12 tiếng truy đuổi nhóm bắt cóc đòi tiền tỉ

12 tiếng truy đuổi nhóm bắt cóc đòi tiền tỉ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Nhận được thông tin có vụ bắt cóc con tin xảy ra trên địa bàn, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh Nghệ An đã lập tức vào cuộc. Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ, với tinh thần làm việc tích cực cùng sự mưu trí, các trinh sát đã phá án thành công.

Vụ bắt cóc tiền tỉ

Ngày 30/3/2011, ông Nguyễn Đình Huỳnh (45 tuổi), một chủ buôn gỗ trú tại huyện Thường Tín (Hà Nội) chào tạm biệt gia đình vào khu vực các tỉnh miền Trung làm việc.

Đến khoảng 3 ngày sau, gia đình ông liên lạc thì máy điện thoại của ông Huỳnh không còn tín hiệu. Tưởng ông Huỳnh đi vào vùng rừng sâu, hoặc sang Lào, máy điện thoại không có sóng nên cũng không lo lắng nhiều.

Tuy nhiên, đến ngày 12/4, con trai ông Huỳnh gọi điện vào số của bố thì bỗng có người lạ nghe máy và nói những thông tin khiến anh choáng váng. Người đàn ông cho biết đang bắt cóc ông Huỳnh và yêu cầu gia đình chuẩn bị 2 tỷ đồng để đưa vào Nghệ An chuộc. Hoang mang không biết làm thế nào, gia đình đã tính đến việc vay mượn để đáp ứng yêu cầu của bọn bắt cóc.

Nhóm các đối tượng bắt cóc tại cơ quan công an

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc và hỏi ý kiến nhiều người, cuối cùng phía gia đình thống nhất, cử người con trai đi vào Nghệ An và báo cáo sự việc với công an tỉnh Nghệ An.

Trước thông tin mà người nhà ông Huỳnh cung cấp, thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH công an Nghệ An, chỉ huy lực lượng Cảnh sát 113 đã lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn để triển khai vụ việc.

Theo nhận định ban đầu của Ban chuyên án, thì đây là một vụ việc phức tạp có liên quan đến nhiều người. Sau khi xin ý kiến của lãnh đạo công an tỉnh, vụ việc được tiến hành điều tra ngay tức khắc. Từ thông tin người nhà cung cấp, ông Huỳnh vào làm ăn với một số người buôn bán gỗ, nên những bạn hàng của ông Huỳnh từ trước tới nay ngay lập tức được chú ý.

Theo dấu nhóm tống tiền

Tuy nhiên, khi điều tra thì được biết bạn hàng của ông Huỳnh quá nhiều, có cả ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, trong khi việc cứu con tin không cho phép ban chuyên án có nhiều thời gian nên phương án triệu tập những người quen của ông Huỳnh tạm thời bỏ qua.

Lúc này, hướng điều tra được chuyển sang việc truy tìm ở các nhà nghỉ, khách sạn, bởi theo phán đoán, các đối tượng bắt cóc chỉ có thể giấu con tin ở những địa điểm đó. Lập tức, hàng chục trinh sát được lệnh tỏa đi các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP.Vinh và vùng lân cận. Đúng như dự cảm của lãnh đạo ban chuyên án, đến khoảng cuối giờ chiều, khi kiểm tra ở khách sạn Bến Thủy, thì lễ tân khách sạn cho biết, tối qua có một nhóm người thuê phòng ở đây, trong đó có một người trung tuổi bị bầm dập mặt mày.

Xác định đây là nhóm bắt cóc ông Huỳnh, nên lực lượng trinh sát đã được tập trung tối đa để phá án. Mặc dù khi kiểm tra, các đối tượng không còn ở khách sạn Bến Thủy, nhưng qua thu thập thông tin, các trinh sát đã xác định được nơi bọn bắt cóc đang giữ ông Huỳnh là phòng 203, nhà khách Biên Phòng, nằm trên đường Trường Thi.

Lực lượng được huy động tối đa và các phương án bao vây cũng được lên rất kỹ. Tuy nhiên, phòng các đối tượng có hung khí và làm liều khi bị phát hiện, nên việc giải cứu con tin diễn ra âm thầm. Xác định nguy hiểm có thể xảy ra, nhưng vì tính mạng của con tin, nên sau khi cân nhắc, các trinh sát quyết định phá cửa đột nhập vào. Lúc này trong phòng chỉ có một đối tượng cùng với con tin. Tên này khi bị phát hiện liền lao vào con tin để khống chế, nhưng ngay lập tức đã bị trinh sát quật ngã.

Bạn hàng hóa... kẻ cướp

Người bị bắt khi đang khống chế con tin là Nguyễn Hữu Tuyên (31 tuổi, ngụ xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Từ lời khai của Tuyên, âm mưu và danh tính kẻ chủ mưu của vụ bắt cóc tống tiền táo bạo trên cũng bị lộ diện, đó là Phan Quốc Dũng (SN 1979, trú tại phường Trường Thi, bạn làm ăn của nạn nhân).

Theo điều tra của cơ quan chức năng, chính Dũng là người đứng ra thuê phòng ở khách sạn Bến Thủy và sau đó khi bị đánh động thì chuyển sang nhà khách Biên phòng. Phương tiện đi lại cùng chi phí trong thời gian kiểm soát con tin đều do Dũng chi trả. Ngoài Tuyên là đồng phạm, thì vụ bắt cóc này còn có một số đối tượng khác tham gia và được cơ quan chức năng lần lượt triệu tập gồm: Nguyễn Khắc Hòa (SN 1988, ngụ xóm 12, xã Bắc Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Phan Bá Hữu (SN 1990, ngụ xóm 3, Ích Hậu, Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Sau khi được giải cứu, nạn nhân cho biết: Dũng là bạn làm ăn lâu năm với ông Huỳnh về buôn bán gỗ. Ngày 2/4, Dũng và vợ có gọi cho ông Huỳnh bàn bạc chuyện chung nhau mua một lô gỗ ở Quảng Bình đang bán đấu giá. Nghe vậy, ông Huỳnh cùng một người bạn vào Quảng Bình để xem hàng. Khi đến nơi, thấy lô gỗ đẹp nên ông Huỳnh quyết định mua, song người bán yêu cầu ông phải đặt cọc 50 triệu trước mới bán mà ông Huỳnh không thể xoay được tiền trong thời gian ngắn nên lô gỗ đó đã được bán cho người khác. Không mua được gỗ, ông Huỳnh gọi điện báo cho vợ chồng Dũng, sau đó cùng bạn sang Lào.

Ngày 12/4, ông Huỳnh quay trở lại Vinh và được vợ chồng Dũng hẹn gặp trước Khách sạn Phương Đông. Khi ông Huỳnh vừa đến nơi thì bị một nhóm đối tượng ập đến bắt ông đưa lên xe ô tô biển số 29V - 99... chạy về khách sạn Bến Thủy. Tại đây, ông Huỳnh bị nhóm người này đánh đập vì chúng cho rằng chính ông đã gọi người đến mua lô gỗ ở Quảng Bình. Bọn chúng ép ông viết giấy nợ 100 triệu và không cho ông nghe điện thoại người nhà gọi đến. Sau đó chúng đã yêu cầu người nhà ông Huỳnh mang 2 tỷ đồng vào thì nếu không sẽ giết ông.

Kim Thoa

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.