"Xóa sổ" hai hãng hàng không

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức hủy bỏ giấy phép kinh doanh của hai hãng hàng không là Cty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) và Cty Cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo).

Ông Võ Huy Cường - Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) cho biết, việc "xóa sổ" hai hãng hàng không này là sự tất yếu. Bởi, gần đây, các văn bản của Cục yêu cầu 2 hãng hàng không này báo cáo về tình hình hoạt động nhưng không có hồi âm.

Theo Cục hàng không Việt Nam, nguyên nhân rút giấy phép bay của Indochina Airlines là do hãng này đã ngừng khai thác và cũng không có một động thái nào cho thấy sẽ tái hoạt động trở lại.

Trước khi mất giấy phép, Indochina Airlines, hãng hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng, đã bị thu hồi quyền vận chuyển, quyền khai thác bay. Thậm chí, quy định tối thiểu đối với một hãng hàng không về vốn pháp định (200 tỷ đồng), Indochina Airlines cũng chưa đáp ứng đủ.

Xã hội - 'Xóa sổ' hai hãng hàng khôngNhạc sỹ Hà Dũng đã chính thức bị "xóa sổ" hãng hàng không

Indochina Airlines được cấp phép thành lập tháng 5/2008, bắt đầu bay từ tháng 11/2008 và ngừng khai thác sau một năm hoạt động vì gặp khó khăn về tài chín


Sau một năm đi vào hoạt động, ngày 31/10/2009, Indochina Airlines đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng. Vì vậy, sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.

Về các khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác cung ứng xăng dầu, suất ăn, đại lý… ông Cường cho rằng sẽ phải giải quyết theo con đường tòa án.

Còn Cty Cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo) là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện. Trai Thien Air Cargo được thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy phép đến nay, hãng này chưa có hành động gì để có thể có chuyến bay hoạt động.

P.V