24 giờ truy bắt nhóm cướp đêm chấn động thành Vinh

24 giờ truy bắt nhóm cướp đêm chấn động thành Vinh

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:07
0
Lợi dụng sơ hở của các đôi tình nhân khi đang tâm sự ở nơi vắng người qua lại, nhóm đối tượng này đã dùng hung khí gí vào cổ các nạn nhân để cướp tài sản.

Với chiêu thức mới này, chúng đã thực hiện hàng chục vụ cướp táo tợn trên địa bàn TP.Vinh và vùng lân cận, khiến cho người dân nơi đây hết sức hoang mang. Trước tình hình đó, Công an TP. Vinh đã nhanh chóng lập chuyên án, để truy bắt các đối tượng đặc biệt nguy hiểm này.

Cướp tài sản các đôi tình nhân

Thời gian gần đây, trên địa bàn Nghệ An thường xuyên xảy ra những vụ cướp táo tợn. Địa điểm chúng chọn để thực hiện là những con đường, những nơi vắng người qua lại, để mục đích khống chế nạn nhân một cách dễ dàng. Trong số này, con đường ven sông Lam, nối dài từ huyện Hưng Nguyên, vòng qua thành phố xuống thị xã biển Cửa Lò là nơi thường xuyên xảy ra các vụ cướp nhất. Lý do đây là địa điểm hẹn hò lý tưởng của các cặp tình nhân, bởi khung cảnh nên thơ, tĩnh lặng. Tuy nhiên, đó cũng là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm hoạt động, nhất là các đối tượng cướp giật.

Thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2013, Công an tỉnh Nghệ An liên tục nhận được nhiều đơn trình báo về những vụ cướp trên địa bàn này. Trước tình hình phức tạp đó, lực lượng Công an TP.Vinh đã nhanh chóng xác lập và khám phá thành công ba chuyên án, bắt gần chục đối tượng chuyên "ăn đêm" trên cung đường này. Nhưng không dừng lại ở đó, các đối tượng vẫn tiếp tục gây án và thực hiện với phương thức tinh vi hơn.

Theo đó, khoảng 20h ngày 4/5, anh Đặng Sỹ T. (SN 1990) trú ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cùng chị Lê Thị Ánh L. (SN 1991) ở Hưng Thông, Hưng Nguyên cùng là sinh viên trường đại học Vinh đang ngồi tâm sự trên đường sinh thái ven sông Lam thuộc phường Bến Thuỷ, TP.Vinh thì bất ngờ bị hai nam thanh niên dùng hung khí gí vào cổ, buộc đưa toàn bộ tài sản gồm bốn điện thoại di động và một túi xách, trong đó có 900.000 đồng cùng một số giấy tờ tùy thân.

 Ngay lập tức anh T. đã đưa đơn trình báo lên cơ quan chức năng. Nhận thấy, đây là vụ án nghiêm trọng, nhất là sau hàng loạt chuyên án của Công an thành phố đã triển khai và bắt giữ, nhưng bọn tội phạm không khiếp sợ mà vẫn hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động hơn.

Sau khi nhận được trình báo, Công an TP.Vinh xác định, các đối tượng liên tục gây ra các vụ ở nhiều địa điểm khác nhau, hành vi, tính chất manh động và rất nguy hiểm. Chúng dùng vũ khí nóng để gây án và nếu không triệt phá kịp thời thì chúng tiếp tục gây án, hậu quả có thể ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, làm cho nhân dân lo lắng

Miền trung - 24 giờ truy bắt nhóm cướp đêm chấn động thành Vinh

Đối tượng Long và Bằng bị bắt (1); Hung khí được chúng dùng để gây án (2).

những dấu vết mờ nhạt tại hiện trường

Trước tình hình đó, thượng tá Mai Chiến Thắng - phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 305C giao cho Tổ chống cướp, cướp giật, thuộc Đội CSĐTTP về TTXH đấu tranh phá án. Nhiều trinh sát được phân công đóng trên địa bàn để theo dõi "nhất cử nhất động" của bọn chúng. Ban Chuyên án 305C được chia thành hai mũi, một mũi nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra theo dấu vết nóng. Mũi thứ hai tiến hành khai thác nóng từ bị hại, nhằm dựng mô hình đối tượng, tiến hành soát xét các ổ nhóm tình nghi trên địa bàn và các vùng phụ cận.

Tổng hợp các lời trình báo của người bị hại, ban Chuyên án thấy rằng, trong những vụ cướp mới đây, người bị hại đều cho biết bọn cướp có độ tuổi còn rất trẻ, khoảng từ 18 đến 25 tuổi, người cao từ 1m65 trở lên, đi xe máy không rõ BKS, khuôn mặt được che kín bằng khẩu trang. Bọn chúng dùng dao nhọn tự chế để khống chế lái xe, rồi ra tay cướp tài sản. Với những đặc điểm mà các bị hại cung cấp, ban chuyên án đã cử hàng chục trinh sát vào cuộc rà soát tất cả các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội cướp giật trên địa bàn toàn tỉnh, xác định di biến động từng tên nhất là thời gian khi các vụ cướp xảy ra. Tuy nhiên, các vụ cướp chúng thực hiện rất chuyên nghiệp, không có dấu vết nào để lại hiện trường khiến ban Chuyên án gặp không ít khó khăn. 

Con đường ven sông Lam rất dài, ban Chuyên án phải cử nhiều đồng chí "nằm vùng" để tiện theo dõi hoạt động của chúng. Qua điều tra các ổ nhóm tình nghi trên địa bàn cho thấy, tất cả đều có bằng chứng ngoại phạm. Qua nhiều ngày theo dõi, các trinh sát gần như không thu thập được thông tin gì mới về các vụ cướp. Hình như chúng "đánh hơi" được sự chú ý của tổ tuần tra nên hoạt động cẩn mật hơn. Vụ án tưởng rơi vào ngõ cụt nhưng với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, ban Chuyên án 305C không hề nhụt chí mà quyết tâm vào cuộc để đưa thủ phạm về quy án, trả lại sự yên bình cho nơi này.

Sau hai ngày ròng rã điều tra, lục tung mọi bằng chứng dù nhỏ nhất có liên quan đến các vụ cướp, đến ngày 7/5, ban Chuyên án đã xác định được hai nghi can là Lê Thanh Long (SN 1997) trú tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk và Nguyễn Đình Bằng (SN 1991) trú tại Phúc Thọ, Nghi Lộc. Sau khi củng cố chứng cứ, lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng trên đã được thực hiện ngay trong ngày. Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng cũng được thực hiện. Tại đây, ban Chuyên án đã thu giữ năm ĐTDĐ, hai dao nhọn, một xe máy là tang vật và phương tiện gây án.

Chân dung “tướng cướp” nhí

Được biết, Lê Thanh Long trú tại Đắk Lắk, do ham chơi lười học, Long đã sớm bỏ ngang và chơi bời lêu lổng. Dù bố mẹ đã cố uốn nắn nhưng "chứng nào tật nấy", y càng hư hỏng hơn. Để tránh bị bạn bè xấu lôi kéo, bố mẹ đã gửi Long về nhà một người bà con ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) mong con mình tránh khỏi đám bạn xấu mà tu chí làm ăn. Tuy nhiên, về Phúc Thọ, Long không những không tu chí mà càng như "hổ mọc thêm cánh" khi thoát khỏi sự quản lý của bố mẹ. Hắn không chịu kiếm việc làm tử tế, mà tiếp tục lông bông giao du cùng đám bạn xấu tại địa phương.

Số tiền mà bố mẹ gửi ra cho không đủ để y ăn tiêu, y đã gia nhập nhóm cướp trên địa bàn TP.Vinh. Biết con mình không hề thay đổi mà ngày càng táo tợn hơn, bố mẹ Long đã liên tục gọi điện kêu về nhà để khuyên bảo. Nhưng y đã thay đổi số điện thoại và bỏ nhà lang thang cùng các đối tượng khác và thực hiện nhiều vụ cướp trên địa bàn.

 Trong nhóm cướp, Long và Bằng được xem là cặp "bài trùng" kết hợp ăn ý nhất. Thiếu tiền ăn chơi, cả hai bàn bạc lên kế hoạch đi cướp tài sản. Mục tiêu của chúng là những cung đường vắng người qua lại, nơi có những cặp tình nhân thường ngồi tâm sự. Để phục vụ cho mục đích cướp tài sản của mình, chúng đã mua hai con dao nhọn Thái Lan, loại dao dùng để gọt hoa quả, hai khẩu trang che mặt rồi lên đường gây án.

 Đêm 4/5, sau khi từ Phúc Thọ, hai đối tượng điều khiển xe mô tô BKS 37M2 - 4070 chạy theo quốc lộ 46 vào TP.Vinh "săn mồi". Lúc lượn qua đường sinh thái ven sông Lam, thuộc địa phận phường Bến Thuỷ, hai đối tượng phát hiện có một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự cạnh chiếc xe máy. Cả hai cho xe chạy qua chừng 50m rồi vòng lại, bất ngờ dừng xe nhảy xuống, hai đối tượng rút hai con dao thủ sẵn trong túi quần gí vào cổ cặp tình nhân và cướp sạch tài sản của họ kèm theo những lời đe doạ trước khi lên xe tẩu thoát. Theo khai nhận của chúng thì, chỉ trong thời gian ngắn trước lúc bị bắt, hai đối tượng này đã gây ra năm vụ cướp khác trên địa bàn TP.Vinh.

Rà soát hàng trăm đối tượng, mở rộng điều tra

Theo Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh: Đây là một trong những vụ cướp tinh vi nhất từ trước đến nay, chúng không hề để lại một dấu vết gì sau vụ cướp. Chúng tôi đã rà soát hàng trăm đối tượng, đưa ra khỏi diện nghi vấn và cuối cùng xác định được hai đối tượng này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và chỉ sau hai ngày nỗ lực điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh đã nhanh chóng xác định được thủ phạm gây ra những vụ cướp táo tợn trên địa bàn và các vùng phụ cận. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục mở rộng, bắt những đối tượng còn lại để nhanh chóng trả lại sự bình yên cho người dân nơi đây.

Hà Hằng - Kim Thoa

Truy bắt hai kẻ lạ mặt đâm chết nam sinh trong đêm

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:54
Sau khi đi ăn khuya với người yêu, khi vừa về đến cổng nhà trọ, nạn nhân bị hai kẻ lạ mặt đi xe máy đứng chờ sẵn lao vào đánh. Quá hoảng sợ, nạn nhân bỏ chạy nhưng vẫn bị hung thủ đâm một nhát chí mạng vào giữa ngực...

Truy bắt 8 đối tượng cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi

Chủ nhật, 21/04/2013 | 11:17
Cảnh sát Malaysia đang truy tìm tung tích 8 đối tượng đã hiếp dâm một bé gái 13 tuổi tại thành phố Kuantan, bang Pahang, Malaysia.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.