29 ngôi mộ

29 ngôi mộ "biến mất" trong 1 ngày tại biên giới Việt - Lào

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 26/10/2017 | 15:09
0
29 ngôi mộ vô danh tại Khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim (Hương Sơn – Hà Tĩnh) bỗng dưng “biến mất” trong 1 ngày. Sự bất thường này đã khiến người dân địa phương đặt ra nhiều hồ nghi.

Mới đây, khu vực Khu du lịch khoáng nóng thuộc công ty Nước khoáng và du lịch Sơn Kim, có địa chỉ tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ tổ chức cúng bái, hương khói nghi ngút. Đây vốn là khu du lịch chuyên về sản xuất kinh doanh nhà hàng, ngâm tắm, massage, ăn uống... cạnh QL8A, thuộc khu vực biên giới Việt - Lào; mỗi ngày đón khá nhiều lượt khách du lịch lên thăm quan, vì vậy sự việc lạ lùng trên khiến người dân vừa bất ngờ vừa tò mò, nghi ngại.

Xã hội - 29 ngôi mộ 'biến mất' trong 1 ngày tại biên giới Việt - Lào

Khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim.

Theo chị N., một người dân địa phương cho biết, ngày 16/10, trong lúc đi dạo chị thấy sự xuất hiện thầy cúng, lập đàn làm lễ, hương khói ngay sân cỏ khu du lịch khoáng nóng Sơn Kim. Sáng hôm sau, chị phát hiện 29 ngôi mộ vốn ở trong khuôn viên này hàng chục năm nay bỗng “biến mất”. Chị N. nhận định, những ngôi mộ này đã được tiến hành bốc dỡ, di dời trong đêm.

Để giải mã 29 ngôi mộ được di dời đi đâu? Mục đích là gì? Chúng tôi đã cùng một số người dân bản địa tổ chức tìm kiếm. Sau 2 ngày lần tìm, chúng tôi đã phát hiện có 29 mô đất mới đắp nằm sâu trong rừng tràm nghi ngờ chính là 29 ngôi mộ đã được bí mật di dời. Đây là khoảng rừng của ông Lê Hữu Hạnh (SN 1933), trú tại thôn Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1, nằm cạnh khu khoáng nóng thuộc công ty Nước khoáng và du lịch Sơn Kim. Ông Hạnh rất bàng hoàng khi hay tin về những ngôi mộ lạ bị mang chôn vào rừng của gia đình mình.

Xã hội - 29 ngôi mộ 'biến mất' trong 1 ngày tại biên giới Việt - Lào (Hình 2).

29 ngôi mộ được bí mật di dời đến chôn lấp tại rừng tràm.

Để làm rõ thực hư câu chuyện, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo công ty Nước khoáng và du lịch Sơn Kim. Ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc công ty CP Nước khoáng và du lịch Sơn Kim thừa nhận: “Vừa qua, chúng tôi có tiến hành bốc 29 ngôi mộ trong khuôn viên Khu du lịch khoáng nóng Sơn Kim đến chôn tại đất rừng của ông Hạnh khi chưa được sự đồng ý của chủ hộ và báo với chính quyền địa phương. Chúng tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm và tiến hành xử lý theo yêu cầu của cơ quan chức năng”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UNBD xã Sơn Kim 1 cho biết, sau quá trình kiểm tra thông tin phản ánh, chính quyền xác định 29 mô đất được đắp tại rừng tràm ông Hạnh chính là số hài cốt được cất bốc từ khuôn viên Khu du lịch khoáng nóng thuộc công ty Nước khoáng và du lịch Sơn Kim. Chính quyền địa phương đã yêu cầu công ty phải di dời 29 ngôi mộ về nghĩa trang tập trung của xã.

Tuy nhiên, điều chúng tôi tò mò đó chính là nguồn gốc của 29 ngôi mộ tại khu vực biên giới này? Những ngôi mộ này tồn tại ở đây bao lâu? Xung quanh những ngôi mộ này vẫn còn là những ẩn số cần được giải mã…

(Còn nữa…)

Làm rõ vụ 17 ngôi mộ gần nghĩa trang Nhơn Đức bị đập phá

Thứ 6, 12/05/2017 | 14:40
Ngày 12/5, Công an xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết, cơ quan này đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc 17 ngôi mộ bị đập phá xảy ra trên địa bàn.

Hé lộ nguyên nhân hàng chục ngôi mộ bị đóng đinh nhiều năm

Thứ 3, 17/01/2017 | 17:07
Suốt nhiều năm, những ngôi mộ của người dân thôn Thanh Chiểu, xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ, Hà Nội bị đóng đinh, cọc tre... Sau quá trình điều tra, danh tính người đàn ông "bí ẩn" đã lộ diện.

Hàng chục ngôi mộ cán bộ Đà Lạt bị đập phá

Thứ 4, 30/10/2013 | 21:28
Hơn một tháng nay, 52 ngôi mộ trong nghĩa trang cán bộ Đà Lạt đã bị đập phá hàng rào sắt, hoa sen và các con lân bằng sứ.
Cùng tác giả

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.