Yahoo: 'Ông hoàng xế bóng'

Yahoo: 'Ông hoàng xế bóng'

Thứ 5, 01/08/2013 | 07:35
0
Yahoo đang “giãy chết”, toàn bộ làng công nghệ đều thừa nhận điều đó. Nhưng thay vì coi Yahoo như một công ty mà nhớ đến như kỷ niệm của một thời kỳ thì chắc hẳn bất kì người dùng nào cũng có ít nhiều cảm xúc.

Vừa qua, cả thế giới xôn xao với tin Yahoo đang lên kế hoạch chi ra 1,1 tỷ USD để mua lại mạng xã hội Tumblr. Năm ngoái, Tumblr (mạng xã hội mà rất ít người Việt Nam biết) chỉ đạt doanh thu 15 triệu USD. Giới truyền thông giải thích sự kiện này nôm na rằng, trong khi các nhà xung quanh đã có xế hộp đi hết còn Yahoo không thể tìm được một cái xe hơi cho mình nên đành bỏ ra tới 1 tỷ đồng để mua một chiếc... Honda và đuổi theo. Một sự tuyệt vọng cùng cực!

Công nghệ - Yahoo: 'Ông hoàng xế bóng'

Yahoo đã bị Google và Facebook bỏ lại phía sau ra sao thì những người dùng Internet Việt Nam biết cả, có lẽ chẳng cần phải phân tích nữa. Nhưng dù thế nào thì cái chết được báo trước của Yahoo vẫn sẽ khiến cho nhiều người hoài tiếc: Có cả một thế hệ thanh niên đã ăn uống, ngủ nghỉ bên cạnh cái màn hình máy tính cùng Yahoo.

Nhắm mắt lại chúng ta cũng tưởng tượng được ra một kịch bản quanh cái “cửa sổ chat” của ngày xưa ấy, mà cũng chẳng xưa lắm, mới từ hơn một thập kỷ đổ lại đây vài năm.

Bạn "dep_trai_ma_ngheo2002" nói chuyện với bạn "gaiquexinhgai911", câu đầu tiên là: “22222”, câu thứ hai là “mình làm quen nhé”, câu thứ sáu thứ bảy gì đó sẽ là “bạn có webcam không?”. Rồi đến câu thứ một nghìn, một vạn, họ đã chia sẻ với nhau gần như mọi suy nghĩ của mình, từ chuyện con mèo nhà nuôi hôm nay biếng ăn, cho đến cả chuyện tớ đang khóc đây hay vừa cãi nhau với mẹ.

Cậu bạn ấy, mười năm sau có thể đã là một người đàn ông có sự nghiệp, hàng sáng thức dậy ăn đồ ăn sáng của bạn "gaiquexinhgai911" nấu, rồi lái xe đưa con đi học. Thỉnh thoảng, "dep_trai_ma_ngheo2002" giở iPhone ra để lướt facebook và check mail. Anh cũng không còn nhu cầu sử dụng Yahoo nữa.

Công nghệ - Yahoo: 'Ông hoàng xế bóng' (Hình 2).

Bạn "long_mai_mai_yeu_huong" nhảy vào chat với bạn "thanh_huong38": tai sao hôm nay em tránh mặt anh? Em có biết anh đã đứng dưới mưa chờ em ngoài cổng trường suốt hai tiếng không? Im lặng. Rồi ngần ngại, thanh_huong38 is typing… "Mình chia tay thôi anh ạ."

Mười năm sau, Thanh Huong Nguyen kết bạn với Tran Long trên facebook, rồi họ hẹn nhau đi cà phê. "Em vừa đọc lại mấy đoạn chat ngày ấy anh ạ, Yahoo vẫn lưu hết. Ừ, thỉnh thoảng anh cũng đọc lại. Có một thời thanh niên mình nhiều cảm xúc nhỉ. Bây giờ sắp già hết cả rồi, cháu nhà em định xin vào trường nào, anh cũng có quan hệ ở mấy nơi đấy..."

Nhiều mối tình đã bắt đầu từ những roomchat, hoặc từ Blog 360. Rất rất nhiều những mối tình như thế. Có những người đã quen nhau từ trước, nhưng chỉ yêu nhau vì những đêm thức trắng chat cùng nhau, thỉnh thoảng tắt màn hình nhảy lên giường trùm chăn vì mẹ vào kiểm tra, hoặc thỉnh thoảng nhắn tin: “Mai nhé. Bố tớ rút modem ra rồi”.

Có những người đã làm quen với nhau trên Yahoo, rồi sau đó hẹn gặp ngoài đời. Có cả những mối tình xa xứ, từ khi quen đến lúc cưới, số lần gặp đếm trên đầu ngón tay, tình yêu được nuôi dưỡng bằng Yahoo Messenger.

Thế mà Yahoo bây giờ đã trôi dần vào dĩ vãng. Chẳng còn ai dùng Yahoo nữa mà thay vào đó là Viber, Skype, Wechat, Zalo... Cuộc sống quá nhanh, công nghệ hiện đại phát triển, tất cả đều tìm đến những phần mềm tiện ích mới, có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi và đặc biệt là phải " sành điệu hợp thời", Yahoo giờ đây chỉ là "đồ cổ".

Người ta khó có thể níu giữ Yahoo mãi. Dù vẫn còn trân trọng kỉ niệm lắm, nhưng bạn "dep_trai_ma_ngheo2002" cũng không thể mỗi ngày chat với "gaiquexinhgai911" giống ngày xưa chỉ để... ủng hộ cho Yahoo.

Kỷ niệm là thứ sinh ra để trôi đi. Yahoo cũng đã, đang và có thể sẽ trôi đi giống như những điệu nhạc của Boyzone, Backstreet Boys hay là Đan Trường, Lam Trường... mà một thời kỳ người ta đã sống và yêu bằng nó.

Thu Hằng

Yahoo tiếp tục cắt 12 dịch vụ từ 28/6

Thứ 2, 01/07/2013 | 11:00
Hàng loạt dịch vụ như Alta Vista, Yahoo Axis hay Foxy Tunes sẽ dần bị "khai tử" từ cuối tháng 6 cho đến 9 năm nay

Yahoo! Mail bổ sung tính năng đính kèm ảnh từ Flickr

Thứ 7, 29/06/2013 | 14:57
Cùng với đó, họ đã cho đóng cửa 12 dịch vụ, phần mềm cũ.

Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

Thứ 7, 15/06/2013 | 16:50
Mỗi khi đánh cắp được mật khẩu Yahoo chat của bất kỳ ai, băng nhóm tội phạm sẽ giả là chủ nhân để chat với tất cả những tên có trong danh sách Yahoo.

Cư dân mạng chế ảnh vụ Yahoo thâu tóm Tumblr

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:31
Phần đông cư dân mạng đều tỏ ý nghi ngờ liệu Yahoo có “dìm chết” Tumblr, nền tảng blog mà họ vô cùng yêu mến hay không.

Yahoo sẽ hợp tác với Twitter

Thứ 7, 18/05/2013 | 14:27
Theo tiết lộ từ nữ CEO Marissa Mayer, hợp đồng ký kết giữa hãng và mạng xã hội Twitter sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Yahoo 'mua hụt' trang video lớn thứ 2 thế giới

Thứ 7, 04/05/2013 | 08:35
Thương vụ Yahoo mua lại cổ phần của website chia sẻ video trực tuyến của Pháp - Dailymotion - đã bị đổ bể, do có sự can thiệp của chính phủ Pháp.