Xã hội chưa nhìn nhận chưa đúng về người khuyết tật

Xã hội chưa nhìn nhận chưa đúng về người khuyết tật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
– Ngày 21/11, Tổ chức Người khuyết tật, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, ban hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA) đã tổ chức tọa đàm “Xóa bỏ rào cản người khuyết tật thông qua truyền thông”.

Hoạt động hỗ trợ Người khuyết tật (NKT) tại Việt Nam của USAID bao gồm việc xây dựng luật và chính sách cấp quốc gia cho tới cung cấp dịch vụ trực tiếp nhằm hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập xã hội một cách toàn diện. Thông qua những tác động đến quá trình xây dựng và hình thành chính sách công ảnh hưởng đến cuộc sống của những người này, đồng thời giúp họ tiếp cận nhiều hơn nữa vào chương trình giáo dục hòa nhập và các dịch vụ cần thiết.

Chương trình của USAID cũng tạo ra cơ hội nghề nghiệp có ý nghĩa hơn, hỗ trợ đào tạo công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ ý tế có chất lượng, và cơ hội tiếp cận không rào cản trên toàn quốc.

Xã hội - Xã hội chưa nhìn nhận chưa đúng về người khuyết tật

Vũ Tuấn Tú, một người luôn say mê với công việc dù bị tật nguyền (Ảnh: Phan Chính)

Tại buổi tọa đàm, Vũ Tuấn Tú, một NKT chia sẽ: “Xã hội chưa nhìn nhận đúng về NKT, 98% người dân cho rằng họ là những người “đáng thương”, 40% cho rằng NKT có thói quen ỷ lại, 66% cho rằng NKT cần được chăm sóc đặc biệt. Rào cản xã hội, cơi sở vật chất cho NKT hiện nay cũng chưa thân thiện, NKT có nhiều khó khăn khi hòa nhập với cộng đồng”.

Trước đây, khái niệm nhận NKT khá xa lạ với các DN, nhất là DN có vốn nước ngoài. Nhưng giờ, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu có cái nhìn khác về NKT. Họ nhận NKT không phải vì trách nhiệm xã hội hay lòng thương hại mà vì hiệu quả công việc.

Luật NKT (hiệu lực từ ngày 1-1-2011) quy định các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% lao động trở lên là NKT được hỗ trợ cải tạo điều kiện, môi trường làm việc phù hợp cho NKT; được miễn thuế thu nhập DN; được vay vốn với lãi suất ưu đãi, được ưu tiên cho thuê đất, mặt bằng và miễn, giảm tiền thuê đất, mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh... Những điều khoản khuyến khích trong Luật NKT sẽ đưa DN đến gần NKT hơn.

Hiện nay, NKT gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đa phần họ sống dựa vào sự giúp đỡ của gia đình, người thân và bạn bè. Khi Luật NKT đi vào cuộc sống, NKT sẽ có nhiều cơ hội học nghề và tìm kiếm việc làm hơn.

P. Chính