Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững: Chìa khóa kinh doanh trong thời đại số

Thứ 5, 23/11/2023 | 10:57
0

Xu hướng kinh doanh tạo giá trị thực đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong thời đại số. Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế, bền vững cũng theo đó trở thành định hướng kinh doanh hiện được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.    

Định hướng kinh doanh: Khi giá trị thực “lên ngôi”

Trong bối cảnh chất lượng sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh mà là điều kiện cơ bản, kinh doanh hướng đến cộng đồng văn hoá, tử tế và bền vững đang là một xu thế tất yếu.

Định hướng này đòi hỏi sự tích hợp chặt chẽ giữa mục tiêu kinh doanh (giá trị lý tính) và trách nhiệm xã hội (giá trị thực).

Tuy nhiên, giá trị lý tính hiện không còn là yếu tố then chốt trong các chiến lược kinh doanh, thay vào đó các giá trị thực mà doanh nghiệp có thể đem lại cho cộng đồng khách hàng đang được ưa chuộng và có phần “thiên vị”.

Theo một khảo sát, “60% người tiêu dùng hiện quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp, và tỷ lệ này tăng 10% mỗi năm.”

Cần biết - Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững: Chìa khóa kinh doanh trong thời đại số

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp thay vì chỉ cân nhắc chất lượng sản phẩm.

Khi nhắm mục tiêu vào các giá trị thực, doanh nghiệp  sẽ coi trọng quá trình xây dựng và thực hiện mô hình kinh doanh dựa trên những giá trị và nguyên tắc có ý nghĩa sâu sắc đối với cả doanh nghiệp và cộng đồng.

Nhờ đó, kinh doanh hướng đến các giá trị thực không chỉ giúp tạo ra sự tương tác tích cực với cộng đồng mà còn định hình thương hiệu và mang lại sự bền vững dài hạn cho doanh nghiệp.

Để hiểu rõ hơn cách thể hiện của mô hình này, định hướng kinh doanh của thương hiệu bán lẻ tiêu dùng phong cách Sakuko được xem là một ví dụ điển hình.

Sakuko và tầm nhìn hướng đến cộng đồng văn hoá, tử tế, bền vững

Trong suốt 12 năm hình thành và phát triển, tầm nhìn và định hướng của Sakuko không hề thay đổi, đó là hướng đến cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững.

Định hướng đó được bộc lộ rõ ràng nhất qua chiến lược tái định vị của thương hiệu, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đa chiều.

Trước hết, Sakuko xác định rõ ràng và phát triển các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đặc biệt là các bản sắc mang giá trị Nhật Bản,  với chiến lược hướng tới hình ảnh “Lifestyle” thông qua:

Định vị ngành hàng - Essential Lifestyle Enhancing: Tiêu dùng thông thái, Định vị sản phẩm - Japanese Consumer Lifestyle Products: Tiêu dùng phong cách đậm chất Nhật, Định vị cửa hàng - Japanese Lifestyle Space: Không gian văn hóa Nhật Bản, và Định vị thương hiệu - IKIGO Lifestyle Advisor: Nhà cố vấn phong cách IKIGO. 

Sự chú trọng đến định hình giá trị cốt lõi giúp Sakuko đến gần hơn với mục tiêu trở thành thương hiệu hàng tiêu dùng phong cách Nhật Bản số 1 vào năm 2023 và trở thành người bạn đáng tin cậy và được yêu thích nhất trong lĩnh vực bán lẻ dịch vụ tại Việt Nam vào năm 2030.

Cần biết - Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững: Chìa khóa kinh doanh trong thời đại số (Hình 2).

Sakuko nhắm mục tiêu trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy trong cộng đồng yêu văn hóa Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Sakuko tích cực tạo lập mối quan hệ tốt với khách hàng nhằm lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, cụ thể là tăng cường uy tín và lòng tin từ phía khách hàng thông qua cam kết về những giá trị vật chất (chất lượng sản phẩm chuẩn nội địa Nhật) và giá trị tinh thần (chất lượng dịch vụ chuẩn triết lý Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản).

Nhờ vậy, Sakuko không ngừng nhận được sự tương tác tích cực từ cộng đồng khách hàng yêu chuộng làn sóng giao thoa văn hóa Việt-Nhật trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ.

Những con số “biết nói” - cộng đồng khách hàng thường xuyên khoảng hơn 100.000 người, khách hàng phát sinh mua sắm trung bình khoảng 30.000 đến 40.000 người mỗi tháng - chính là minh chứng cho nỗ lực trên của Sakuko.

Cần biết - Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững: Chìa khóa kinh doanh trong thời đại số (Hình 3).

Giao tiếp tích cực với khách hàng để nhận lại sự tương tác tích cực từ phía khách hàng.

Không chỉ vậy, tầm nhìn của Sakuko bao gồm cả trách nhiệm xã hội và việc thúc đẩy giao lưu văn hoá, cống hiến cho cộng đồng và người tiêu dùng cũng là yếu tố mang lại sự bền vững dài hạn cho doanh nghiệp.

Để thực hiện trách nhiệm xã hội, Sakuko phấn đấu trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy cho những người yêu thích sản phẩm và văn hóa Nhật Bản, với sự thấu cảm trong việc chọn lựa chọn sản phẩm và dịch vụ có phong cách độc đáo.

Đồng thời, trong tuyển dụng nhân sự, Sakuko cũng luôn đề cao định hướng doanh nghiệp tử tế, công bằng, được ngưỡng mộ và tin tưởng nhằm thu hút những cá nhân tài năng theo đuổi giá trị và văn hóa Nhật Bản.

Cần biết - Xây dựng cộng đồng văn hóa, tử tế và bền vững: Chìa khóa kinh doanh trong thời đại số (Hình 4).

Sakuko nỗ lực tạo môi trường làm việc công bằng, tử tế nhằm thu hút tài năng dài hạn.

Trong khía cạnh giao lưu văn hóa, Sakuko tích cực giao tiếp với khách hàng thông qua việc không ngừng tìm kiếm những nét văn hóa độc đáo tại Nhật Bản để lan tỏa đến khách hàng, thực hiện sứ mệnh mang lại niềm vui, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.

Những hoạt động trải nghiệm bản sắc văn hóa, hòa mình trong không gian tiêu dùng phong cách là cách mà doanh nghiệp này truyền tải những nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản. 

Sắp tới (25-26/11/2023), sự kiện thường niên Japan Festa với cảm hứng từ concept “IKIGO Your Life - Chuyển động với lẽ sống" sẽ quay trở lại với sự hiện diện của Sakuko trong vai trò đơn vị tổ chức.

Sự kiện hứa hẹn nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trình diễn nghệ thuật hấp dẫn và trải nghiệm về văn hoá và ẩm thực Nhật Bản đặc sắc chưa từng có từ trước tới nay.

Không thể phủ nhận định hướng kinh doanh “hướng vào bên trong” đang tạo ra xu thế không thể đảo ngược. Việc kết hợp và tối ưu hóa các giá trị văn hóa, tử tế và bền vững sẽ mở ra cơ hội vững vàng trên thị trường cho các doanh nghiệp.

Thu Hà

Tag: kinh doanh

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào ngành kinh doanh có điều kiện

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:34
ĐBQH cho rằng cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.

Lasuco kinh doanh khởi sắc trong quý đầu năm tài chính 2023-2024

Thứ 7, 18/11/2023 | 21:02
Trong quý I (niên độ tài chính 1/7/2023 - 30/6/2024), Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Chính thức bắt đầu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:48
Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 (Miss Vietnam National Businesss) đã bắt đầu với những hoạt động đầu tiên.

Thầy Vũ Ngọc Anh - Người thắp lửa tình yêu Vật lý đến hàng nghìn học trò

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:07
Từng là thủ khoa đầu vào của Viện Vật Lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, là giáo viên dạy trực tuyến có số lượng học sinh đông bậc nhất cả nước, thầy Vũ Ngọc Anh (1997, Nam Định) đang là một trong những giáo viên dạy Vật lý nổi tiếng trên mạng xã hội hiện nay.

Luật sư Tường Hứa - Người đồng hành pháp lý đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Những vấn đề liên quan tới luật pháp nhất là về di trú, BĐS hay kinh doanh tại Mỹ là điều khiến cộng đồng người Việt tại Mỹ rất quan tâm.

Á hậu Nguyễn Thái Ngân hành trình chiêm bái “Tứ Động Tâm” bốn thánh tích thiên Phật giáo tại Ấn Độ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:08
Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân hay còn gọi là “Cô Ngân Tatu” đã có hành trình hành hương về phật tích tại đất thiêng Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.