Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo

Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo

Thứ 4, 04/03/2020 | 11:28
0
Sau vụ cháy khu nhà trọ giá rẻ kinh hoàng ở Đê La Thành, nhiều hộ gia đình gần khu trọ phút chốc thành tay trắng. Éo le hơn là cặp vợ chồng kinh doanh tư vấn du học có nguy cơ trở thành bị hại trong một vụ án khác.

Clip: Hình ảnh phiên tòa xét xử vụ ông Hiệp "khùng"

Những hình ảnh đầu tiên của Hiệp khùng trước phiên xét xử

Hoãn phiên xử vụ ông Hiệp “khùng”

Ngày 04/3, Toà án nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thế Hiệp (hay còn gọi là ông Hiệp "khùng"; SN 1947, Nơi ở: Tổ 15, cụm 5, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, được quy định tại điểm a khoản 2 và điểm d khoản 3 Điều 313 Bộ luật hình sự.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo

Ông Nguyễn Thế Hiệp xách 2 ba lô tài liệu đến tòa.

Có mặt theo giấy triệu tập của tòa, Nguyễn Thế Hiệp đội mưa, xách theo 2 ba lô đựng tài liệu, giấy tờ đến tòa trong vai trò là bị cáo.

Có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hiệp, luật sư Giang Văn Quyết (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) có mặt, 1 luật sư vắng mặt.

Thành phần HĐXX gồm 3 người. Chủ tọa điều hành phiên xét xử là Thẩm phán Trần Thị Tố Thu.

Không quản ngại trời mưa to kèm theo gió rít lạnh, song để đòi quyền lợi của mình, khoảng 20 người bị hại đã có mặt tại trụ sở TAND quận Ba Đình từ sáng sớm.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo (Hình 2).

Vụ án có rất đông người bị hại đã có mặt theo giấy triệu tập của tòa.

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người bị hại và người làm chứng vắng mặt không có lý do.

Trước nội dung này, vị đại diện VKS nêu quan điểm: Do vắng mặt của người bị hại, người làm chứng và vắng mặt luật sư, để bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia tố tụng, VKS đề nghị hoãn phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo (Hình 3).

Bị cáo Hiệp chuẩn bị rất nhiều hồ sơ, tài liệu để tham gia phiên tòa.

Sau khi hội ý, Thẩm phán Trần Thị Tố Thu đọc quyết định hoãn phiên tòa: Xét thấy tại tòa vắng mặt luật sư, người bị hại, người làm chứng, người giám định. Căn cứ theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thế Hiệp.

Thời gian mở lại phiên tòa được ấn định vào lúc 9h ngày 31/3 tại trụ sở TAND quận Ba Đình.

Bị hại bức xúc trước thái độ của bị cáo Hiệp

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, từ ngày xảy ra vụ án, bị cáo Hiệp chưa hề có một lời xin lỗi, thậm chí không hề có động thái sẽ bồi thường cho gia đình các bị hại. Chính vì vậy, hầu hết bị hại có mặt tại phiên tòa tỏ thái độ vô cùng bức xúc.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo (Hình 4).

Bị cáo Hiệp tỏ thái độ bình thản trước giờ xét xử.

Vụ cháy ở dãy nhà trọ giá rẻ của bị cáo Hiệp đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Không chỉ thiệt hại về người, cơn hỏa hoạn đã thiêu rụi rất nhiều nhà cửa, tài sản của các hộ dân xung quanh.

Hộ gia đình chị Thái Thị P. ngày trước kinh doanh nhà trọ, buôn bán. Thế nhưng “bà hỏa” ghé qua đã thiêu rụi tất cả nhà cửa, tài sản. Giờ vợ chồng chị phải đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học.

Hồ sơ điều tra - Vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Đê La Thành: Bị hại có nguy cơ thành bị cáo (Hình 5).

Các bị hại vô cùng bức xúc, đề nghị xử lý nghiêm bị cáo và buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại.

Cũng theo lời chị P :“Từ ngày xảy ra sự việc, 1 lời xin lỗi của ông Hiệp với hàng xóm cũng không có. Trước đó, mọi người đều góp ý là phải thay đường điện, thậm chí là có người thay hộ ông, không lấy phí, mục đích để đảm bảo an toàn cho cả khu phố, song bị cáo Hiệp không làm, vẫn nhởn nhơ, để rồi xảy ra hậu quả nghiêm trọng như ngày hôm nay, khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Éo le hơn cả là trường hợp của Hộ gia đình chị H. (sát vách dãy nhà trọ của bị cáo Hiệp) có giấy phép về kinh doanh tư vấn du học và đào tạo ngoại ngữ. Thời điểm xảy ra vụ cháy, vợ chồng của chị H. đã nhận rất nhiều hồ sơ của du học sinh. Tất cả hồ sơ, tài liệu của du học sinh và tiền mặt bị cháy rụi hết.

Giờ đây, vợ chồng chị H. có nguy cơ trở thành bị cáo trong một vụ án khác. Nghĩ đến việc các con còn quá nhỏ dại không người chăm sóc, chị H. nhiều lần đổ bệnh. Giờ chị chỉ mong bị cáo sớm bồi thường để chị có tiền trả nợ, thoát được lao lý.

Khi nghe thẩm phán công bố hoãn phiên tòa, thời gian mở lại được ấn định vào ngày 31/3, chị H. thở dài lo lắng “không biết đến ngày đấy mình còn được ở ngoài hay không”.

Mọi người ngán ngẩm, tâm trạng lo lắng kéo nhau ra về. Trời vẫn mưa không ngớt.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh nhà trọ tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Chiếu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06: 2010/BXD ngày 28/07/2010 của Bộ xây dựng), nhà trọ của Nguyễn Thế Hiệp được phân nhóm nhà dựa trên tính nguy hiểm cháy là F1.2.

Trong quá trình kinh doanh, Nguyễn Thế Hiệp đã tự ý cải tạo, cơi nới mở rộng (nâng số tầng) nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn, trần và vách ngăn phòng bằng các vật liệu dễ cháy như gỗ dán, tôn xốp mà không có thiết kế đảm bảo yêu cầu về phòng cháy… là vi phạm Mục 1.4.1 và Mục 1.4.3 QCVN 06: 2010/BXD.

Các nhà trọ của Hiệp không đảm bảo có ít nhất 02 lối thoát nạn ở mỗi tầng là vi phạm tiêu chuẩn được quy định tại Mục 3.2.6 QCVN 06: 2010/BXD;…

Các vi phạm quy chuẩn QCVN 06: 2010/BXD của Nguyễn Thế Hiệp đã vi phạm khoản 1 Điều 8 Luật phòng cháy và chữa cháy (Luật sử đổi, bổ sung năm 2013); khoản 5 Điều 13, khoản 1 Điều 14 và khoản 2 Điều 15 Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Ngoài ra, các nhà trọ của Hiệp không có thiết kế hệ thống điện theo quy định mà Hiệp tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn; không trang bị các bình chữa cháy trong tất cả các nhà trọ là vi phạm khoản 1 Điều 17 và khoản 2 Điều 24 Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Ngày 03/04/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy… tại khu nhà trọ của Nguyễn Thế Hiệp.

Khi thấy khu nhà trọ của bị can Hiệp không đảm bảo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Hiệp dừng ngay hoạt động kinh doanh để làm hồ sơ phương án, phương tiện phòng cháy chữa cháy nhưng Hiệp không thực hiện là vi phạm điểm a khoản 3b Điều 5 Luật phòng cháy chữa cháy (Luật sửa đổi, bổ sung năm 2013).

Các vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy của Nguyễn Thế Hiệp dẫn đến khi xảy ra vụ cháy vào khoảng 17h ngày 17/09/2018 tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội đã làm chết 02 người là vợ chồng anh Tạ Văn Tính (sinh năm 1976) và chị Hà Thị Lành (sinh năm 1977), cùng trú tại: phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; gây thiệt hại về tài sản trị giá 1.888.360.000 đồng.

Tư Viễn - Hữu Thắng

An ninh hình sự 24h: Ngày mai xử ông Hiệp "khùng"; Hoang báo bị hiếp dâm, cướp tài sản vì lo chồng đi ngoại tình

Thứ 3, 03/03/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Ngày mai xử ông Hiệp "khùng" vụ cháy nhà khiến 2 người tử vong; Bắt băng nhóm cá độ bóng đá với số tiền hàng trăm tỷ đồng; Hoang báo bị hiếp dâm, cướp tài sản vì lo chồng đi ngoại tình...

Ngày mai xử ông Hiệp "khùng" trong vụ cháy nhà khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 03/03/2020 | 08:45
Bị cáo buộc vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy làm 2 người chết, ngày mai, ông Nguyễn Thế Hiệp – Chủ dãy nhà trọ giá rẻ ở Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội sẽ bị đưa ra xét xử tại TAND quận Ba Đình.

Vụ cháy nhà trọ ở Đê La Thành: Tiết lộ sốc về lý lịch bất hảo của ông Hiệp “khùng”

Chủ nhật, 27/10/2019 | 15:12
Trước khi vụ cháy nhà trọ ở Đê La Thành làm 2 người chết xảy ra, ông Hiệp “khùng” đã đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu dừng ngay hoạt động kinh doanh để làm hồ sơ phương án, phương tiện phòng cháy chữa cháy nhưng ông này không thực hiện.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.