World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi

Chủ nhật, 13/11/2022 | 10:01
0
VCK World Cup 1998 chứng kiến lần đầu tiên ĐT Pháp lên đỉnh thế giới. Nhưng chức vô địch này vẫn ẩn chứa nhiều nghi ngờ liên quan tới cơn động kinh của Ronaldo.
Giải khác - World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi

Giải đấu của những lần đầu tiên
Đội tuyển Pháp đã giành chức vô địch World Cup 1998 với đội hình gồm hầu hết là những cầu thủ nhập cư. Đó là lần đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này “Những chú gà trống Gaulois” lên đỉnh ở World Cup.

Sau lần thay đổi công thức tính điểm cho kì World Cup thứ 15 tại Mỹ năm 1994, FIFA tiếp tục thực hiện những động thái nhằm mở rộng quy mô cho kì đại hội bóng đá năm 98 tại Paris mà chủ chốt nhất chính là việc nâng tầm số đội tham dự từ 24 lên 32.

Giải khác - World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi (Hình 2).

Số lượng tăng lên cũng đồng nghĩa với chất lượng có thể phần nào giảm xuống nhưng đó cũng là cơ hội giúp những khu vực vùng trũng như châu Á hay châu Phi có thêm những đại diện, tạo thêm màu sắc cho giải đấu.

Những đội bóng này sẽ được chia làm 8 bảng, chọn 2 đội dẫn đầu lọt vào vòng sau. “Phiên bản” này vẫn sẽ được giữ nguyên cho tới thời điểm này.

Pháp lần đầu lên đỉnh thế giới
Ở giải đấu này, Pháp đóng vai trò chủ nhà. Những người Pháp quyết tâm xóa đi “nỗi nhục” không thể góp mặt ở kỳ World Cup 1994.

HLV Aime Jacquet lĩnh trách nhiệm cầm quân ở đội tuyển Pháp ở World Cup 1998. Ông đã tạo nên tập thể vô cùng mạnh mẽ. Nhưng vấn đề ở chỗ, đó không phải là đội tuyển của riêng người Pháp.

Nói vậy bởi lẽ, nhiều cầu thủ của Pháp tham dự World Cup 1998 đều có gốc nhập cư như Lizazaru (xứ Basque), Zidane (Algeria), Djorkaeff (Armenia), Desailly (Ghana), Thuram (Guadeloupe), Vieira (Senegal), Trezeguet (Argentina)...

Chính điều này đã tạo nên sự phản đối dữ dội từ phong trao dân tộc cực hữu trước thềm World Cup. Thế nhưng, vượt qua những điều ấy, không thể phủ nhận rằng Pháp đã sở hữu thế hệ vàng ở World Cup 1998.

Giải khác - World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi (Hình 3).

Họ đã chứng minh sức mạnh của mình khi thể hiện bản lĩnh trước “chướng ngại vật” khó chịu ở vòng knock-out. Ở vòng 1/8, Pháp đã phải nhờ tới bàn thắng vàng của L.Blanc. Tới vòng tứ kết, Pháp đã hạ gục Italia trên chấm 11 mét. Ở bán kết, Pháp đã phải nhờ tới cú đúp của Thuram để ngược dòng đánh bại Croatia.

Trong trận chung kết lịch sử ở SVĐ Stade de France, Pháp đã tạo nên cơn địa chấn khi hạ gục thế hệ vàng của Brazil với tỷ số 3-0 trong trận chung kết. Trong đó, Zidane (người bị treo giò 2 trận ở giải đấu vì hành vi giẫm vào chân của cầu thủ Saudi Arabia) đã tỏa sáng với cú đúp.

Ronaldo “béo” được cho là đã bị động kinh một cách bí ẩn trước trận chung kết, khiến cho anh không thể hiện được nhiều. Dù vậy, người ta không thể phủ nhận rằng Pháp quá đáng sợ ở giải đấu ấy.

Thế hệ vàng “không được chào đón” của Pháp ra đời. 2 năm sau, họ tiếp tục chinh phục chức vô địch EURO 2000.

Cơn động kinh khó hiểu của Ronaldo
ĐKVĐ Brazil vẫn thể hiện sức mạnh kinh hoàng tại VCK World Cup 1998. Chính vì thế, việc họ thảm bại 0-3 trong trận chung kết trước đội chủ nhà vẫn là nghi vấn lớn nhất trong lịch sử World Cup. Và điểm nhấn trong nghi vấn này chính là cơn động kinh bất ngờ của ngôi sao Ronaldo.

Sau bữa ăn trưa tại khách sạn ngày 12/7/1998, tức là chỉ chưa đầy nửa ngày trước trận chung kết, Roberto Carlos bỗng phát hiện Ronaldo đang trong trạng thái co giật mạnh, toàn thân run rẩy, mặt mày tái mét và liên tục trào bọt mép. Carlos liền hô toáng lên, các đồng đội, HLV Zagallo và bác sĩ ĐT ngay lập tức có mặt để xem xét tình hình.

Ít giờ sau, số 9 tuyển Brazil tỉnh lại, được đem ra bệnh viện gần đó khám tim mạch, não bộ và được các bác sĩ đồng ý cho thi đấu dù trước đó trong buổi họp báo, bảng danh sách mà HLV Zagallo công bố hoàn toàn không có tên cựu tiền đạo Barca.

Giải khác - World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi (Hình 4).

Ronaldo vẫn thi đấu trận chung kết, anh khẳng định mình hoàn toàn bình thường và thực sự Ronaldo hôm đó quá “bình thường”, so với danh hiệu “người ngoài hành tinh” mà người ta đặt cho anh.

Câu chuyện về Ronaldo chiếm trọn mọi trang báo thể thao khắp thế giới hôm đó chứ không phải việc tuyển Pháp vừa lên ngôi vô địch. Người ta bàn tán Ronaldo có “bệnh thật” hay không, quốc hội Brazil sau đó đã yêu cầu tòa án dân sự Rio điều tra vụ việc và họ kết luận: Ronaldo đúng là có bệnh nhưng vì sao mắc bệnh và vì sao nó lại diễn ra vào thời điểm “nhạy cảm” và duy nhất trong đời như thế thì chẳng ai có được câu trả lời xác đáng.

Có rất nhiều nghi án được đặt ra, rằng Ronaldo bị người Pháp “hạ độc” (tờ Guardian viết rằng Ronaldo đã ăn tối cùng ba người Pháp một ngày trước chung kết), rằng Ronaldo có thể đã bán độ nhưng có một nghi án còn gây sốc hơn, cho rằng vì từ chối “bán” tuyển mà Ro bị các đồng đội hạ độc.

Những dấu ấn khó quên
Dù chức vô địch của ĐT Pháp ẩn chứa nhiều dấu hỏi nhưng không thể phủ nhận những dấu ấn mà thiên tài Zinedine Zidane để lại.

Cả giải đấu, Zidane làm nhiệm vụ tạo cảm hứng và dẫn dắt lối chơi của đội bóng áo lam bằng lối đá kĩ thuật và lôi cuốn đến mê người nhưng đến trận đấu cuối cùng, anh trực tiếp ghi bàn, không chỉ một mà tới hai bàn thắng quan trọng giúp Pháp đánh bại Brazil với tỉ số 3-0 đầy thuyết phục.

Zidane ít ghi bàn tại World Cup 98 (đúng hai bàn trong trận chung kết), lại ít đánh đầu thành bàn nhưng trận đấu đó, cầu thủ gốc Algeria đã thành công đến hai lần, duy nhất trong sự nghiệp và chẳng nghi ngờ gì nữa, đó chính là lịch sử.

Giải khác - World Cup 1998: Ronaldo động kinh, Pháp đăng quang trong tranh cãi (Hình 5).

Pháp thăng hoa nhờ Zidane nhưng cũng đừng quên những đóng góp lặng thầm từ bộ tứ phòng ngự với Thuram, Desailly, Blanc, Lizarazu và cả thủ thành huyền thoại Barthez – họ chỉ để thủng lưới đúng 2 bàn cả giải.

Nếu nói về đội gây ấn tượng nhất, chính xác là gây bất ngờ nhất giải, thì đó phải là Croatia. Trong lần đầu tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Croatia đã vượt qua hàng loạt những tên tuổi lớn như Romania, Tây Đức. Họ vào đến bán kết và chỉ chịu thua chủ nhà Pháp 1-2.

Nổi bật nhất trong thành phần đội quân áo caro là tiền đạo Davor Suker – vua phá lưới của giải và thậm chí đã là người giúp Croatia vươn lên dẫn trước Pháp ở bán kết.

Đăng Nguyên

Tag: World Cup

Ronaldo bị mua độ trước chung kết World Cup 1998? (1)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
– 14 năm đã trôi qua, nhưng sự kiện Ronaldo bất ngờ bị suy sụp sức khỏe ngay trước thềm trận chung kết World Cup 1998 vẫn là một trong những bí mật lớn nhất của nền bóng đá thế giới.
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.