Xót xa cảnh nghèo bố gãy hai chân, con mang bệnh tim

Xót xa cảnh nghèo bố gãy hai chân, con mang bệnh tim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Dù cần đi điều trị ngay nhưng cả hai bố con anh Củng đành nằm ở nhà vì quá nghèo.

Quặn lòng cả hai bố con mang bệnh

Đó là hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Củng (xóm 1, xã Hồng Lộc, Huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Gia cảnh khốn khó, người vợ anh Củng là chị Lê Thị Bình, phải đi làm ô sin trong miền Nam để kiếm thêm đồng thu nhập nuôi các con ăn học. Anh Củng mắc nhiều căn bệnh như thoái hóa xương, bệnh xơ gan, thận bàng quang, do không có tiền chữa trị nên bệnh tình ngày càng trầm trọng. Những tưởng như thế cuộc sống đã khó khăn rồi, ai ngờ đứa con gái thứ 4 tên là Nguyễn Thị Thơ (20 tuổi) đang học đại học lại mắc bệnh tim bẩm sinh.

Pháp luật - Xót xa cảnh nghèo bố gãy hai chân, con mang bệnh tim

Anh Củng đang mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo

Giữa cái trưa nắng hơn 40 độ của miền Trung, ngôi nhà nhỏ càng thêm ngột ngạt oi bức. Anh Nguyễn Văn Củng đang nằm trên giường với đôi chân gãy bốn khúc. Anh cố gượng hết chút sức lực cuối cùng để tiếp chuyện chúng tôi. “Nhiều đêm, trong người tôi đau nhức như có con dao cắt từng khúc xương thịt. Tui chỉ biết nằm mà cắn răng chịu đựng, chứ không biết kêu ai. Tui mong mỗi mình tui mang bệnh là đủ rồi. Con gái tui nó có tội gì mà sao ông trời bắt tội cả nó”, anh Củng nói trong đứt quãng.

Đứa con gái bất hạnh đó là Nguyễn Thị Thơ (20 tuổi). Thơ tâm sự: “Cháu đã biết bệnh từ lâu, nhưng thương cha mẹ khó khăn, vất vả nên không muốn cha mẹ phải lo lắng. Nhưng… giờ thì cháu không giấu được nữa”. Thơ có nước da trắng, thân hình cao ráo, không ai nghĩ trong người cháu đang mang căn bệnh tim bẩm sinh. Nếu không được mổ kịp thời thì tính mạng của cháu có thể bị cướp đi trong chốc lát. Hiện Thơ đang theo học năm thứ nhất khoa công tác xã hội, trường ĐH KHXHNV TP. Hồ Chí Minh, nhưng do bệnh tim quá nặng nên phải nghỉ học về quê điều trị.

Cuộc sống bên bờ vực thẳm

Là gia đình thuần nông, cuộc sống chỉ quanh quẩn bên gốc lúa, bờ tre, năm 2010 Thơ bước vào kỳ thi đại học nhưng đành phải bỏ dở vì không có tiền đi thi. Toàn bộ tiền vay mượn được dồn vào cho cha đi chữa trị chân. Thơ ngậm ngùi chờ đợi đến kỳ thi năm sau. Năm 2011, Thơ nhận được giấy báo trúng tuyển, vào học chưa được bao lâu, niềm vui chưa trọn vẹn, thì căn bệnh tim bẩm sinh ngày càng một nặng thêm. Thơ đành về quê vì không thể tiếp tục theo học.

Pháp luật - Xót xa cảnh nghèo bố gãy hai chân, con mang bệnh tim (Hình 2).

Căn bệnh tim bẩm sinh có thể cướp đi tính mạng Thơ bất cứ lúc nào

Với nét mặt khắc khổ, già đi trước tuổi chị Lê Thị Bình (56 tuổi) mẹ Thơ cho biết “Do cuộc sống gia đình quá khó khăn nên tui phải đi ở, lấy tiền nuôi con ăn học và mua thuốc thang cho chồng. Nhưng số tiền ấy cũng chẳng thấm vào đâu, giờ nợ nần đang chồng chất, cháu nó lại cần phải mổ gấp, tui không biết bấu vúi vào đâu nữa”. Nói xong chị Bình quay mặt ra sau khóc thành tiếng, cả nhà ai cũng rưng rưng nước mắt.

Anh Lê Xuân Phú láng giềng anh Củng cho biết: “Gia đình nhà ông Củng là một trong những nhà khó khăn nhất nhì vùng này. Không hiểu làm sao mà nhà ấy gặp hết tai ương nọ đến tai ương kia”. Được biết gia đình anh Củng đang nợ hơn 50 triệu đồng và đến thời kỳ phải trả. Hàng ngày tiền thuốc thang cho anh Củng đã khiến gia đình lao đao. Nay bệnh tình của cháu Thơ lại đến giai đoạn phải mổ, gia đình chưa biết xoay xở như thế nào”.

Cuộc sống gia đình anh Củng đang đứng trên bờ vực thẳm, rất mong bạn đọc gần xa mở rộng vòng tay nhân ái, cứu lấy tính mạng của cháu Thơ, giúp cho anh Củng vơi bớt đi những cơn đau thấu xương. Mọi đóng góp, hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Văn Củng, xóm 1, xã Hồng Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh, số điện thoại 01635426864. Hoặc tòa soạn báo Đời sống & Pháp luật, tòa nhà A6, khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội. SĐT 0462810837 (nhánh 19) hoặc số đường dây nóng của chuyên mục “Ước mơ thành sự thật” 0978080388.

Nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo

Ông Trịnh Nhàn trưởng xóm cho biết: Nhà ông Củng là một trong những gia đình hoàn cảnh khó khăn nhất ở đây. Bốn năm liền gia đình ông đều nằm trong diện hộ nghèo của xã. Ông Củng thì ốm đau mấy năm nay, không làm được gì, đứa con gái đi học lại mang căn bệnh tim, giờ gia đình đang lâm vào cảnh vô cùng khó khăn. Chính quyền địa phương biết việc này, nhưng cũng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ, và động viên gia đình chứ không giúp được nhiều. Mong báo chí cũng như các bạn đọc gần xa, mở rộng vòng tay giúp đỡ gia đình thoát qua cơn hoạn nạn này.

Anh Tấn


Cùng chuyên mục

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo "chạy án" với chiêu trò "cũ rích"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:25
“Nổ” có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao có thể lo “chạy án”, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1,3 tỷ đồng.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cà Mau: Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà Phó Bí thư thị trấn Rạch Gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:55
Ngày 4/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Hiển đã khởi tố vụ trộm két sắt nhà Phó bí thư thị trấn Rạch Gốc và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục xử lý.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.