Trả lời câu hỏi của luật sư Đào Hữu Đăng – luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank vẫn khẳng định không hề có sự bàn bạc về việc chi lãi ngoài với Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương.
Bị cáo cho rằng, chỉ biết công ty BSC là của Hà Văn Thắm sau khi nghe vị đại diện VKS đọc cáo trạng.
Trong khi đó tài liệu truy tố bị cáo này thể hiện, để có tiền chăm sóc khách hàng, các bị cáo đã sử dụng nguồn tiền dịch vụ thu phí qua công công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Số tiền này khoảng 69 tỷ đồng.
Nguyễn Xuân Sơn cũng bị cơ quan tố tụng xác định chủ mưu, cầm đầu trong việc đề ra chủ trương thu phí dịch vụ khách hàng của Oceanbank thông qua công ty BSC.
Bị yêu cầu đối chất, Hà Văn Thắm trình bày, không bàn bạc với Nguyễn Xuân Sơn về việc thu phí qua công ty BSC. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, bị cáo Sơn có biết về công ty này của Hà Văn Thắm.
Trả lời luật sư Đăng liên quan đến khoản tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank cho hay, cuối năm 2010 bị cáo Sơn trở lại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ phó Chủ tịch HĐQT Oceanbank.
Tiếp quản ghế TGĐ thay Nguyễn Xuân Sơn tại Oceanbank, Thu được phân công phụ trách khối kinh doanh và trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.
Về bản chất chăm sóc khách hàng, bị cáo Thu cũng cho hay, “chăm sóc khách hàng” ở đây chính là quan hệ đối ngoại với khách hàng, ngoài ra còn cả chi phí chăm sóc.
Liên quan câu hỏi, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết về nội dung trao đổi với Nguyễn Xuân Sơn. Trình bày, cựu Chủ tịch Oceanbank kể lại: “Khách hàng dầu khí không đòi hỏi gì, không phải đàm phán phần trăm. Nhưng khi tất toán thì phải chăm sóc, cụ thể ở đây là phải có khoản tiền chi cho họ. Nếu không có tiền thì họ chuyển đi ngân hàng khác”.
Hỏi làm rõ hành vi của các bị cáo khác khi bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trọng khi thi hành công vụ.
Hầu hết các bị cáo là nguyên GĐ, PGĐ các chi nhánh đều trình bày là cảm thấy băn khoăn khi bị truy tố tội danh này và cho rằng mình không vụ lợi, không biết chủ trương thu phí. Các hợp đồng dịch vụ khách hàng của Oceanbank với BSC theo bị cáo là quan hệ dân sự kinh tế, hoàn toàn do ý chí tự nguyện của các bên.
Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.
Yến Nhi