Bị phạt vì 'chê' Chủ tịch trên Facebook: Coi chừng tạo tiền lệ xấu

Bị phạt vì 'chê' Chủ tịch trên Facebook: Coi chừng tạo tiền lệ xấu

Thứ 4, 18/11/2015 | 15:30
0
"Áp dụng văn bản pháp luật phải tường minh, rõ ràng chứ không nên dựa vào một quy định chung chung để xử phạt. Nếu không sẽ dễ tạo ra tiền lệ xấu", luật sư Đỗ Hữu Đĩnh nhận định.

Mấy ngày qua, câu chuyện một giáo viên ở Hà Giang bị kỷ luật và xử phạt hành chính vì có hành động lên Facebook cá nhân “chê” khuôn mặt Chủ tịch tỉnh này đang gây xôn xao dư luận. Rất nhiều các ý kiến pháp lý khác nhau được bày tỏ.

Có người thì cho rằng việc xử phạt đó là đúng, cần phải răn đe người “nói xấu” người khác cho dù là trên mạng xã hội. Nhưng không ít ý kiến e ngại việc xử phạt này liệu đã đúng pháp luật chưa khi mà người bày tỏ quan điểm trên Facebook chỉ thể hiện sự yêu, ghét đơn thuần.

Pháp luật - Bị phạt vì 'chê' Chủ tịch trên Facebook: Coi chừng tạo tiền lệ xấu

Việc xử phạt người nói xấu trên Facebook nếu không có căn cứ cụ thể, chính xác có thể tạo tiền lệ xấu (ảnh minh họa).

Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin về vụ việc luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, giám đốc công ty luật TNHH Việt Kim, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận xét: Cần phải cân nhắc kỹ việc xử phạt những phát ngôn của người này và người kia trên Facebook. Đã là quan điểm cá nhân thì phải tôn trọng nếu như nó không xúc phạm đến ai và không hạ uy tín của ai.

Ở đây phải hiểu thế nào là nói xấu, không thể thấy một người khen đẹp, chê không hay là nói xấu được. Cái đó là nhận thực về mặt thẩm mỹ của từng người. Ngay cả những người nổi tiếng nhất cũng còn không tránh khỏi sự yêu, ghét thường tình.

Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh cho rằng: “Nếu không chỉ ra căn cứ cụ thể, chính xác trong việc xử phạt thì sẽ dễ tạo ra tiền lệ xấu. Áp dụng văn bản pháp luật phải tường minh, rõ ràng chứ không nên dựa vào một quy định chung chung để xử phạt.”

Trong khi đó, cũng trả lời báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng: "Rõ ràng là việc xử phạt vừa qua ở An Giang đã tạo ra một tiền lệ. Đó là một phần của quyền tự do ngôn luận của con người. Cách xử phạt này như đánh đòn mạnh vào quyết tâm xây dựng một xã hội dân chủ. Nếu cứ “bịt miệ

Cùng chuyên mục

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.

Bình Thuận: Bắt nữ giúp việc trộm tài sản chỉ sau 2 giờ truy xét

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Do biết được vị trí chủ nhà cất giấu tài sản, nữ giúp việc đã lấy trộm rồi bán mang đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bình Thuận: Điều tra vụ một thuyền viên bị rớt xuống biển tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:11
Ngày 7/5, Công an thị xã La Gi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ việc một thuyền viên tử vong.

Xác minh thanh niên cầm vật giống súng ẩu đả trước quán bar ở Huế

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:03
Cơ quan Công an TP.Huế đang khẩn trương làm rõ một vụ ẩu đả xảy ra trên địa bàn, trong đó có một người cầm vật giống súng.

Giao xe máy cho con điều khiển gây tai nạn chết người, mẹ bị khởi tố

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:43
Với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông gây tai nạn làm một người chết, bà Lan đã bị cơ quan chức năng khởi tố.