Lắt léo đường gà đi
Bắt theo một đầu mối chuyên vận chuyển gia cầm về tiêu thụ tại địa bàn huyện Đ.A., huyện S.S (Hà Nội), PV báo Người Đưa Tin đã lần ra cách thức mà các thương lái thường sử dụng để đưa gà nhập lậu từ những điểm tập kết vượt chốt kiểm dịch ra ngoại thành tiêu thụ.
Theo lời của Hải Trường- một đầu mối tiêu thụ gà tại chợ S.S thì các thương lái sẽ lấy gà từ bên kia biên giới sau đó sẽ “chia nhỏ” số lượng gà này ra chuyên chở bằng nhiều phương tiện khác nhau từ xe máy đến ô tô thậm chí dùng tàu hỏa để qua mắt lực lượng chức năng.
Chuyến hàng gà mà PV bám theo được thương lái đặt hàng trước đó và gà sẽ được chuyển từ một điểm tập kết ở Lạng Sơn theo xe về tập kết tại một đầu nậu ở Bắc Giang.
Chủ đầu nậu này sẽ chuyển số gà trên về Hưng Yên và Hải Trường sẽ nhận hàng, đưa về Hà Nội để tiêu thụ.
Xe chở 2 tấn gà mà phóng viên bám theo đã vượt qua trót lọt các chốt kiểm dịch
Trong lúc chờ chuyển hàng lên xe PV bắt chuyện với một phụ xe của xe này được biết: số gà này được vận chuyển từ bên kia biên giới chuyển tiếp về khu vực Tam Lung (làng Pẩy Muôi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, nằm giữa TP. Lạng Sơn và thị trấn Đồng Đăng).Khoảng 19h tại Hưng Yên, xe của Hải Trường “ăn hàng” là hơn 2 tấn gà công nghiệp từ một xe khác mang biển số 98 (Bắc Giang).
Khi PV thắc mắc rằng tại địa điểm trên có Trạm liên ngành Dốc Quýt sao qua mặt được? Phụ xe này cho hay: thường thì lái xe không chung chuyển số lượng gà lớn bằng xe ô tô qua đây mà sẽ nhờ đội quân xe Mink mỗi tốp 2-3 xe “cõng” những lồng gà lớn chạy đêm.
Những chiếc xe này tăng bo qua hai bên cánh gà của các trạm kiểm soát, sau đó tập kết gà tại điểm hẹn.
Cũng theo phụ xe này khu vực Tam Lung là điểm tập kết gà an toàn nhất, vì tránh được