Xe ôm cự ly cực ngắn

Xe ôm cự ly cực ngắn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Lâu nay, người ta nói nhiều đến xế ôm siêu tốc với những nỗi kinh hoàng trên bước đường kiếm sống. Thì nay, giữa lòng Hà Nội lại xuất hiện đội xế ôm siêu ngắn với những tình huống hành nghề không kém phần mạo hiểm và gây ảnh hưởng không ít đến vấn đề an toàn giao thông và an ninh trật tự.

Những "tay đua" trên quốc lộ!

Một lần, ra Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) bắt xe về miền Trung, tôi đang bối rối vì chưa kiếm được xe nào xuất bến ngay tức thời. Tôi thất vọng, từ quầy bán vé trở ra tìm phương án khác thì một người đàn ông sà lại: "Anh về đâu, em đưa ra xe?". Tôi cáu gắt: "Xe đâu mà ra?". "Em là xế ôm của nhà xe đi miền Trung, anh lên xe em đưa ra, không mất tiền đâu mà sợ".

Thấy lạ, tôi đành nhảy tót lên xe của gã xe ôm mà chưa biết bắt xe ở đâu. Vừa lên xe, anh ta không cần mũ nón gì hết, rú ga vượt mũi xe ôtô đưa tôi ra hướng đường cao tốc Pháp Vân. Lúc này, tôi mới thấy sai lầm đã leo lên xe của gã này, hắn chạy thục mạng, xe nhảy chồm chồm như muốn hất tôi lên trời. Đã thế, hắn lại lạng lách, đánh võng vào mũi xe tải, xe khách khiến tôi kinh hồn bạt vía. Thấy tôi đấm lưng hắn thùm thụp, hắn bảo: "Yên tâm, em chạy quen rồi, giờ nào, phút nào cũng đi như thế này".

Rồi anh kể, bây giờ, dân xe ôm ở bến này đông quá, khách xuống xe thì ít, nên nếu chỉ chực chờ vào khách đường dài kiếm vài chục e rằng khó. Thế là mới đây, có sáng kiến của ông xe ôm già đưa ra là bắt khách, cò khách hoặc chở khách ra xe kiếm vài nghìn đồng. Theo như chúng tôi tìm hiểu thì đội quân xe ôm siêu ngắn này, họ chỉ chạy vài mét. Đội quân này tại Bến xe Nước Ngầm có trên 100 người chứ chẳng chơi. Điều đáng buồn là chính là đội quân tiếp tay cho xe quay, xe dù hoạt động lộng hành ở phía Nam (Hà Nội).

Khi các xe từ bến Giáp Bát và chủ yếu là Nước Ngầm bắt buộc phải xuất bến, đại đa số các xe chưa bắt đủ khách, thậm chí có xe xuất bến mà chưa hề có khách nào, nhưng đến giờ quy định của bến xe nên miễn cưỡng xuất bến. Để không phải chạy xe không, họ quay ra hoạt động kiểu xe dù, xe quay, chạy lung tung. Tuy nhiên như vậy thì rất dễ bị công an bắt, thế là đành rúc đầu vào đường mới sau bến Nước Ngầm hoặc đầu cao tốc để bắt khách.

Mỗi nhà xe đều có 5 - 6 người trở lại bến cò bắt khách và mỗi xe kéo theo chục vị xế ôm rình rập chở khách cho nhà xe. Cứ như thế, họ vào bến, lan ra đường Giải Phóng lôi kéo, bắt khách rồi gọi xe ôm chở thật nhanh ra xe là hết nhiệm vụ. Cuối cùng, khi khách đã đầy ô tô, nhà xe đếm đầu khách, trả cho mỗi xế ôm là 5.000 đồng/khách, một số tiền mà xem ra quá ít ỏi nhưng không làm thì biết làm gì hơn. Thế là đám xe ôm ở bến Nước Ngầm đã có nghề mới là xế ôm siêu ngắn chứ không đứng ở đầu đường khua ruồi như trước nữa.

Bán mạng ăn dần

Thế nhưng, theo như tính toán về kinh tế thì xe ôm siêu ngắn kiểu này chẳng lời lãi được bao nhiêu. Tuy quãng đường cực ngắn nhưng các bác tài luôn phải rồ ga, tăng tốc, lạng lách rồi dừng lại nhiều nên tốn xăng hơn so với chạy đường dài. Hơn nữa, để chạy đua được với người khác, họ phải đu mình trước hiểm nguy nên nguy cơ bị tai nạn luôn thường trực. Mới đây, anh Nguyễn Kỳ Bá, nhóm xe ôm lên từ Nam Định đã bị chấn thương sọ nào cũng bởi lạng lách.

Hiện tượng phụ xe bắt khách ngoài đường vẫn diễn ra

Được biết, cách đây 5 tháng, anh Bá lên Hà Nội làm nghề xe ôm với bạn, nhưng đứng đâu bị cánh xe ôm đuổi đấy, cuối cùng nhờ mối quen, rồi làm "luật" mới được ra ra bến Nước Ngầm đứng đón khách. Nhưng những chỗ thuận lợi đều bị cấm cửa, suốt ngày phơi nắng mà chả kiếm được cuốc nào, đành thiếu đói cả tháng. Thấy mấy anh xe ôm siêu ngắn chăm nhặt chặt bị nên xin nhà xe Vinh - Hà Nội cho ăn theo. Chở được gần tháng thì trong một lần "đua" với đồng nghiệp để tranh khách đã "rúc" đầu vào xe tải và nhập viện.

Nghe cánh đồng nghiệp của anh kể rằng, chiếc xe máy tàu của anh nát bét, bây giờ anh về nhà nằm mà không có tiền thuốc thang, không có ai, kể cả nhà xe cũng không hỗ trợ cho đồng nào. Cánh xế ôm siêu ngắn kiểu này nói rằng, cái nghề này là thế, chịu nguy hiểm, vất vả, tai nạn cũng thường trực nhất nhưng muốn có cái ăn và nuôi gia đình thì đành liều mạng thôi.

Cần sự ổn định bến bãi

Được biết, từ lúc sinh ra đội xe ôm siêu ngắn kiểu này thì tình hình an ninh trật tự tại khu vực Bến xe phía Nam và Bến Nước Ngầm rất phức tạp, nhất là mất an toàn giao thông, tai nạn, kẹt xe xảy ra thường xuyên mà chưa có ban ngành nào ổn định được. Đặc biệt nghiêm trọng là từ khi đội quân xe ôm kiểu này xuất hiện, tạo đà cho nạn xe dù, xe quay xuất hiện trở lại và hoạt động ngày càng mạnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng trăm xe khách ở hai bến Nước Ngầm và Giáp Bát nhờ vào đội ngũ nói trên để lôi kéo khách. Vậy đề nghị các ban nghành có liên quan có biện pháp khắc phục sơm nhất để ổn định tình hình nói trên.

Hay như trường hợp bác Trâm ở Thanh Trì còn đáng lo hơn, vốn cái nghề này hợp với những người có sức khỏe, nhanh tay, nhanh mắt và liều lĩnh thôi. Nhưng ở cái tuổi 67, chân yếu, tay mềm mà phải đánh đu trước miệng tử thần thì không đáng lo sao được. Tháng trước bác bị ngã gãy tay mới lành lại được vài hôm lại lao vào kiếm sống bằng nghề cũ. Gặp tôi, bác Trâm thở dài: "Tôi tính cũng muốn vào góc nào đó bắt khách đường dài cho nó lành, nhưng bọn thổ địa, bảo kê đuổi nên lại phải quay lại cách cũ. Được đến đâu hay đến đó".

"Chưa dừng lại ở đó, những ai không đủ bản lĩnh, trong lúc mệt nhọc bị lôi kéo dễ dính vào ma túy, gái gú là hỏng cả người ấy chứ. Đã bao nhiêu kẻ phải bán xe chích hút, rồi bị bắt. Hay dính vào cờ bạc lô đề thì chỉ có phá sản nghề xe ôm. Mà cái nghề này, suốt ngày bờ bụi, quán sá, gần cờ bạc nhất, không nhiễm mới là lạ". Bác Trâm kể thêm. Theo như tính toán của các bác xe ôm ở đây, thì đa số các ông theo nghiệp xế ôm siêu ngắn phần lớn đều dính tí ti đến lô đề cờ bạc. Cứ dư được vài chục ngàn là tụ nhau lại đỏ đen, bài bạc, hết tiền mới dòng xe ra bến kiếm tiền".

Mới đây nhất là vụ anh Trí mất xe cũng vì đỏ đen thôi. Vốn là thanh niên trai tráng, sức anh cày mặt đường cả ngày không biết chán. Theo như tính toán, xế ôm kiểu này chạy giỏi lắm cả ngày trừ tiền ăn, tiền xăng ra dư ra 50.000 đồng/ngày. Nhưng anh Trí hôm nào cùng kiếm được tiền trăm, các nhà xe Hà Nội - Vinh săn anh như siêu sao trong nghề xế ôm siêu tốc vậy. Chẳng được bao lâu anh cũng học đòi trò cờ bạc. Được mấy hôm đã thấy phải vay tiền. Càng đánh, càng thua càng cay, anh ta cầm xe 1 triệu đồng để thử vận may. Nhưng đến ngày đáo hạn, chẳng có tiền trả đành bỏ của chạy về quê trốn biệt tích, bỏ luôn cái nghề nguy hiểm.

Thành Nam

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi