Xôn xao với kiến nghị tháo biển số xe ô tô dừng đỗ trái phép

Xôn xao với kiến nghị tháo biển số xe ô tô dừng đỗ trái phép

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
UBND quận 1 vừa kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tháo biển số xe ôtô dừng đỗ trái phép trên đường nhưng không có người điều khiển. Ngay khi kiến nghị trên vừa được đưa ra , đã có nhiều ý kiến xôn xao bàn luận, trong đó có không ít ý kiến trái chiều.

Theo UBND quận 1, trước đây trên địa bàn quận có 20 tuyến đường được UBND TP.HCM cho phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường để làm bãi đỗ xe có thu phí. Hiện tại những tuyến đường này đã được thu hồi biển báo dừng, đậu xe và lắp đặt biển báo cấm đậu. Tuy nhiên, nhiều tài xế ôtô, nhất là tài xế taxi vẫn cố tình dừng, đỗ trái phép. Khi lực lượng thanh tra kiểm tra, nhắc nhở thì các tài xế thường né tránh hoặc bỏ đi nơi khác gây khó khăn cho việc xử lý. Vì vậy, quận 1 mới kiến nghị được dùng biện pháp tháo biển số đối với những trường hợp vi phạm này.

Xã hội - Xôn xao với kiến nghị tháo biển số xe ô tô dừng đỗ trái phép

Nhiều tài xế ủng hộ quy định và đậu xe vào bãi giữ

Cố tình đậu đỗ trái phép

Theo ghi nhận thực tế của PV Người đưa tin, nhiều người dân sống trên khu vực quận 1 cho biết việc các tài xế xe ô tô, xe taxi, dừng đỗ trái phép trên các tuyến đường tại khu vực quận 1 xảy ra thường xuyên. Việc đậu đỗ trái phép gây ra rất nhiều trở ngại cho việc lưu thông luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Mến (ngụ quận 1), cho biết: "Thời gian qua, tình trạng đậu đỗ trái phép của các loại xe 4 bánh xuất hiện tràn lan. Khi cơ quan thanh tra, kiểm tra, CSGT đến nhắc nhở thì tài xế bỏ xe lại, đi nơi khác để trốn tránh việc bị nhắc nhở, xử phạt. Tôi và nhiều người dân rất bức xúc với tình trạng trên.

Anh Vũ Tuấn (32 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có nhiều tuyến đường cấm đậu đỗ, riêng quận 1 đã có 20 tuyến đường cấm dừng đỗ xe 4 bánh. Thực tế, thời gian qua cho thấy rất nhiều tài xế xe 4 bánh vẫn thường xuyên đậu đỗ xe trái phép trên các con đường này. Điều này không chỉ gây cản trở cho việc quản lý của các cơ quan chức năng mà còn gây cản trở cho việc đi lại cho nhiều người đi đường.

Ngày 2/10, PV ghi nhận tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lai... một trong những tuyết đường bị cấm dừng đỗ xe, nhiều tài xế xe ô tô, taxi vẫn ngang nhiên dừng đỗ xe trái phép, dù ngay phía trước có bảng cấm dừng đậu xe. Anh Hoàng Văn Phúc, tài xế một xe ô tô 4 bánh đang đậu xe trái phép trên đường Nguyễn Huệ (quận 1), cho chúng tôi biết: "Thời gian gần đây chúng tôi rất khó để tìm được một bãi đỗ xe đúng quy định của cơ quan chức năng. Hầu hết, các bãi đỗ theo quy định luôn nằm trong tình trạng quá tải. Tôi đang có việc gấp, không có thời gian tìm bãi đỗ nên đỗ tạm ở đây vài chục phút rồi đi ngay.

Bức xúc với tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định của xe 4 bánh, anh Hà Văn Tuấn (43 tuổi, ngụ quận 1) cho biết: "Mặc dù UBND thành phố đã đưa ra kiến nghị xử phạt tháo gỡ biển số xe nhưng các tài xế xe 4 bánh vẫn cố tình vi phạm quy định. Thậm chí có người còn ngang nhiên đậu xe đó, khóa cửa kín mít rồi bỏ đi. Theo tôi nghĩ, không phải họ không biết đường cấm đỗ, dừng xe mà là nhờn luật mất rồi. Dù cho các bộ luật luôn được cải thiện và nâng cấp nhưng các bác tài không tự nâng cao ý thức của mình thì vi phạm vẫn hoàn vi phạm”.

Nhiều dư luận trái chiều

Qua khảo sát thực tế và thu nhận ý kiến phản ánh từ người dân, vào ngày 1/10, UBND quận 1 đã gửi công văn kiến nghị UBND TP.HCM cho phép lực lượng chức năng thi hành biện pháp tháo gỡ biển số xe đối với tất cả các loại xe đỗ sai quy định trên 20 tuyến đường gồm: Nguyễn Huệ, Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Phan Bội Châu, Thủ Khoa Huân ông Phạm Thành Kiên, phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, biện pháp trên xuất phát từ thực tế nhiều ô tô, nhất là taxi ngang nhiên dừng, đậu bất chấp bảng cấm đậu, cấm dừng. Kiến nghị trên sau khi được các cơ quan chức năng công bố cho người dân biết, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều của người dân về kiến nghị này.

Theo đó, rất nhiều người dân đồng tình với kiến nghị tháo biển số xe ô tô vắng chủ đậu, đỗ, dừng sai quy định trên những tuyến đường cấm của UBND quận 1. Anh Ngô Nhi (ngụ quận 6, tài xế xe ô tô làm việc ở đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1) cho biết: "Tôi thấy quy định tháo biển số này của cơ quan chức năng sẽ giải quyết được vấn đề nan giải hiện nay khi tài xế cố tình trốn tránh khi bị CSGT xử phạt dừng đỗ trái phép. Còn như trước đây, CSGT phải vất vả cho xe tới kéo về đồn thì mới xử phạt được”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối của người dân cho rằng kiến nghị của UBND đưa ra là chưa hợp lòng dân. Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Lê Văn Minh (42 tuổi, ngụ quận 3) cho biết: "Các nghành chức năng cần phải xem xét lại biện pháp này bởi nếu như kẻ gian lợi dụng qui định này tháo trộm biển số thì hậu quả sẽ ra sao?. Theo ông Minh, cơ quan chức năng thay vì tháo gỡ biển số xe thì các cơ quan chức năng nên chụp hình lại để có bằng chứng đồng thời gửi thông báo đến cho tài xế biết để đi nộp phạt. Nếu như, các tài xế không tuân thủ theo những quy định này thì lúc đó sẽ có biện pháp chế tài mạnh hơn. Như vậy, vừa hợp lòng dân vừa, vừa có thể xử lí một cách triệt để tình trạng dừng đỗ xe trái phép của các tài xế tại khu vực trong thành phố”.

Đại diện chính quyền: Nếu thực hiện tốt sẽ hiệu quả cao

Phạm Thành Kiên, phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết: "Biện pháp trên xuất phát từ thực tế nhiều ô tô, nhất là taxi ngang nhiên dừng, đậu bất chấp bảng cấm đậu, cấm dừng. Bởi lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra nhưng các tài xế luôn tìm cách né tránh, hoặc bỏ đi chỗ khác khiến việc xử lý gặp nhiều trở ngại”.

Thượng tá Lê Hoàng Nam, phó trưởng Công an quận 1 cho biết: "Kiến nghị trên là một giải pháp rất hữu hiệu và có sự ảnh hưởng lớn. Nếu như giải pháp này thực hiện tốt và có hiệu quả cao trong thời gian tới thì nên được nhân rộng để áp dụng cho tất cả các quận, huyện tại TP.HCM. Vì trên thực tế cho thấy, không chỉ ở trung tâm thành phố mà ở hầu hết các quận trong thành phố đều diễn ra tình trạng dừng đỗ không đúng quy định.

T. Trịnh - M. Vân - N. Long