân viên phát tán hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội.

Trước hai luồng ý kiến trái chiều nhau, PV đã có cuộc nói chuyện với PGS.TS Phạm Ngọc Trung (Nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho rằng: “Có thể nói, không gian văn hóa công cộng trước đây rất nghiêm ngặt, khi đến mọi người thường tôn trọng nội quy chung. Nhưng hiện giờ, theo quan niệm mới, nhất là du nhập lối sống phương Tây thì không gian văn hóa công cộng dường như đang bị lệch hướng.

Tuy nhiên, phương Tây họ văn minh, thể hiện tình cảm ở một chừng mực nhất định như cầm tay, tặng nhau một cái ôm, một nụ hôn. Nhưng, một số người trẻ Việt không hiểu điều đó lại thể hiện tình cảm một cách quá mức, chính điều đó dẫn đến sự hiểu lầm giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại ở nơi đông người hiện nay”.

Audio: PGS.TS Phạm Ngọc Trung trao đổi về việc cặp đôi "diễn" cảnh nóng giữa chốn đông người.

Vụ cặp đôi “diễn” cảnh nóng ở CGV: Đang có sự hiểu lầm giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, đạo đức, lối sống của một số bạn trẻ ngày nay đang dần thiếu ý thức. Vì thế, chúng ta cần có sự bồi dưỡng, giáo dục cho lớp trẻ về văn hóa nơi công cộng.

Với nhân viên đã đưa đoạn clip “yêu” quá đà trong rạp CGV lên mạng cũng có 2 mặt. Có thể họ muốn cảnh báo, nhắc nhở, phê phán hành động đó của một bộ phận giới trẻ. Nhưng thứ 2, họ vô hình trung đi tuyên truyền quảng bá hình ảnh không được đẹp mắt đó giữa chốn đông người.

Hơn nữa, nhân viên rạp chiếu phim thuộc hệ thống CGV đang vi phạm quyền riêng tư của khách hàng khi đến xem phim. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của rạp và các đôi nam nữ sẽ rất sợ khi bước chân đến những rạp chiếu phim có lắp camera.

Cộng đồng mạng - Ảnh nóng cặp đôi trong rạp bị tung lên mạng: CGV phải có trách nhiệm liên đới

Ghế đôi Sweetbox trong các rạp phim tại Việt Nam hiện nay.

Cần xác định CGV lắp đặt camera mục đích để làm gì?

Trước một số câu hỏi nhân viên thuộc hệ thống CGV đăng tải clip của cặp đôi khi vào rạp xem phim  vi phạm quyền riêng tư của khách? PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hùng, công ty luật CHDLAW. 

Luật sư Nguyễn Văn Hùng, cho biết: “Rõ ràng, trong trường hợp này CGV  phải có trách nhiệm liên đới do để "lọt" hình ảnh riêng tư - đời tư của khách hàng lên mạng xã hội. Bởi lẽ trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin của CGV là có vấn đề, tạo điều kiện để đối tượng khác can thiệp làm lọt, lộ thông tin khách hàng. Việc xác định mức độ của trách nhiệm liên đới phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: Lỗi, thiệt hại của đôi nam nữ bị tung ảnh đời tư (sức khoẻ, tinh thần).

Bên cạnh đó, CGV cần phải kiểm tra xác định ai là người tung tin để có hướng xử lý, giải quyết nội bộ. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và quy trình bảo mật thông tin để tránh xảy ra các trường hợp tương tự trong tương lai.

Theo Luật sư Hùng, trước hết chúng ta cần xác định CGV lắp đặt camera mục đích để làm gì? Bởi vì hiện nay, tại các điểm công cộng, tập trung đông người việc lắp camera để giám sát, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, phục vụ cho mục đích quản lý khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam.

Trường hợp CGV sử dụng hình ảnh thu được từ camera không phải để phục vụ mục đích trên thì rõ ràng phải xin phép và nếu để lọt, lộ thông tin cá nhân, bí mật đời tư thì phải chịu trách nhiệm trước người bị lọt, lộ và pháp luật.

Luật sư Hùng phân tích thêm: “Pháp luật hiện nay có quy định rất rõ về trách nhiệm bảo vệ hình ảnh, thông tin cũng như chế tài xử lý trong trường hợp để xảy ra sai phạm, cụ thể:

Trường hợp sử dụng trái phép hình ảnh của người khác nhằm vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể bị phạt tới 20 triệu đồng theo quy định tại khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;..".

Thậm chí, nếu hành vi sử dụng trái phép hình ảnh của người khác gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội Làm nhục người khác; trường hợp sử dụng hình ảnh người khác nhằm khống chế tinh thần chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản...”.

Sao Việt vướng ảnh, clip “nóng”, tủi hổ trăm đường

Thứ 3, 13/03/2018 | 06:00
Lùm xùm liên quan đến clip nóng, ảnh nóng luôn bị coi là scandal cực kỳ nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ. Khi những hình ảnh trong phòng ngủ bị bung ra trước bàn dân thiên hạ thì danh tiếng, tiền bạc, lòng tự tôn đều sẽ tan biến, thứ còn lại chỉ là chua chát, đắng cay. Sau cú vấp ngã tủi hổ ấy mỗi người có một lựa chọn riêng để quay lại nhưng đường về không hề dễ dàng.

Đau đầu vì 'trót' chụp ảnh nóng, quay clip ân ái với người tình

Chủ nhật, 24/05/2015 | 19:30
Tôi giờ cũng rất sợ và cảnh giác với anh vì anh cũng có những cuộn phim và hình ảnh nude của tôi. Tôi đã nói chuyện rõ với anh, anh giải thích này nọ và nói anh không phải người như vậy.

Sốc với đòn thù tung ảnh - clip nóng của 'người cũ' lên mạng

Thứ 7, 27/07/2013 | 09:08
Nhắc đến vấn nạn tung clip nóng của người tình lên mạng, cư dân mạng lại nhớ đến clip nóng của cô ca sĩ L. và bạn trai (năm 2007) bị tung lên internet khiến cô và gia đình phải gánh chịu nhiều sóng gió...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.