20 năm tù giam cho vị 'quan xã' tham lam

20 năm tù giam cho vị 'quan xã' tham lam

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:13
0
Lợi dụng chức vụ là chủ tịch xã, rất nhiều lần, Cao Thế Từng gây khó dễ cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, bắt họ phải "làm luật" thì mới tạo điều kiện cho hoạt động.

Trong một lần nhận tiền hối lộ từ doanh nghiệp, Từng đã bị công an tỉnh Phú Thọ bắt quả tang. Vụ việc gây xôn xao dư luận tỉnh Phú Thọ trong một thời gian dài.

Khi "quan xã" thích "làm luật"

Theo kết quả điều tra, khoảng đầu tháng 9/2012, khi Công ty TNHH vận tải B.H (có trụ sở tại tổ 17, phố Đoàn Kết, phường Tiên Cát, TP.Việt Trì) tiến hành khai thác cát, sỏi lòng sông Lô thuộc xã Bình Bộ (huyện Phù Ninh) thì bị một số người dân xã Bình Bộ ném đá và dùng cây, gậy xua đuổi, cắt dây neo tàu... cản trở. Vì vậy ông Khổng Kim Th., Giám đốc Công ty TNHH vận tải B.H đã đến gặp ông Cao Thế Từng đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết để công ty tiến hành khai thác. Tuy nhiên, trên cương vị là Chủ tịch UBND xã, Cao Thế Từng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, gây sức ép, đòi Công ty TNHH vận tải B.H phải đưa cho Từng 200 triệu đồng mỗi tháng, nếu không, sẽ bị gây khó dễ.

Khi ông Th. từ chối, Từng yêu cầu ông Th. phải ký hợp đồng bảo vệ với công an xã Bình Bộ. Tuy nhiên sau khi ký hợp đồng, Công ty TNHH vận tải B.H vẫn bị người dân khu 10 và khu 12 xã Bình Bộ cản trở việc khai thác cát sỏi. Thấy vậy, ông Th. tiếp tục đến gặp Từng nhưng không được Từng giải quyết mà còn yêu cầu ông Th. phải đưa tiền thì mới giúp...

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, hồi 11h15' ngày 30/11/2012, phòng CSĐT tội phạm về TTXH, công an tỉnh Phú Thọ đã theo dõi và bắt quả tang Cao Thế Từng, sinh năm 1960, trú tại khu 2, xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh là Chủ tịch UBND xã Bình Bộ, đang nhận hối lộ 40 triệu đồng từ ông Khổng Kim Th..

Pháp luật - 20 năm tù giam cho vị 'quan xã' tham lam

Lợi dụng quyền hạn chức vụ để trục lợi, Cao Thế Từng phải nhận bản án 20 năm tù giam.

Qua khám xét khẩn cấp nhà và phòng làm việc của Từng, cơ quan điều tra còn thu được toàn bộ số tiền nhận hối lộ trên cùng nhiều giấy tờ khác có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của Từng. Cũng theo cơ quan điều tra, trong thời gian từ tháng 10/2012 đến nay, trên cương vị là Chủ tịch UBND xã, Cao Thế Từng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình liên tục gây sức ép đòi Công ty TNHH vận tải B.H đưa hối lộ 200 triệu đồng/tháng, nếu chuyển chậm, Từng sẽ cho người thân hoặc dùng danh nghĩa chính quyền địa phương gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh cát sỏi của doanh nghiệp này.

Bản án nghiêm khắc

Mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ đã đưa vụ án nhận hối lộ trên ra xét xử công khai. Phiên toà thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân địa phương. Tại phiên tòa, bị cáo Cao Thế Từng đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ 40 triệu đồng từ Công ty TNHH Vận tải B.H. Quá trình thẩm vấn, Cao Thế Từng khai nhận: Từ tháng 9/2012 đến tháng 11/2012, Từng còn 5 lần nhận hối lộ với tổng số tiền là 400 triệu đồng do ông Th. đưa để Từng giải quyết việc người dân cản trở việc khai thác cát sỏi của công ty. Việc đưa và nhận hối lộ diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau.

Bào chữa cho bị cáo Từng, luật sư Chu Văn Quyền (Đoàn Luật sư tỉnh Phú Thọ) đề nghị HĐXX xem xét làm rõ các hành vi đưa hối lộ của ông Khổng Kim Th. và một số công nhân Công ty TNHH vận tải B.H. Bác bỏ quan điểm của luật sư, HĐXX xử cho rằng, trong quá trình điều tra, ông Khổng Kim Th. và những người đưa hối lộ cho Cao Thế Từng đã tích cực hợp tác, chủ động tố cáo cho cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Vì vậy, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự của ông Th. và những người liên quan là hoàn toàn phù hợp với những quy định của pháp luật. 

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt Cao Thế Từng mức án 20 năm tù giam.

Phạm Dương

Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:21
Nghiêm trọng hơn nữa, để sớm truy lĩnh số tiền mai táng phí dành cho những người có công, các cán bộ xã Thanh Chi còn báo tử những trường hợp vẫn còn khỏe mạnh.

‘Quan xã’ đóng dấu, ký thay Tòa án

Thứ 3, 29/01/2013 | 14:20
Đó là vụ việc xảy ra tại xã An Vỹ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.