Vụ trộm sừng tê giác trị giá vài chục tỉ đồng

Vụ trộm sừng tê giác trị giá vài chục tỉ đồng

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:23
0
Bọn trộm đánh cắp 66 chiếc sừng tê giác (trị giá 2,75 triệu) sau khi dùng một cây đèn hàn để phá cửa kho tại Khu bảo tồn thiên nhiên Leshoka Thabang ở Nam Phi

Tại Nam Phi vừa xảy ra một vụ trộm lớn 66 chiếc sừng tê giác trị giá khoảng  2.750.000 USD, là một trong những vụ trộm sừng lớn nhất Nam Phi sau khi thủ phạm  đột nhập được vào kho kiên cố của một chủ trang trại săn thú (tổ chức tư nhân được nhà nước cho phép quản lý việc săn bắt chim, thú và bảo vệ những loài trong Sách đỏ).

Việt Nam Xanh - Vụ trộm sừng tê giác trị giá vài chục tỉ đồng

Một nhân viên bảo vệ cầm trên tay một khúc sừng tê giác. Ảnh: Reuters.

Đó là những chiếc sừng đã được cưa ra từ những con tê giác sống trong Khu bảo tồn động vật hoang dã tại tỉnh Limpopo nhằm bảo vệ chúng khỏi bị sát hại bởi những tên săn trộm chỉ để lấy sừng cung cấp cho đường dây buôn lậu quốc tế.

Nhu cầu sừng tê giác của một tầng lớp tỷ phú mới nổi tìm mọi cách có được bằng bất cứ giá nào để điều trị các bệnh khác nhau, từ để giã rượu (hangover) cho đến trị ung thư, đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

Cách chữa bệnh đó không có cơ sở khoa học nhưng nhu cầu lớn cộng thêm tình trạng khan hiếm đã đẩy giá sừng tê lên đến 65.000 USD mỗi kg, nghĩa là đắt hơn vàng.

Johan van Zyl, chủ một trang trại săn thú nói qua điện thoại với phóng viên Reuteurs: "Trong tay tôi thì chúng chẳng có giá trị gì, nhưng trong tay những kẻ đang ráo riết săn lùng thì rất có giá” .

Nhân viên kiểm lâm chỉ một khúc sừng tê giác vừa được một bác sĩ thú y cưa ra như một cách để cứu sống con vật khỏi rơi vào tay bọn săn trộm. Nam Phi mất hàng trăm chiếc sừng tê giác một năm vì mục đích buôn bán bất hợp pháp.

Ông nói khoảng 42kg sừng tê đã bị đánh cắp. Theo thời giá của ngành y học cổ truyền Việt Nam, nếu bán tại Hà Nội số lượng sừng tê giác bị đánh cắp sẽ thu được khoảng 2,75 triệu USD.

Van Zyl cho biết ông có giấy phép chuyên cưa và lưu trữ sừng tê giác. Chính phủ Nam Phi cho phép tư nhân được đăng ký lưu trữ sừng song nghiêm cấm việc kinh doanh.

Cảnh sát và chủ trang trại nói là bọn trộm đã đột nhập vào một văn phòng kinh doanh vào tối thứ tư, 3/4 và dường như đã sử dụng một cây đèn hàn làm chảy chiếc khoá để vào kho cất giữ những chiếc sừng và lấy mang đi.

Nữ phát ngôn viên của đại tá cảnh sát tình Limpopo là Ronel Otto cho biết: "Lúc này chúng tôi chưa bắt giữ ai mà đang tiến hành điều tra”.

Năm ngoái, hơn 660 con tê giác ở Nam Phi đã bị bọn săn trộm giết chết để lấy sừng. Đó là một mức cao kỷ lục, nhưng theo dự đoán số tê giác bị giết trong năm nay còn cao hơn nữa, tới trên 800 con nếu tình hình không được ngăn chặn một cách hữu hiệu.

Nhiều chủ trang trại săn thú phải cưa sừng tê giác để chúng không còn là đối tượng săn lùng. Trong khi đó, Nam Phi đã huy động cả quân đội vào việc bảo vệ loài vật này tại những vườn quốc gia.

Theo Vietnamnet.vn

Ảnh sốc về cơn cuồng sừng tê giác ở Việt Nam

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:32
Chiếc sừng xoay ngược đầu nhọn xuống đất, được cắm vào… chỗ hiểm, như một sự thay thế cho “của quý” của các quý ông.

Tài liệu tin cậy về thần dược' sừng tê giác

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:33
Trong dân gian, người ta cho rằng sừng tê giác có tác dụng kích dục, giúp trường thọ và hạ sốt, chữa được ung thư và đái tháo đường. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp tài liệu nước ngoài đề cập đến một số tác dụng của sừng tê giác để bạn đọc tham khảo.

Bóc mẽ công nghệ làm giả sừng tê giác

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:29
Sừng tê giác được nhiều người đồn thổi có thể chữa được bách bệnh từ giải độc sau mỗi cuộc rượu say mềm người, tăng cường “bản lĩnh” đàn ông đến chữa những bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối. Chính vì thế, sừng tê giác đang là thứ đắt hơn vàng với giá lên tới hơn 100 triệu đồng/100gr.

Người Việt bị bắt vì nghi buôn lậu 17kg sừng tê giác

Thứ 3, 26/02/2013 | 11:07
Ngày 25/2, hãng thông tấn Mozambique (AIM) cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ một công dân Việt Nam tại Sân bay quốc tế Maputo do người này sở hữu sáu sừng tê giác với tổng khối lượng khoảng 17kg.