World Cup 1970: Brazil hoàn tất cú ăn ba với đội hình hay nhất lịch sử

Chủ nhật, 20/11/2022 | 17:24
0
Tại VCK World Cup 1970, ĐT Brazil đã lần thứ ba bước lên bục cao nhất với đội hình được đánh giá là mạnh nhất lịch sử của họ.
Giải khác - World Cup 1970: Brazil hoàn tất cú ăn ba với đội hình hay nhất lịch sử

Đội hình vĩ đại nhất lịch sử World Cup
Gerson, Jairzinho, Tostao, Pele, Rivelino, Carlos Alberto, chỉ cần nhắc tới những cái tên ấy, người ta đã thấy sự vĩ đại. Brazil ở World Cup 1970 tại Mexico là tập hợp của 11 vị tinh tú. Họ đã tạo nên sức mạnh không thể cản nổi.

Thậm chí, nhiều người cho rằng Brazil của ngày ấy có thể chiến thắng mà chẳng cần bất kỳ đấu pháp nào, chỉ cần để họ tự sắp xếp đội hình ra sân cũng có thể chiến thắng. Quả thực, ở giải đấu này, HLV Mario Zagallo đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tung ra sân đội hình gồm… 5 tiền đạo (Gerson, Jairzinho, Tostao, Pele, Rivelino).

Giải khác - World Cup 1970: Brazil hoàn tất cú ăn ba với đội hình hay nhất lịch sử (Hình 2).

Chặng đường của Brazil ở World Cup 1970 đánh dấu bằng thành tích toàn thắng. Họ thắng cả 3 trận vòng bảng (Romania, Anh, Tiệp Khắc), hạ Peru ở vòng tứ kết, đánh bại Uruguay ở bán kết, trước khi hạ gục nốt Italia ở trận chung kết với tỷ số 4-1.

Thực tế, đội hình Italia ở World Cup 1970 cũng tập hợp những ngôi sao lừng danh. Đó cũng là kỷ nguyên hoàng kim của lối chơi Catenaccio huyền thoại. Cũng như Brazil, Italia với những Facchetti, Burgnich, Mazzolla, Boninsegna, Dino Zoff, Riva đã có thành tích toàn thắng trước chung kết.

Trận đấu giữa Brazil và Italia được xem là trận chiến định đoạt xem đội tuyển nào sẽ giữ vĩnh viễn cúp Nữ thần vàng (dành cho đội 3 lần vô địch World Cup). Cuối cùng, Brazil đã không cho Italia cơ hội này.

Những lần đầu tiên đáng nhớ
Kỳ World Cup 1970 cũng chứng kiến rất nhiều "lần đầu tiên". Đây là giải đấu đầu tiên World Cup bắt đầu áp dụng thẻ phạt. Bên cạnh đó, mỗi đội cũng được thay 2 người/trận.

Mexico 1970 là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức bên ngoài châu Âu và Nam Mỹ, đồng thời cũng là lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức ở Bắc Mỹ.

Cũng ở giải đấu này, Morocco đã trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên giành vé tham dự World Cup. World Cup 1970 cũng chứng kiến bước ngoặt trong công nghệ truyền hình khi những khán giả trên thế giới đã được theo dõi giải đấu trên màn hình màu.

Giải khác - World Cup 1970: Brazil hoàn tất cú ăn ba với đội hình hay nhất lịch sử (Hình 3).

Nhìn chung, tới nay, giải đấu World Cup 1970 vẫn được đánh giá là kỳ World Cup đáng xem nhất trong lịch sử. Trong đó, hai trận đấu giữa Brazil - Italia hay Italia - Tây Đức được chọn là hai trong số những trận đấu hay nhất lịch sử World Cup. Tiền đạo Gerd Muller (Tây Đức) là Vua phá lưới giải đấu với 10 bàn thắng.

Dù vắng những đội mạnh bấy giờ như Argentina, Pháp, Hungary hay Tây Ban Nha song World Cup 1970 vẫn đem lại cho giới mộ điệu một kỳ giải cực kỳ hấp dẫn.

Tại giải đấu này, bóng đá tấn công lên ngôi khi các đội ghi được bình quân tới 2,97 bàn/trận, một tỷ lệ mà cho đến nay vẫn chưa VCK World Cup nào đạt được.

Và đương nhiên, còn một cái nhất nữa đã đề cập ở trên, Brazil trở thành đội duy nhất cho đến nay được sở hữu Cúp vàng Jules Rimet.

Từ sau năm 1970, FIFA làm một chiếc cúp khác mang tên FIFA World Cup, đồng thời đặt ra quy định mới là chiếc cúp này sẽ không thuộc sở hữu của bất cứ đội tuyển nào. Giống như vương miện của các hoa hậu, mỗi đội vô địch World Cup từ sau năm 1970 chỉ được giữ cúp cho tới kỳ giải tiếp theo và nếu không bảo vệ thành công ngai vàng, họ phải trao lại cho nhà vô địch mới.

Mexico 1970 cho đến nay vẫn là kỳ World Cup duy nhất mà đội chiến thắng đánh bại các nhà vô địch châu Âu và Nam Mỹ cũng như nhà đương kim vô địch của giải đấu.

Một giải đấu có quá nhiều ngôi sao
World Cup 1970 tập hợp những con những tên tuổi lừng lẫy trong lịch sử bóng đá thế giới. Nếu như các kỳ World Cup thông thường chỉ có 2-3 nhân vật bom tấn, World Cup 1970 chứng kiến số lượng nhân tài khủng khiếp, trải đều các đội bóng.

Đó là Gerd Muller, người được thế giới gọi là "Der Bomber" vì khả năng săn bàn đáng kinh ngạc, với phong cách mang đậm chất Đức: không đẹp mắt, không màu mè nhưng rất hiệu quả với bản năng chọn vị trí và dứt điểm cực tốt. Muller ghi tổng cộng 10 bàn tại World Cup 1970, một con số khủng khiếp.

Giải khác - World Cup 1970: Brazil hoàn tất cú ăn ba với đội hình hay nhất lịch sử (Hình 4).

Đó là Bobby Charlton, là 1 trong những chân sút xuất sắc nhất mà bóng đá Anh từng sản sinh ra, người đã giành chức vô địch World Cup và danh hiệu quả bóng vàng châu Âu năm 1966.

Đó là thủ thành Gordon Banks bên phía Anh với pha cứu bóng đi vào lịch sử trong trận đấu kinh điển giữa Selecao và Tam sư.

Đó là Giovanni Rivera của á quân Italia, người giành quả bóng vàng châu Âu năm 1969 sau chức vô địch Cúp C1 cùng AC Milan. Trước đó một năm, ông cùng đội bóng áo thiên thanh lên ngôi vô địch EURO.

Tại World Cup 1970, ông là linh hồn trong lối chơi đội tuyển Ý, người cầm trịch lối chơi với hệ thống phòng ngự Catenaccio huyền thoại. Ông người gắn kết các tuyến của Ý và là người sẵn sàng nã súng tiêu diệt đối thủ.

Đó là tiền đạo Jairzinho, người ghi bàn trong mọi trận đấu của Brazil và từ đó sở hữu kỷ lục người ghi bàn trong mọi trận trong một giải đấu World Cup. Trong số những lần phá lưới của Jairzinho, quan trọng nhất vẫn là bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 trong trận chung kết bởi đây là dấu chấm hết cho đối thủ.

Và đó là Pele, vua bóng đá người Brazil, người duy nhất cho đến nay giành 3 chức vô địch thế giới. Bước vào World Cup 1970, Pele đã 30 và ghi được 4 bàn thắng, khép lại kỳ World Cup cuối cùng của mình bằng một chức vô địch ngọt ngào.

Đăng Nguyên

Tag: World Cup

Pele - World Cup 1970: Vua bóng đá thiết lập tỷ lệ vàng-xanh

Thứ 7, 19/11/2022 | 08:21
Nếu toán học và nghệ thuật tồn tại đại lượng tỷ lệ vàng thì màn trình diễn của Pele và ĐT Brazil tại World Cup có thể ví như tỷ lệ vàng-xanh của môn thể thao vua.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.