Zimbabuwe: Phó thủ tướng cũng cắt bao quy đầu

Zimbabuwe: Phó thủ tướng cũng cắt bao quy đầu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Theo các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin, trong những ngày cuối tháng 8, để hưởng ứng phong trào "Ngăn chặn sự lây lan đại dịch AIDS”, phó thủ tướng Zimbabwe, ông Arthur Mutan Bala đã yêu cầu tất cả các thành viên nam trong chính phủ phải tiến hành cắt bao quy đầu.

Phát biểu tại một hội nghị với chủ đề “Ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS”, ông Arthur Mutan Bala đã phát biểu rằng: “Để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh này, tôi khuyến khích tất cả các thành viên nam của chính phủ nên cắt bao quy đầu. Hành động này có thể tránh sự lây lan vi rut HIV của đàn ông. Muốn người dân thực hiện tốt thì trước hết những người trong hàng ngũ lãnh đạo cần phải làm gương”. Theo các nhà khoa học, cắt bao quy đầu có thể giảm 50% nguy cơ nhiễm AIDS.

Ảnh mang tính minh họa

Theo yêu cầu của ông Arthur Mutan Bala, có khoảng 150 thành viên trong chính phủ là nam giới đều thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu. Được biết, kế hoạch này của Zimbabwe nằm trong dự án cắt bao quy đầu nam giới được thực hiện tại 13 quốc gia Châu Phi với tổng số tiền lên tới 2, 5 tỷ USD. Dự kiến sẽ có khoảng 28 triệu đàn ông của các quốc gia này tham gia cắt bao quy đầu nhằm hạn chế sự lây nhiễm của đại dịch AIDS tại khu vực Châu Phi.

Được biết, cách đây 5 năm, một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLoS Medicine kết luận, phẫu thuật cắt bao quy đầu có thể ngăn ngừa sáu triệu ca lây nhiễm HIV và ba triệu ca tử vong do căn bệnh này tại vùng cận Sahara châu Phi trong vòng 20 năm tới. Phát hiện này là cơ sở của nghiên cứu, công bố năm 2005, chứng minh rằng cắt bao quy đầu giảm 60% nguy cơ lây nhiễm HIV ở đàn ông.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế sử dụng dữ liệu về tỉ lệ nhiễm HIV và sự phổ biến cắt bao quy đầu ở khắp châu Phi để dự đoán tác động của phương pháp này.

Sử dụng mô hình toán học, các nhà khoa học tính toán trong vòng 10 năm tới khoảng hai triệu trường hợp nhiễm HIV mới và 300.000 ca tử vong vì HIV có thể ngăn ngừa. Và trong vòng 10 năm tiếp theo, có thể ngăn ngừa 3, 7 triệu trường hợp nhiễm HIV mới và 2, 7 triệu người chết vì căn bệnh này. Tỉ lệ tử vong có thể ngăn ngừa ở Nam Phi chiếm 1/4.

Hiện tại, cắt bao quy đầu ở khu vực cận Sahara châu Phi có tỉ lệ rất khác nhau ở mỗi nước. ở các nước tây và trung Phi, tỉ lệ cắt bao quy đầu cao, tỉ lệ nhiễm HIV thấp hơn. Các nước nam và đông Phi có tỉ lệ cắt bao quy đầu thấp hơn và tỉ lệ nhiễm HIV cao hơn.

Thủy Bình (theo Ribao)

Tag: AIDS HIV